Ban chỉ đạo OCOP tỉnh làm việc với TP Móng Cái

14/11/2017 21:02
Ngày 14/11, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh do đồng chí Lê Văn Hơn, Phó Trưởng Ban Nông thôn mới Tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Móng Cái để kiểm điểm, đánh giá thực trạng các sản phẩm tham gia chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố. Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng BCĐ OCOP Thành phố làm việc với đoàn.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo OCOP Thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình OCOP mỗi xã phường một sản phẩm năm 2017 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, trên địa bàn Thành phố hiện có 5 đơn vị tham gia chương trình OCOP với 30 sản phẩm. Hiện đã có 15 sản phẩm được Ban nông thôn mới tỉnh chấp thuận, một số sản phẩm đăng ký nhưng chưa được chấp thuận do chưa phân tích kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm và chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định. Các sản phẩm tham gia chương trình OCOP đang từng bước hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã, mở rộng quy mô để tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; một số sản phẩm đã được người tiêu dùng ưa thích, thị trường tiêu thụ lớn như Tôm chân trắng, Lợn Móng Cái, Ghẹ lột…

Trong năm 2017, Thành phố xác định chọn 02 sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh là Lợn Móng Cái và Tôm thẻ chân trắng để xây dựng thí điểm mô hình chuỗi giá trị trong chương trình OCOP và triển khai hình thành vùng sản xuất nguyên liệu. Bước đầu đã hỗ trợ 100% kinh phí lập quy hoạch phát triển các vùng sản xuất nguyên liệu; cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP cho 2 trang trại chăn nuôi lợn Móng Cái, 1 cơ sở chế biến giò chả.

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng BCĐ OCOP Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng BCĐ OCOP Thành phố nhấn mạnh: Trong năm 2017, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch, Quyết định thực hiện các nội dung trọng tâm trong chương trình OCOP năm 2017 theo chỉ đạo của BCĐ chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, một trong những nội dung quan trọng là xây dựng đề án thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm TP Móng Cái giai đoạn 2017-2020 với mục tiêu đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của Thành phố để phát triển sản xuất tập trung trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và khu vực đô thị góp phần cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho phát triển kinh tế của Thành phố...

Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP Thành phố, đồng chí cũng đề xuất với BCĐ OCOP tỉnh có kiến nghị với Tỉnh sớm nghiên cứu xây dựng chính sách riêng cho Chương trình để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện; đề nghị các Sở, ban ngành của Tỉnh quan tâm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn kết nối với các đơn vị, tổ chức, khách sạn để cung ứng sản phẩm theo chuỗi góp phần mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Hơn, Phó Trưởng Ban Nông thôn mới Tỉnh đánh giá cao những kết quả mà TP Móng Cái đạt được trong phát triển sản phẩm OCOP địa phương, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến công tác triển khai thực hiện, đặc biệt là quy hoạch vùng sản xuất, phát triển sản phẩm và đã xác định được lộ trình phát triển sản phẩm OCOP địa phương.

Đồng chí cũng đề nghị TP Móng Cái đẩy nhanh quy hoạch phát triển vùng sản xuất tập trung; tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã tham gia cuộc thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2016 theo hướng dẫn của BCĐ tỉnh; Chỉ đạo, triển khai ngay Đề án phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2 của tỉnh để các ngành, các doanh nghiệp thấy rõ nội dung của đề án; lập dự án phát triển các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực; sớm xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP cấp Thành phố; tăng cường công tác phối kết hợp giữa các ngành ngành chức năng của Thành phố với doanh nghiệp. Đối với các đề nghị của Thành phố, đồng chí ghi nhận và sẽ thông tin lại BCĐ chương trình OCOP tỉnh để có báo cáo tỉnh xem xét, giải quyết.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...