Bài dự thi Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ninh năm 2021

Bản lĩnh tuyến đầu

05/10/2021 10:11
Móng Cái Quảng Ninh chính là nơi đầu tiên trong cả nước triển khai công tác phòng chống dịch. Khẩn trương, quyết liệt, tiên phong nhưng thận trọng, chính xác, các biện pháp của Móng Cái trong cuộc chiến chưa từng có tiền lệ để giữ vững địa bàn xanh đã khẳng định bản lĩnh tuyến đầu!

          Móng Cái là thành phố cửa khẩu biên giới, nằm ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, có 17 đơn vị hành chính (8 phường, 9 xã), 101 thôn, khu phố; tổng dân số hơn 11 vạn người. Toàn Đảng bộ có 4.127 đảng viên, 39 chi, đảng bộ cơ sở, 230 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Móng Cái có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng - an ninh, khu kinh tế trọng điểm quốc gia. Bên cạnh những thuận lợi, đây cũng là địa phương sớm chịu tác động trước những diễn biến phức tạp, nhạy cảm của tình hình quốc tế và trong nước cả về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Cuối năm 2019, đầu năm 2020, khi Covid-19, đại dịch làm đảo lộn thế giới xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, quốc gia láng giềng Việt Nam. Móng Cái Quảng Ninh chính là nơi đầu tiên trong cả nước triển khai công tác phòng chống dịch. Khẩn trương, quyết liệt, tiên phong nhưng thận trọng, chính xác, các biện pháp của Móng Cái trong cuộc chiến chưa từng có tiền lệ để giữ vững địa bàn xanh đã khẳng định bản lĩnh tuyến đầu!

Trở lại ngày mùng 1 Tết Canh Tý 2020, cửa khẩu Quốc tế Móng Cái vắng lặng chưa từng có. Nếu như bình thường, hàng trăm du khách quốc tế sẽ “xông đất” qua Việt Nam du lịch, thì lúc đó, với những số liệu dịch bệnh từ Vũ Hán Trung Quốc đã biến biên giới Móng Cái thành một địa bàn nguy cơ cực cao của dịch bệnh xâm nhập, bởi đây là địa phương duy nhất vừa có đường biên giới trên biển, vừa có đường biên giới trên bộ, nơi 1 tiếng gà gáy, cả 2 nước đều nghe.

99,98% tổng số người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vac xin ngừa covid, đạt 73,57% dân số trên địa bàn

Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam thăm hỏi sức khỏe nhân dân sau tiêm chủng ngừa covid 19

Mùng 9 Tết, đích thân Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam trực tiếp thị sát Móng Cái, cùng địa phương triển khai ngay cuộc chiến giữa thời bình- không tiếng súng nhưng nhận định phải đổi bằng tính mạng nếu chỉ 1 phút lơ là, chủ quan. Bệnh viện số 1 thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm covid lập tức thành lập, Khu cách ly tập trung đầu tiên của cả nước được hình thành, giang tay đón nhân dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. 11 vạn dân Móng Cái được lệnh đeo khẩu trang phòng dịch, hàng trăm chốt chặn tuyến biên giới và hàng nghìn chiến sỹ đủ các lực lượng xung phong ra tuyến đầu. Móng Cái lập tức chuyển trạng thái, 17 xã phường thiết lập “pháo đài” chống dịch, cao hơn cấp độ của Tỉnh và quốc gia với 1 quyết tâm từ lời “hiệu triệu” của Phó thủ tướng: không để dịch bệnh xâm nhiễm bằng bất cứ con đường nào. Từ lúc đó, cửa khẩu Quốc tế trên bộ dừng xuất nhập cảnh, chỉ đón người Việt về nước và chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các cty FDI đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Toàn bộ hoạt động XNK được duy trì với những biện pháp đặc biệt nghiêm ngặt cả từ trạm kiểm soát nội địa đến cửa khẩu, điểm xuất hàng. Trung tâm điều hành thành phố thông minh với hàng trăm camera giám sát, thiết bị ngoại vi được phát huy, trở thành Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch với mệnh lệnh trực tiếp từ chính quyền kết nối mạng lưới zalo dân cư tới từng hộ dân. Cuộc chiến không tiếng súng để bảo vệ vùng đất cửa ngõ mặn mồ hôi, tâm sức trong những bộ đồ bảo hộ để lấy mẫu, truy vết, mòn từng bước chân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” của 400 tổ covid cộng đồng và trọn 365 ngày một năm thức cho dân ngủ của bao người thầm lặng đã bảo vệ Móng Cái vững vàng trước đại dịch từ bên kia biên giới và kiên cường trước 4 làn sóng bùng phát đại dịch từ trong nước.

Duy trì, giữ vững vị trí “đầu tầu” XNK các cửa khẩu phía Bắc

Thực hiện tốt trọng trách Trung ương, Tỉnh giao, từ 01/01/2021 đến 30/9/2021 đã tiếp nhận và bố trí cách ly tập trung cho 3.362 người; hoàn thành cách ly cho 3.243 người; hiện đang cách ly 107 người. Kịp thời truy vết 7.819 trường hợp liên quan đến các ca bệnh trở về địa phươngThực hiện thành công “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển KTXH và cao hơn, giữ vững địa bàn xanh an toàn trong đại dịch để thực hiện tốt sứ mệnh đầu tàu cửa ngõ XNK khu vực phía Bắc, thu ngân sách vẫn đạt hơn 1800 tỷ đồng/năm, không suy giảm so với thời điểm chưa xuất hiện đại dịch.

Móng Cái cũng luôn áp dụng mọi biện pháp “mạnh tay nhất” trong phòng chống dịch, được đánh giá là cao hơn cấp độ của Tỉnh và Quốc gia. Mỗi khi chỉ đạo về phòng chống dịch được ban hành, toàn dân nghiêm chỉnh chấp hành. Hai năm qua, thực hiện “lệnh” phòng chống dịch đã trở thành nét văn hóa đặc biệt của người dân Móng Cái và những “quyết định xử phạt”, Quyết định cách ly tập trung đối với người không chấp hành quy định phòng chống dịch, “lỗi không khẩu trang, “lỗi tập trung đông người”, lỗi khai báo y tế gian dối... với tiền phạt hành chính hàng tỷ đồng sung quỹ nhà nước, hàng trăm người bị buộc cách ly tập trung tự trả phí, hàng trăm hàng quán đóng cửa, hy sinh lợi ích kinh tế riêng vì sự an toàn của cộng đồng, phương án cách ly 30 nghìn người dự phòng những trường hợp xấu.. đã được toàn dân đồng tình ủng hộ cho thấy tính hiệu quả trong tuyên truyền, răn đe, giáo dục của 1 Móng Cái quyết liệt và đồng tâm.

Với địa bàn Móng Cái: covid được xác định là “thù trong, giặc ngoài”. Khi phía quốc gia láng giềng khống chế được dịch bệnh, địa phương đối trọng là Đông Hưng, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đạt miễn dịch cộng đồng sau tiêm chủng toàn dân, nguy cơ “giặc ngoài” được kiểm soát, Móng Cái không 1 phút lơ là bởi “thù trong” luôn rình rập bất cứ lúc nào.Vac xin+5K+ công nghệ+ truyền thông chính là cách để Móng Cái phát huy bản lĩnh tuyến đầu, trở thành địa phương đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận tuyệt đối, tham gia tiêm chủng vắc xin Verocell – Sinoparm và không kén chọn vac xin; triển khai nhanh, hiệu quả 14 đợt tiêm trên địa bàn đạt 75.398 người, tỷ lệ 99,98% tổng số người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm, đạt 73,57% dân số trên địa bàn (trong đó, số người đã tiêm mũi 2: 31.970 người; số người tiêm mũi 1: 43.428 người). Cập nhật dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên hệ thống phần mềm tiêm chủng đạt tỷ lệ 98,6%, đạt miễn dịch cộng đồng trong dân và bao phủ vac xin tới cả người nước ngoài lưu trú tại địa bàn.

Khẩn trương nhưng thận trọng tới từng chi tiết, TP Móng Cái đang cùng với Quảng Ninh từng bước tiệm cận chiến lược “mở cửa an toàn” trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chủ trương, chiến lược mới của Trung ương, Tỉnh với 03 chủ thể chính là Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân!

Ông Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: Có 4 vấn đề trọng tâm mà Móng Cái đã thực hiện để giữ vững địa bàn an toàn trong 2 năm qua, đó là: Công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, từ Thành phố đến phường xã, thể hiện sự quyết tâm quyết liệt bám sát, nắm chắc tình hình dự báo đúng tình hình, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp Tỉnh để cụ thể hóa phương án phòng chống dịch của địa phương phù hợp với thực tiễn; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Thành phố đến từng tổ dân khu phố, đặc biệt là vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng khu, trưởng ban công tác mặt trận thôn, khu đã thể hiện rất rõ trong thực hiện chỉ đạo của thành phố; sự nhiệt tình, tâm huyết từ đội ngũ cơ sở, tổ covid cộng đồng, sự tham mưu đúng, trúng của ngành y tế và đặc biệt là sự vào cuộc đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp luôn đồng tình, ủng hộ mọi phương án phòng chống dịch của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhận định: hơn 1 năm qua thành phố Móng Cái sớm chịu tác động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, cả hệ thống chính trị toàn thành phố đã chung sức, đồng lòng, tổ chức triển khai hoàn thành các mục tiêu đề ra, phòng chống dịch hiệu quả trong điều kiện có nhiều khó khăn thách thức để giữ vững địa bàn biên giới an toàn, ổn định, tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Móng Cái đã đổi bằng kết quả của một vùng xanh an toàn giữa đại dịch- một thành phố kiên cường qua 4 làn sóng khốc liệt mang tên Covid-19.

Móng Cái tận dụng “thời điểm vàng”, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình động lực

Móng Cái có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và cả nước về kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh và đối ngoại; là một trong những cầu nối trực tiếp, quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với khu vực ASEAN và Đông Bắc Á. Sớm chịu tác động trước các diễn biến phức tạp, nhạy cảm của tình hình quốc tế và trong nước cả về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, đặc biệt là đại dịch toàn cầu Covid-19, nhưng, với bản lĩnh tuyến đầu, Móng Cái đã kiên cường giữ vững vùng xanh, chưa từng để xảy ra bất kỳ ca F0 trong cộng đồng trong suốt 2 năm đương đầu với đại dịch. Bài học về tinh thần chủ động, nhận thức rõ những thuận lợi, khó khăn, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ cấp Tỉnh, sự thống nhất giữa “Ý Đảng với lòng dân” trong mọi hoàn cảnh điều kiện cụ thể, sự quyết liệt tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững địa bàn biên giới an toàn, ổn định, thực hiện "Mục tiêu kép”, sự đồng lòng chung sức của nhân dân đã cho thấy một Móng Cái bé nhỏ nhưng kiên cường trước mọi sóng gió, một hình mẫu của tinh thần kỷ luật và đồng tâm, quyết chiến và quyết thắng./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...