Kết quả thu ngân sách năm 2015:

Bệ phóng cho nhiệm vụ ngân sách năm 2016

09/01/2016 07:00
Năm 2015 khép lại với thành công vượt bậc khi Thành phố Móng Cái hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách vượt dự toán 3,8%, trong đó thu nội địa tăng 27,7% so với dự toán Tỉnh giao đầu năm, tăng 22% so cùng kỳ và là số thu nội địa cao nhất từ trước tới nay. "Đây là "Bệ phóng" để Thành phố tiếp tục có các giải pháp điều hành ngân sách hiệu quả trong năm 2016, tạo bước chuyển biến tốt hơn cho các nguồn thu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương" đó là nhận định của Chủ tịch UBND thành phố Dương Văn Cơ.

Hoạt động tiếp xúc với DN nhằm tháo gỡ khó khăn được tổ chức thường xuyên

Điều hành linh hoạt, giải pháp sáng tạo

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2015, ngay từ đầu năm, TP Móng Cái đã triển khai quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trên địa bàn về các chủ trương chỉ đạo của Tỉnh, của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết HĐND Thành phố về thu chi ngân sách. Theo đó, cơ quan thu đã chủ động phối hợp với các phòng ban và xã phường chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thu ngân sách, khai thác mọi nguồn thu, chủ động đôn đốc thu các khoản phát sinh và phần nợ đọng khi doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB) được NSNN thanh toán vốn. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã được Thành phố tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng hành, tháo gỡ khó khăn như: mở hội nghị để bàn các giải pháp thực hiện kế hoạch thu ngân sách; tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như các cơ chế, giải pháp thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế; chỉ đạo ngành ngân hàng kết nối doanh nghiệp và các hộ sản xuất, thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã có những tín hiệu tích cực, tác động lớn đến số nộp ngân sách ổn định và tăng so với cùng kỳ.

Chia sẻ khó khăn với DN được lãnh đạo thành phố xác định là giải pháp đột phá phát triển KTXH, tăng nguồn thu NSNN

Bên cạnh đó, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các ngành tăng cường rà soát các nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, phân công đồng chí Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo thực hiện. Do đó, các quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư, quỹ đất chưa sử dụng, các quỹ đất đã có mặt bằng sạch đủ điều kiện đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất đã được rà soát, thông kê phục vụ cho 8 phiên đấu giá bán được 83 ô đất, với tiền sử dụng đất thu nộp vào ngân sách Nhà nước là 79,9 tỷ đồng.

Đặc biệt với thế mạnh lợi thế của địa phương về hoạt động thương mại biên mậu, thành phố đã chi đạo ngành Thuế và Hải quan triển khai đồng bộ, áp dụng nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, hai ngành này đã tập trung tăng cường các giải pháp và đồng hành cùng doanh nghiệp, hiện đại hoá công tác thu ngân sách nhà nước, như: Thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử (đối với ngành Thuế), Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS (đối với Hải quan)… qua đó đã quản lý và khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách một cách có hiệu quả. 

Trong lĩnh vực du lịch, Móng Cái đã nhanh chóng thay đổi tư duy, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tái cơ cấu ngành du lịch, xây dựng hướng đi bền vững, hiệu quả hơn, từng bước chuyển đổi cơ cấu khách theo hướng tăng tỷ trọng khách chi tiêu cao, thời gian lưu trú lâu dài để tạo sự biến mạnh mẽ. Và kết quả, Du lịch Móng Cái đã vượt ngưỡng 1 triệu khách, tăng 80,1% so với cùng kỳ và là con số cao nhất từ trước đến nay; đóng góp quan trọng cho hoạt động thu Ngân sách.

Móng Cái thực hiện nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư,  giúp tăng nguồn thu nội địa.

Hoạt động du lịch góp phần tăng thu Ngân sách Nhà nước

Lãnh đạo Chi cục Thuế Móng Cái khẳng đinh, trong năm 2015, nhờ việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế của người nộp thuế, phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh; thực hiện rà soát doanh thu các hộ cá thể, kịp thời điều chỉnh doanh thu tính thuế dần tiến đến công bằng, sát quy mô sản xuất kinh doanh... đã góp phần quan trọng, đưa hoạt động thu NSNN vượt đích đề ra, nhất là đối với hoạt động thu nội địa. Trong năm, tổng thu NSNN đạt 1.481 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt cao nhất từ trước tới nay với số thu đạt 693,3 tỷ đồng, tăng 27,7% so với dự toán tỉnh giao đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thu từ ngành Hải quan đạt trên 547 tỷ đồng, tăng 29,8% so dự toán giao chỉ tiêu thu tối thiểu phải đạt và tăng 3,4% so CK. Nhiều khoản thu chủ yếu đạt và vượt so với dự toán giao, như: Thu doanh nghiệp nhà nước; thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; tiền sử dụng đất; tiền cho thuê mặt đất…

 

 Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách nhanh chóng, bảo đảm chính xác và an toàn

Cán bộ Chi Cục Thuế Móng Cái kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế ...

Ngành Hải Quan t​hực hiện kê khai, nộp thuế điện tử qua Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS 

Định hướng phát triển với những giải pháp tích cực

Năm 2016, Thành phố phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt dự toán của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, Thành phố đã xác định tiếp tục tăng cường công tác giám sát thu ngân sách của cả hệ thống chính trị từ cấp xã, phường đến Thành phố, tập trung vào phòng chống tham nhũng trong công tác thu ngân sách theo chỉ đạo của Trưng ương, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Thực hiện nghiêm túc chủ trương tái đầu tư công, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; Tập trung huy động nguồn lực đầu tư các chương trình mục tiêu, các công trình động lực, các chủ trương mới của Thành phố theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hoạt động XNK góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước

Ngoài ra, Thành phố sẽ tập trung rà soát, tổng hợp đầy đủ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, gây lãng phí nguồn lực để có phương án sửa đổi, bổ sung và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, đảm bảo cơ sở pháp lý. Tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư từ Trung ương, Tỉnh và đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực từ xã hội để đầu tư cho các dự án an sinh xã hội.

Tiếp tục thực hiện tiết kiệm triệt để trong chi tiêu công, từ khâu phân bổ dự toán, cấp phát, thanh toán. Rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi, hạn chế tối đa việc chi bổ sung ngoài dự toán. 

Trong thực hiện kế hoạch đầu tư, sẽ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư để khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, tiêu cực. Đẩy mạnh triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư để GPMB và triển khai một số dự án hạ tầng KTXH gắn với hai quy hoạch chiến lược.

Tiền cho thuê mặt đất đạt và vượt so với dự toán

Có thể thấy, thành công từ thu ngân sách Nhà nước năm 2015 của TP Móng Cái đã thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, sự linh hoạt điều hành với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, sự quyết tâm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư cũng như sự tích cực triển khai chương trình khai và nộp thuế điện tử tới các doanh nghiệp trên địa bàn. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để Móng Cái bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2016 bằng những bài học kinh nghiệm của năm cũ và quyết tâm vượt khó trong năm mới.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...