“Bà Bé dân số”

05/05/2017 09:09
Vận động mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh là phương châm làm việc của Bà Điền Thị Bé- cộng tác viên dân số của khu 1, phường Hải Yên, Thành phố Móng Cái. Gần 15 năm qua, cái tên “Bà Bé dân số” trở thành quen thuộc với người dân nơi đây bắt nguồn từ sự nhiệt tình và hiệu quả trong vận động thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

 

Tròn 60 tuổi và có 15 năm gắn bó với vai trò cộng tác viên dân số cơ sở ở khu 1 phường Hải Yên, Bà Điền Thị Bé là tấm gương điển hình của ngành dân số TP Móng Cái. Công việc dẫu được coi như “vác tù và hàng tổng” bởi phụ cấp có được là bao, nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, người phụ nữ này đã “có công” rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động các gia đình KHHGĐ

Nhớ lại những ngày đầu tham gia làm Cộng tác viên dân số, Bà Bé kể: Năm 1993, tôi bắt đầu tham gia công tác dân số.  Mới bắt đầu tuyên truyền vận động,  tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hải Yên khi ấy là vùng nông nghiệp rộng lớn, dân cư bản địa có, dân kinh tế mới cũng nhiều. Trong đó, nếp nghĩ có nhiều con để phụ việc đồng áng, có con trai để nối dõi tông đường... đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi gia đình, trở thành những rào cản không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động. …

Bà tâm sự: “Những năm trước đây đường sá đi lại rất khó khăn, tôi phải lặn lội để đi tuyên truyền người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Một số gia đình còn tư tưởng thích sinh đông con, khi đến vận động họ thực hiện kế hoạch, họ nổi nóng lên và bảo rằng "gia đình tôi sinh thì tôi nuôi, có xin tiền, xin gạo của ai ăn đâu mà mấy người nói”. Những lúc như vậy tôi cảm thấy rất buồn và thất vọng”.

Bà Điền Thị Bé (trái) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ nuôi con nhỏ

Tuy nhiên, với quyết tâm không nản lòng trước những thách thức và không thể ngồi im khi chứng kiến cảnh nhiều gia đình tại địa phương đông con, rơi vào cảnh kinh tế khó khăn, trẻ em sinh ra không được chăm sóc đầy đủ, phụ nữ sinh đẻ nhiều sức khỏe giảm sút… Bà Bé đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” , thuộc lòng tên từng người, từng nhà, từng hoàn cảnh và vận dụng nhiều cách với phương châm: “mưa dầm thấm lâu” để tuyên truyền , thuyết phục. Dần dần các cặp vợ chồng ở khu I Hải Yên đã hiểu được những lợi ích do kế hoạch hóa gia đình mang lại. Thế là, sự thành công thật giản dị nhưng đáng quý đã đến với người phụ nữ kiên cường này, và đó cũng là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình khi thực hiện tốt công tác dân số- KHHGĐ- chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và nuôi dạy con khôn lớn.

Hình ảnh một người phụ nữ luôn tươi cười thân thiện, không ngại nắng mưa, giờ nghỉ, đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con, cặp vợ chồng sinh con một bề để vừa trò chuyện, kết hợp với tư vấn, vận động họ không sinh nhiều con, mỗi gia đình chỉ nên có 1 hoặc 2 con, không sinh con thứ 3, sàng lọc trước sinh, sơ sinh , dành thời gian cho việc chăm sóc, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ổn định như lời tâm tình của người bà, người mẹ đã khiến các cặp vợ chồng trẻ hiểu thêm nhiều điều, từ đó ý thức trách nhiệm về sinh đẻ và chăm sóc con cái của các cặp vợ chồng ở địa phương đã có chuyển biến tích cực.

Bà Điền Thị Bé chia sẻ kinh nghiệm: Người cộng tác viên dân số phải thân thiện với đối tượng tham gia, phải nhiệt tình giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn, không nề hà vất vả và phải có kiến thức chuyên môn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (hàng năm Bà Bé đều tham gia các lớp tập huấn do Chi cục DS – KHHGĐ và Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố Móng Cái tổ chức) mới có thể làm tốt công việc hơi mang tính “nhạy cảm” này.

Bà Bé tuyên truyền vận động các cặp gia đình trẻ chỉ nên sinh từ 1-2 con

Chị Đinh Thu Hà, cán bộ dân số tại phường Hải Yên đánh giá: “Bà Bé luôn nhiệt tình, tâm huyết với công tác dân số. Qua việc tuyên truyền, nhiều gia đình đã thấy được lợi ích của việc sinh từ 1 – 2 con, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, con cái được quan tâm, chăm lo cho tốt hơn cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần; bản thân người phụ nữ giảm áp lực sinh nhiều con, có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân; kinh tế gia đình ổn định và phát triển hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phường Hải Yên giờ đây ngày càng phát triển mạnh mẽ, sự ổn định bắt đầu từ mỗi gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 15 năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, 15 năm gắn bó với công tác dân số, “Bà Bé dân số” ở Móng Cái chính là tấm gương sáng của ngành dân số.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...