Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái:

Vững bước dưới Cờ Đảng nơi địa đầu Tổ Quốc

09/09/2015 09:16
70 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của đất nước, ngành Tòa án nhân dân đã trưởng thành vượt bậc, phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức đội ngũ, trình độ chính trị - pháp lý, xứng đáng là thiết chế nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp quốc gia, bảo vệ công lý, bảo vệ thành quả cách mạng và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Ở nơi địa đầu Tổ Quốc, CBCC Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua do Tòa án nhân dân Tối cao trao tặng.

Mỗi năm, Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái thực hiện xét xử công khai lưu động khoảng trên 30 vụ. Mỗi phiên tòa đều luôn thu hút sự chú ý của đông đảo bà con nhân dân. Hầu hết, các bị cáo trong nhiều vụ án đều xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, lại thiếu hiểu biết, chỉ vì những lợi ích trước mắt, những bộc phát nông nổi mà thực hiện hành vi phạm tội. Để lại phía sau lưng song sắt nhà tù  là vợ, con, gia đình và bao nỗi khổ đau. Trách nhiệm của mỗi phiên tòa lưu động là  không chỉ tuyên phạt nghiêm khắc đối với mỗi bị cáo, trả lại công bằng pháp luật và công bằng xã hội mà còn thể hiện sâu sắc tính khoan hồng của luật pháp đối với sự ăn năn hối cải, và quan trọng hơn là gửi gắm thông điệp, truyền tải thông tin, nhắc nhở đông đảo bà con tuân thủ pháp luật…Tác dụng giáo dục công dân qua mỗi phiên tòa là một trong những chức năng nhiệm vụ mà CBCC Tòa án nhân dân TP Móng Cái thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Móng Cái và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

Phiên tòa lưu động tại Ninh Dương

Ông Nguyễn Văn Vương- Chánh án TAND TPMC nhận định: Móng Cái là Thành phố biên giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao song vẫn tiềm ẩn và phát sinh những diễn biến phức tạp về trật tự trị an và an toàn xã hội. Đó là những hành vi vi phạm pháp luật, phát sinh các tranh chấp về dân sự và hành chính. Mỗi năm, Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái thụ lý, giải quyết khoảng 450 vụ việc các loại- đây là con số tương đối lớn ở một địa phương cấp Huyện

             Với chức năng, nhiệm vụ là xét xử sơ thẩm và giải quyết các loại án; công tác Thi hành án hình sự và các vụ việc khác do pháp luật quy định, những năm qua, Toà án nhân dân thành phố Móng Cái đã xét xử và giải quyết tốt các loại án, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển KT-XH, giữ vững ổn định ANTT địa bàn. Tính từ đầu năm 2015 tới nay, Tòa án nhân dân TP Móng Cái đã giải quyết được 369 vụ trên tổng số 406 vụ án các loại. Đạt tỉ lệ 90,8%. Hàng năm, kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ án có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng.
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần phụng công- thủ pháp- chí công- vô tư trên phương châm gần dân, hiểu dân là cả một sự cố gắng nỗ lực của tập thể CBCC Tòa án nhân dân TPMC, trong đó có vai trò quan trọng, quyết định của những thẩm phán. Bà Vũ Thị Thanh Phương- Thẩm phán Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái  bộc bạch: với chức trách nhiệm vụ của một thẩm phán, bản thân tôi luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, rèn luyện tác phong. Trong công tác luôn ứng xử đúng mực với công dân, tạo mọi điều kiện để công dân đến liên hệ công việc được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ, luôn thực hiện đúng phương châm công tác: Gần dân- hiểu dân- giúp dân và học dân.

Phương châm công tác của CBCC ngành Tòa án: "gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân"

Với trọng trách “Thực hiện quyền tư pháp”, thực hiện nhiệm vụ nơi Thành phố trẻ địa đầu Tổ Quốc, trong tình hình mới,  Tòa án nhân dân TPMC đã phát huy tối đa tinh thần chủ động nắm bắt tình hình, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu và tổ chức thực hiện quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Chánh án Nguyễn Văn Vương- cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo không có án oan sai, giảm án tồn đọng quá hạn, Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái thực hiện tốt một số giải pháp, đó là: thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý hồ sơ, thu thập đầy đủ chứng cứ, đảm bảo tranh tụng khách quan tại phiên tòa để có  phán quyết đúng đắn; thường xuyên học tập, trao đổi, nâng cao trình độ , rút kinh nghiệm đối với những vụ việc phức tạp; tăng cường xét xử lưu động (từ 25- 30 vụ/ năm) để tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật; Kết hợp chặt chẽ với các ngành liên quan như: Công an, Viện kiểm sát, Thi hành án Dân sự … để giải quyết nhanh, dứt điểm, hiệu quả các vụ việc; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thành ủy, sự giám sát của HĐND Thành phố đối với hoạt động của Tòa án cùng cấp….

Thường xuyên trao đổi nghiệp vụ để rút kinh nghiệm các vụ án

Cùng với truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển vượt bậc của ngành Tòa án cả nước, dưới lá cờ vinh quang của Đảng từ nơi địa đầu Đông Bắc Tổ Quốc, Tòa án nhân dân TPMC đã và đang nỗ lực hết mình, xứng đáng với những danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, ngành và nhân dân đã tin tưởng giao trọng trách, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giành tặng: “Phụng công- thủ pháp- chí công- vô tư.”

Phần thưởng cao quý giành tặng nỗ lực của đơn vị

Thu Hằng
Đài TT- TH
Loading...