Huyền ảo cầu Ka Long

07/08/2015 16:00
Trải qua bao thăng trầm lịch sử, cầu Ka Long-biểu tượng lịch sử của tình hữu nghị Việt-Trung vẫn trường tồn với thời gian. Cây cầu với lối kiến trúc độc đáo, dáng tựa như con rồng vắt ngang dòng sông Ka Long trở thành điểm nhấn của Thành phố nơi địa đầu Đông Bắc Tổ Quốc. Về đêm, sự cổ kính của cây cầu kết hợp với hệ thống ánh sáng hiện đại lại càng tạo nên nét đẹp mới tô điểm cho Thành phố vùng biên…

Cầu Ka Long được thiết kế bởi một nữ kiến trúc sư người Pháp, do công nhân Trung Quốc và Việt Nam thi công; xây dựng từ những năm 1950 đến năm 1964 thì hoàn thành. Đây là cây cầu duy nhất ở Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng đá, không dùng chất kết dính như xi măng vôi vữa, mà chỉ sử dụng những phiến đá lớn nhỏ ghép lại với nhau. Trên thân cầu có dòng chữ “Tình hữu nghị Việt Trung đời đời bền vững” được viết bằng tiếng Việt và tiếng Hoa, là thông điệp khẳng định mối quan hệ ngoại giao thân thiết vững bền giữa hai nước Việt-Trung cũng như giữa hai địa phương nơi biên giới Móng Cái-Đông Hưng.

Khi xưa cầu Ka Long còn có tên là Gia Long, gọi theo tên vua Gia Long triều Nguyễn

Cầu Ka Long hiện nay nằm trong 3 tuyến và 12 điểm du lịch trên địa bàn TP.Móng Cái vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận, cùng với các điểm du lịch như: Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vỹ, Nhà thờ Trà Cổ, Chùa Xuân Lan…

Hơn 50 năm đi vào sử dụng, gánh gồng hàng trăm lượt xe cộ đi lại mỗi ngày, cây cầu ít nhiều đã có dấu hiệu xuống cấp. Vì vậy đầu năm 2015, TP.Móng Cái đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp kết hợp với lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trang trí hiện đại trên cầu Ka Long để bảo tồn, giữ gìn giá trị lịch sử và phát huy giá trị văn hóa mang đậm nét truyền thống của Móng Cái.

Về đêm, cầu Ka Long huyền ảo, lung linh nhiều sắc màu 

Tổng giá trị đầu tư khoảng gần 3 tỷ đồng do công ty điện tử Hà Nội IEC thi công. Hệ thống điện trang trí với đa sắc màu sinh động đã làm nổi bật cây cầu lịch sử và trở thành một điểm nhấn ý nghĩa mỗi khi Thành phố lên đèn.

Những bạn trẻ yêu Móng Cái đã lưu giữ nhiều khoảnh khắc đẹp, góc nhìn mới của cầu Ka Long

Đối với mỗi người con Móng Cái, dù đi bất cứ nơi đâu, hình ảnh Thành phố xinh đẹp với cầu Ka Long nối dài đôi bờ sông luôn là hình ảnh đáng tự hào và không thể quên.

link video: https://www.youtube.com/watch?v=1UtuYHt0gmc

Hồng Long-Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...