Bắc Sơn: Nỗ lực “vượt khó” xây dựng nông thôn mới nâng cao

02/03/2021 08:44
Xây dựng nông thôn mới nâng cao được xác định là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của xã Bắc Sơn thời gian qua. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, song đến nay, xã Bắc Sơn đã cơ bản hoàn thành và từng bước nâng chất các tiêu chí. Qua đó diện mạo nông thôn cũng như chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

 

Ra quân xây dựng tuyến đường mẫu Thán Phún, xã Bắc Sơn (Ảnh: Trần Tương)

Diện mạo nông thôn Bắc Sơn đổi thay từng ngày

Bắc Sơn là xã miền núi biên giới có diện tích tự nhiên gần 5.000ha với gần 400 hộ dân, gồm 1776 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc chiếm 86,2% dân số. Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp nhất so với các xã ven đô thị của TP Móng Cái nhưng đến năm 2018, Bắc Sơn đã về đích và đạt chuẩn NTM. Xác định đây là mục tiêu lâu dài, hướng tới phát triển toàn diện, bền vững, cho nên sau khi được công nhận đạt chuẩn, xã Bắc Sơn vẫn tiếp tục huy động các nguồn lực, nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được. Từ năm 2019 đến nay, xã đã được thành phố lựa chọn là một trong hai địa phương xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Tuy nhiên khi bước vào triển khai, Bắc Sơn không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn, nhất là trên địa bàn thành phố chưa có mô hình mẫu để áp dụng. Bên cạnh đó, khối lượng công việc nhiều, nguồn lực kinh phí lớn song nhận thức của người dân còn hạn chế, một số chỉ tiêu về vệ sinh môi trường chưa thực sự bền vững. Việc huy động nguồn lực xã hội hoá từ các cơ quan, doanh nghiệp để hỗ trợ cho nhân dân xây dựng NTM cũng là vấn đề nan giải.  

Để khắc phục vượt khó, xã Bắc Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân sinh sống trên địa bàn xã, đặc biệt chú trọng tại hai thôn đạt chuẩn Thán Phún và Phình Hồ. Việc tuyên truyền được thực hiện lồng ghép qua các lớp tập huấn và các cuộc vận động của nhiều tổ chức đoàn thể như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”...

Một góc thôn Thán Phún về đêm

Qua 2 năm, xã đã vận động nguồn lực xã hội hóa thực hiện được 10 dự án, công trình với tổng kinh phí hỗ trợ trực tiếp trên 10 tỉ đồng; trong đó mở rộng và nâng cấp 7 tuyến đường khu dân cư, lắp đặt 8 tuyến điện chiếu sáng; tổ chức sơn, sửa chữa, trát tường bao các trục đường dài hơn 1km; chỉnh trang xây dựng các bồn hoa trong và ngoài nhà văn hóa thôn, trồng hoa trên các tuyến đường với tổng số 450 cây hoa giấy, 2000 cây phi lao. Triển khai vận động nhân dân thực hiện 17 vườn mẫu, 170 hộ gia đình mẫu tại 4/4 thôn. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường, làm sân thể thao tại thôn Phình Hồ. Hệ thống pano, khẩu hiệu, cờ trên các trục đường thôn được chỉnh trang, đầu tư với trên 300 cờ Tổ quốc, 100 pa nô các loại. Từ đó phát huy được vai trò chủ thể của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”.

Các công trình hạ tầng trên địa bàn thường xuyên được duy tu, bảo trì thường xuyên, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Năm 2019 -2020 trên địa bàn có 4/4 tuyến đường được mở rộng và nâng cấp. Các nhà văn hóa và khu thể thao xã được trồng cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên; 100% tuyến đường trục thôn, ngõ xóm được lắp biển tên đường, số nhà, biển cổng chào đạt chuẩn theo quy định. Cuối năm 2020, xã tham gia dự thi 5 tuyến đường mẫu, trong đó có 3 tuyến đường đạt giải cấp xã; tuyến đường tại thôn Thán Phún dự thi cấp thành phố đạt giải Nhất và đạt giải Ba cấp tỉnh.

Cây trà hoa vàng Bắc Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao

Xã Bắc Sơn cũng đẩy mạnh công tác chỉ đạo phát triển các mô hình sản xuất, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện xã duy trì và phát triển được mô hình trồng, chế biến chè hoa vàng của hộ gia đình Nình A Dảu với nhãn hiệu chè hoa vàng Thanh Lợi tại thôn Thán Phún. Hộ gia đình này đã sử dụng công nghệ sấy nhiệt trị giá 25 triệu đồng trong quy trình sản xuất chè. Hàng năm thu hoạch tổng sản lượng đạt khoảng 120kg hoa khô với tổng thu nhập đạt trên 1,4 tỷ đồng/năm. Ngoài ra trên địa bàn còn có các hợp tác xã với mô hình đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Đến nay, UBND xã Bắc Sơn hoàn thành việc ký cam kết an toàn thực phẩm đối với 360 hộ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi đạt 100%. Trên địa bàn còn có 1 công ty sản xuất nước lọc được trang bị hệ thống máy móc, nhà xưởng trị giá trên 1,5 tỷ đồng, hàng năm doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng, tiến tới đăng ký tham gia sản phẩm OCOP.

Kinh tế phát triển giúp mức sống của người dân từng bước được nâng cao. Năm 2020, thu nhập bình quân của xã đạt 53,8 triệu đồng/người/năm, gấp 1,5 lần thu nhập năm 2018 là 35,2 triệu đồng. Tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã năm 2020 chỉ còn 2/396 hộ, bằng 0,5%; trong đó 2 hộ nghèo đều thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện xã có 341 hộ chiếm tỷ lệ 85,6% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 4/4 thôn đạt “Thôn văn hóa” trong đó thôn Thán Phún giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 8 năm liên tục.

Dạy tiếng Dao cho cán bộ, giáo viên tại xã Bắc Sơn, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Với nhiều mô hình cải tạo cảnh quan môi trường thiết thực, không gian nông thôn của Bắc Sơn ngày càng được cải thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Công tác thu gom rác thải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tại các thôn đã thành lập được 4 tổ thu gom rác thải với 8 điểm tập kết rác được xây dựng trên địa bàn. Đến nay xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là nguyện vọng và thường xuyên, liên tục, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân xã Bắc Sơn phấn đấu mục tiêu trong thời gian tới đó là: Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Công tác y tế cộng đồng được quan tâm (hình ảnh: Khám bệnh miễn phí cho người dân Bắc Sơn)

Trong đó phấn đấu duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt; đồng thời triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục nâng chất các tiêu chí, đẩy mạnh đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng tái cấu trúc nền sản xuất nông nghiệp của xã, tiếp tục phát triển các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh hướng tới sản xuất hàng hóa và bền vững, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ phục vụ du lịch. Quan tâm công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông nghiệp, đào tạo nghề cho người dân làm dịch vụ để phát triển du lịch và dịch vụ lợi thế vùng biên. Hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng rừng, trồng cây dược liệu một số sản phẩm quý như Trà hoa vàng và các loại nông sản. Chủ động phối hợp với các phòng ban chuyên môn  triển khai thực hiện dự án trọng điểm như: Chợ nông thôn xã Bắc Sơn;  mở rộng đường tại các thôn, dự án chỉnh trang vỉa hè, trồng cây xanh, hoa tại các tuyến đường; khuyến khích hình thành các HTX, tổ hợp tác…Từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tập trung, tạo thêm nhiều việc làm mới, ổn định, có thu nhập cao cho người dân.

Với sự tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, tin tưởng rằng chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Bắc Sơn sẽ tiếp tục có thêm nhiều thành quả hơn nữa, để người dân Bắc Sơn ngày càng có thêm nhiều mùa xuân mới yên bình, ấm no…

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...