10 SỰ KIỆN NỔI BẬT NĂM 2016

01/01/2017 09:54
Năm 2016, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố Móng Cái đã đoàn kết, nỗ lực quyết tâm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tạo sự chuyển biến mới mạnh mẽ về mọi mặt, đạt được nhiều kết quả cao trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Mongcai.gov.vn xin điểm lại 10 sự kiện, thành tựu tiêu biểu của Thành phố trong năm 2016.

1. Thu Ngân sách đạt 1.620, 6 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt cao nhất từ trước tới nay.

Thu Ngân sách đạt 1.620, 6 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt cao nhất từ trước tới nay.

Năm 2016, trong bối cảnh và điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố khách quan như: thay đổi của cơ chế chính sách kinh tế biên mậu, tình hình kinh tế suy thoái chậm hồi phục... song Đảng bộ, chính quyền Thành phố Móng Cái đã tập trung đoàn kết, quyết liệt, đổi mới, đột phá tư duy, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự đồng thuận trong các cơ quan,tổ chức, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng Doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2016, tổng thu NSNN trên địa bàn thành phố đạt 1.620,6 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 760,3 tỷ đồng, tăng 19,7% so với dự toán tỉnh, tăng 9,1% so với cùng kỳ, tăng 8% so với dự toán đầu năm. Đây cũng là con số thu ngân sách đạt cao nhất từ trước tới nay.

2. Lễ kỷ niệm và tổ chức các hoạt động chào mừng 70 năm thành lập Đảng bộ Thành phố Móng Cái (19/10/1946 - 19/10/2016).

Lễ kỷ niệm và tổ chức các hoạt động chào mừng 70 năm thành lập Đảng bộ Thành phố Móng Cái (19/10/1946 - 19/10/2016).

Ngày 18/10, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố 19/10 (1946-2016). Lễ kỷ niệm đã vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về dự và phát biểu chỉ đạo.

70 năm xây dựng và trưởng thành, với 23 kỳ Đại hội, đến nay, Đảng bộ TP Móng Cái đã phát triển lên 42 chi, đảng bộ cơ sở với 3.488 đảng viên.

70 năm xây dựng và trưởng thành, với 23 kỳ Đại hội, đến nay, Đảng bộ TP Móng Cái đã phát triển lên 42 chi, đảng bộ cơ sở với 3.488 đảng viên. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, Đảng bộ TP Móng Cái đang nỗ lực phấn đấu xây dựng thành Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: tư tưởng, chính trị và tổ chức; lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra và tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái trở thành đô thị loại II, hiện đại, là trung tâm kinh tế, thương mại và là đô thị xanh thân thiện với môi trường.

3. Du lịch có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 39% so CK.

Du lịch có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 39% so CK

Trong năm, 2 tuyến du lịch là tuyến du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Thực – Vĩnh Trung và du lịch trải nghiệm Bắc Sơn – Hải Sơn đã được UBND tỉnh công nhận đã nâng tổng số các tuyến điểm du lịch trên địa bàn thành phố lên 4 tuyến, 15 điểm du lịch. Ngoài ra, hoạt động thí điểm xe ô-tô du lịch tự lái qua biên giới giữa hai thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng đã được xác định là sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách, thúc đẩy du lịch biên giới phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của hai địa phương Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc).

Tuyến du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Thực – Vĩnh Trung

4. Ngày 18/11/2016 Thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã hội đàm và ký kết biên bản triển khai xây dựng cầu phao nổi tạm thời Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) tại khu vực cột mốc biên giới 1366, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã hội đàm và ký kết biên bản triển khai xây dựng cầu phao nổi tạm thời Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc)

Hai bên đã thống nhất việc thiết kế, xây dựng cầu phao, thống nhất cùng phối hợp xử lý các tình huống cảnh báo về bão, lũ và ảnh hưởng của thiên tai, việc xây dựng các công trình phải đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh tuân thủ theo các quy định về Quy chê quản lý biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất Hồ sơ thiết kế triển khai xây dựng cầu phao nổi tạm thời; thống nhất giao hai Công ty Cổ phần Thành Đạt (Việt Nam) và Công ty Đầu tư xây dựng đô thị TP Đông Hưng (Trung Quốc) triển khai xây dựng quy chế quản lý vận hành cầu phao tạm, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

5. Thành phố Móng Cái là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành cài đặt, tiếp nhận, giải quyết bộ thủ tục hành chính cấp xã trên phần mềm một cửa điện tử”, thủ tục hành chính liên thông 2 cấp.

Trong những tháng đầu năm 2016, Thành phố đã phối hợp với Ban quản lý điều hành dự án xây dựng chính quyền điện tử Tỉnh hỗ trợ cài đặt, tập huấn tiếp nhận TTHC liên thông trên phần mềm “Một cửa điện tử”; triển khai đào tạo tiếp nhận TTHC liên thông 02 cấp, tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận TTHC liên thông cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường. Đến nay 17/17 xã, phường đã tiếp nhận thủ tục hành chính liên thông 02 cấp hoàn thành trước 01 quý so với kế hoạch đề ra và là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành triển khai tới 100% cấp xã. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tổng số TTHC đang tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công là 266 thủ tục/17 lĩnh vực. Quý I/2016, đã giải tiếp nhận giải quyết và chuyển trả 2.423/2.428 hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ tồn) cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo đúng quy định, tỷ lệ giải quyết đạt 99,8%; trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 95,8%.

 

 Móng Cái là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành cài đặt, tiếp nhận, giải quyết bộ thủ tục hành chính cấp xã trên phần mềm một cửa điện tử”

Ngày 16/9, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được thực hiện tại website dichvucong.quangninh.gov.vn đối với 188 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố và 36 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là Dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Ngày 16/9, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức đi vào hoạt động

6.  Hoàn thành việc giải tỏa các hộ dân lấn chiếm trái phép khu vực Bãi Đai để nuôi ngao, nghêu thuộc xã Vạn Ninh đã tồn tại trong nhiều năm qua. Để giải quyết tình trạng trên, TP Móng Cái đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị của Thành phố và các xã, phường liên quan quyết liệt thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân tự ý khoanh nuôi trái quy định pháp luật hiểu chủ trương, quy định pháp luật và hành vi vi phạm của mình, tự giác, tự nguyện tháo dỡ.

Đến thời điểm 14h ngày 2/12/2016, đã hoàn thành tháo dỡ chòi nuôi ngao cuối cùng, giải tỏa xong khu vực Bãi Đai

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành từ Thành phố đến địa phương, đến thời điểm 14h ngày 2/12/2016, đã hoàn thành tháo dỡ chòi nuôi ngao cuối cùng, giải tỏa xong khu vực Bãi Đai, trả lại mặt bằng bãi triều tự nhiên.

7. Thu hút dự án nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa với tổng số vốn đầu tư 2.258 tỷ đồng.

Thu hút dự án nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa với tổng số vốn đầu tư 2.258 tỷ đồng.

Dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống tại thành phố Móng Cái có diện tích trên 1.000ha, bao gồm khu trại nuôi bò thịt, khu trại nuôi bò giống, là dự án công nghệ cao, đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn của thành phố vùng biên giới phía Bắc - Móng Cái. Khi dự án vào hoạt động sẽ cung cấp các sản phẩm thịt bò chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần phát triển kinh tế địa phương và giải quyết số lượng lớn lao động trong khu vực nông thôn. Tỉnh Quảng Ninh cũng đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp đường đối với đường nối từ đường Quốc lộ 18B vào các bản Nga Bát, Mai Dọc (xã Quảng Nghĩa) nơi có dự án này hoạt động; xem xét nguồn lao động để lên phương án đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư.

8. Cầu Bắc Luân 2 được khởi công từ tháng 11/2014, sau thời gian thi công, ngày 25/10/2016 đã tiến hành hợp long.

Cầu Bắc Luân 2 được khởi công từ tháng 11/2014

Nhịp chính cầu Bắc Luân II (nối nhịp dẫn và nhịp vòm) được 2 bên Việt Nam và Trung Quốc tiến hành thi công song song. Trong đó, nhịp chính phía Việt Nam dài 65,5m; rộng 27,7m với khối lượng bê tông là 1.500m3, 520 tấn thép. Mẻ bê tông cuối thi công kết cấu chính nhịp chính có khối lượng 680m3 được các nhà thầu hoàn thành vào 20h cùng ngày. Sau khi hoàn thành nhịp chính, Nhà thầu Công ty CP Cầu 75 hoàn thiện các phần việc thảm mặt cầu, lan can, khe co giãn. Được biết, trước đó ngày 25/7, hai phía Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn thành hạng mục quan trọng của cầu là khóa chân vòm nhịp vòm, đến nay nhịp vòm cầu Bắc Luân II cơ bản được hoàn thành. Cầu Bắc Luân II được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu 27,7m; chiều dài toàn cầu 618m. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105m. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng, do Công ty CP Cầu 75 (Cienco 8) thi công từ trung tuần tháng 11/2014 có chiều dài 154,5m, bao gồm: 1 trụ vòm (liên hợp trụ Z12 và Z13) móng vòm cầu chính; 1 trụ cầu dẫn và 1 mố; nhịp vòm, nhịp dẫn và nhịp chính…

Sau thời gian thi công, ngày 25/10/2016 đã tiến hành hợp long.

9. Thành ủy Móng Cái Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh Đảng Cộng sản Việt Nam và Thành ủy Đông Hưng Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Đảng Cộng sản Trung Quốc ký kết Bản thỏa thuận về việc thiết lập cơ chế giao lưu hữu nghị.

Hai bên cùng ký kết bản thỏa thuận về việc thiết lập cơ chế giao lưu hữu nghị hai địa phương, trong đó tập trung đi sâu vào giao lưu kinh nghiệm về công tác Đảng, Chính quyền giữa các Ban xây dựng Đảng, các cơ quan Nhà nước của hai địa phương; Thực hiện kế hoạch giao lưu, đào tạo cán bộ hai địa phương; Chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hôi; Liên đoàn lao động; Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…tổ chức triển khai hoạt động giao lưu hữu nghị đa dạng dưới nhiều hình thức; Khai thác và mở rộng hợp tác giáo dục truyền thống; Tăng cường giao lưu hợp tác thương mại, du lịch giữa hai địa phương; Ký kết giao lưu hữu nghị giữa Đảng bộ, Chính quyền các xã, phường giáp biên giới.

Thành ủy Móng Cái và Thành ủy Đông Hưng ký kết Bản thỏa thuận về việc thiết lập cơ chế giao lưu hữu nghị.

10. Văn hóa xã hội: Hát Nhà tơ (hát múa cửa đình) được đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chất lượng giáo dục có nhiều khởi sắc, năm đầu tiên Thành phố có học sinh thuộc xã miền núi đạt giải 3 giải học sinh gỏi cấp tỉnh.  

         

Hát Nhà tơ (hát múa cửa đình) được đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 

 

Bá Khang - Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...