Bắc Sơn đón bằng công nhận đạt chuẩn xã Nông thôn mới

08/03/2019 09:35
Ngày 7/3, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái dự và chúc mừng.

CBCC xã Bắc Sơn biểu diễn văn nghệ chào mừng sự kiện trọng đại

Bắc Sơn là xã miền núi biên giới của TP Móng Cái với 372 hộ, 1699 nhân khẩu trong đó dân tộc Dao và Sán chỉ chiếm 75% dân số; trình độ văn hóa thấp hơn so với các xã vùng ven đô thị. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất lâm nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi -nông nghiệp. Từ năm 2011 khi bước vào xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn là xã có xuất phát điểm thấp, mới đạt 6/19 tiêu chí, 14/39 chỉ tiêu. Với nhiều nỗ lực, qua 8 năm tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh, thành phố, các cơ quan đơn vị đóng quân trên địa bàn và hệ thống chính trị của xã tới thôn, sự tham gia, hưởng ứng của người dân. Với phương châm xây dựng nông thôn mới phát huy vai trò chủ thể của người dân,“dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”... đến nay xã Bắc Sơn đã đạt được kết quả vượt bậc.

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái

chúc mừng xã Bắc Sơn và biểu dương các tập thể, đơn vị tiêu biểu trong xây dựng NTM 

Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bắc Sơn

biểu dương các điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM 

Tiêu biểu: đã cứng hóa 4,5km mương, 22,58 km đường giao thông liên thôn, trục thôn, ngõ xóm. Xây mới 03 công trình trường học,sửa chữa 04 nhà văn hóa, 02 cổng trào thôn, 01 đập chứa nước, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 285 nhà vệ sinh, xóa 57 nhà tạm, nhà yếu, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống, thực hiện 21 mô hình phát triển sản xuất. Hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đi lại của người dân được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên rõ nét, tỉ lệ hộ nghèo từ 16,5 % năm 2011 giảm xuống còn 0,8% trong năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 2,5 triệu đồng/người năm 2011 tăng lên 35,2 triệu đồng/người/năm vào năm 2018. Công tác văn hóa- xã hội ngày được nâng cao nhân dân từng bước xoá bỏ những phong tục lạc hậu, đặc biệt là về vệ sinh môi trường nông thôn, đời sống nông dân từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn được đổi mới rõ rệt. Trong 8 năm, tổng kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình xây dựng NTM là 46.634 triệu đồng...

Tính đến nay xã Bắc Sơn đạt được 19/19 tiêu chí, 50/50 chỉ tiêu và đang hoàn thiện xây dựng 02 thôn mẫu (Thán Phún; Phình Hồ), đã được UBND Tỉnh Quảng Ninh Quyết định công nhận đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới đợt I năm 2018.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...