Bãi Đai, xã Vạn Ninh (Móng Cái): Ý Đảng, lòng dân đồng thuận

08/07/2014 23:05
Hiện tượng một số chủ nuôi ngao tự ý cắm đăng, lưới, cọc để nuôi ngao tại khu vực bãi Đai, xã Vạn Ninh (Móng Cái) không theo quy hoạch sử dụng; không đúng quy hoạch của Luật Đất đai, Luật Thủy sản đã gây trở ngại đối với cuộc sống mưu sinh của những người dân khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên của phường Bình Ngọc, xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thực và Vạn Ninh. Hậu quả đã có nhiều vụ việc tranh chấp xảy ra giữa người nuôi trồng và người khai thác tự nhiên. 5 ngày liên tiếp (từ 15 đến 19-5) vừa qua là đỉnh điểm của sự việc và được xem là “giọt nước tràn ly” từ những mâu thuẫn tích tụ qua thời gian. Trước tình trạng trên, Thành ủy, UBND TP Móng Cái đã trực tiếp vào cuộc, đồng thời chỉ đạo quyết liệt các phòng ban và các xã phường liên quan xác định nhiệm vụ: Ổn định đời sống cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con yên tâm sản xuất là việc làm cấp bách, cần thiết trong lúc này.

Sau gần hai tháng kể từ khi bãi Đai xảy ra sự vụ mất an ninh trật tự, chúng tôi có dịp quay trở lại nơi này. Cả vùng diện tích vào khoảng trên 300ha, là địa bàn hành chính của xã Vạn Ninh nhưng vừa là ngư trường khai thác thủy sản tự nhiên của người dân ven biển TP Móng Cái nay đã bình yên. Cả người khai thác tự nhiên lẫn người tự ý chiếm dụng nuôi trồng đều đồng thuận với chủ trương, biện pháp, kế hoạch, lộ trình giải quyết của Thành phố. Những người dân khai thác tự nhiên tại bãi Đai khi gặp chúng tôi đã chia sẻ: Chính sách đó của Thành ủy, UBND thành phố là hợp tình hợp lý. Vừa tạo điều kiện cho người dân tiếp tục mưu sinh, xoá đói giảm nghèo nhưng cũng vừa là biện pháp mạnh nhưng rất nhân văn với người nuôi trồng trái phép. Họ có đủ thời gian để thu hoạch những con giống đã thả để trả lại ngư trường tự nhiên cho bà con… Còn người nuôi trồng cũng không che dấu nổi sự cảm kích và nhận hết trách nhiệm về mình. Nguyện vọng duy nhất của họ là được yên tâm nuôi trồng, tận thu con giống cho tới thời điểm bàn giao hiện trạng cho cơ quan quản lý Nhà nước và nhân dân.

Để tạo nên sự đồng thuận đó, Thành phố Móng Cái đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị của Thành phố và các xã, phường liên quan quyết liệt thực hiện các giải pháp đủ mạnh, hiệu quả nhằm xử lý triệt để các nhân tố tiềm ẩn, đảm bảo an ninh trật tự; Đảm bảo an sinh xã hội; Khai thác bền vững gắn với bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ở vùng bãi triều bãi Đai, trả lại nguyên trạng bãi triều tự nhiên. Trong gần một tháng qua, cả hệ thống chính trị từ thành phố tới xã, phường, tổ dân, khu phố, nhất là các xã, phường: Vạn Ninh, Bình Ngọc, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực đã hực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân tự ý khoanh nuôi trái quy định pháp luật hiểu chủ trương, quy định pháp luật và hành vi vi phạm của mình, tự giác, tự nguyện tháo dỡ. Tuyên truyền, vận động nhân dân bình tĩnh, kiềm chế, không manh động, không gây căng thẳng, xung đột dẫn đến mất an ninh trật tự và vi phạm pháp luật trong thời gian các cấp có thẩm quyền của thành phố đang giải quyết; không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo khiếu kiện đông người, vượt cấp. Vận hành hiệu quả cơ chế "Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - nhân dân làm chủ" để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, hành chính cần thiết, đủ mạnh nhằm nhanh chóng lập lại trật tự, tránh tái phạm.

Bên cạnh đó, các Tổ Công tác của thành phố và các ngành liên quan, UBND các xã, phường Vạn Ninh, Bình Ngọc, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực được giao nhiệm vụ làm rõ, giải toả ngay các chòi trông coi trái phép phát sinh. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, phương án xử lý đối với từng trường hợp: Những trường hợp phải chấp hành giải toả trước 30-6-2014; những trường hợp phải giải toả trước 31-8-2014; những trường hợp có thể xem xét gia hạn giải toả trước 31-12-2014 (tuỳ thuộc từng trường hợp cụ thể về tuổi ngao giống đã thả và tính chất phức tạp của từng vị trí khoanh nuôi trái phép; tiến độ và trách nhiệm của từng trường hợp cụ thể). Đến thời điểm này, 112ha/310ha đã được giải tỏa và tháo dỡ 4/37 chòi trông coi trái phép phát sinh, ảnh hưởng đến luồng lạch ra vào của các loại tàu thuyền. Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết, quan điểm chỉ đạo của thành phố sẽ thực hiện các biện pháp mềm dẻo, không để xảy ra tiên cực, trên cơ sở thực hiện thu hồi toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản trái phép tại khu vực bãi Đai và không giao, cho thuê đất đối với bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào. Ông Ký cho biết thêm, hiện nay các hộ dân tự ý nuôi ngao tại khu vực bãi Đai đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình và thực hiện ký cam kết đồng ý giải tỏa ngay sau khi thu hoạch xong để trả lại bãi triều cho người dân khai thác tự nhiên. “Hiện số lượng người khai thác thủy sản tự nhiên tại bãi Đai đã trở lại bình thường như trước đây với mật độ từ 200-300 người. An ninh trậ tự được đảm bảo” ông Ký nhấn mạnh.

Từ ngày 17-5 đến ngày 19-5-2014, khi các hộ dân khai thác tự nhiên do quá bức xúc đã ồ ạt vào các ô nuôi mà các hộ nuôi trồng đã thả nghêu, ngao để đào bới, khai thác sá sùng, gây nguy cơ gây mất trật tự an ninh tại khu vực bãi Đai. Riêng sáng ngày 19-5, lực lượng an ninh thường trực của Thành phố Móng Cái đã bắt một số đối tượng thanh niên quá khích, đánh lộn ở khu vực bãi Đai, tịch thu 21 ống típ sắt dài khoảng 1,2 m và 1 khẩu súng hoa cải. 

Đài Truyền thanh – Truyền hình Thành phố Móng Cái

Trung tâm TT và VH
Loading...