BHYT, ích nước lợi mình

09/06/2017 13:09
Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT cần sự vào cuộc tích cực hơn của cả hệ thống chính trị và nhân dân, có như vậy mới góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội, đảm bảo cho mỗi người dân yên tâm với sự hỗ trợ của chính sách BHXH, BHYT.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Thành phố Móng Cái đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tỷ lệ người tham gia BHYT ngày càng tăng; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT được cải thiện và nâng cao… Qua đó, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2017 đã đặt ra vấn đề ngày càng cần thiết cho người dân trong tham gia BHYT.

Tham gia BHYT ở Móng Cái: đã tăng dần

Nhận thức rõ BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống trọn đời của người tham gia, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong những năm vừa qua, việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT đã được cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố vào cuộc khá tích cực. Do đó,  tới 30/4/2017, số người tham gia BHYT trên địa bàn Thành phố Móng Cái là 83.836/105.692 người, đạt 79,3 % KH thành phố giao. Kết quả này tăng khá cao so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, nó chưa đáp ứng được kỳ vọng bởi với dân số khoảng mười vạn người, kế hoạch của thành phố giao năm 2017 là 87,5% dân số tham gia BHYT, tương đương khoảng 92.500 người, thì nhiệm vụ đặt ra cho Móng Cái là còn phải tiếp tục vận động từ 8.650 người trở lên tham gia.

Cơ quan BHXH TP Móng Cái đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT tới nông thôn  

Tham gia BHYT "Ích nước lợi mình"

Theo Thông tư  02/2017/TT-BYT, từ ngày 1/6/2017, hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT và một số dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT sẽ chính thức được áp dụng giá viện phí mới.

Theo quy định mới, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa là giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện. Trong đó, cả hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh, cao gấp 2- 4 lần so với giá hiện tại. Mức tăng này sẽ là gánh nặng đáng kể với người bệnh không có BHYT phải điều trị nội trú dài ngày.

Tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

Từ 1/6/2017 hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT áp dụng giá mới 

Ngoài ra, với 1.916 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá, mặc dù mức tăng chủ yếu vào khoảng 20 - 30%, một số ít có mức tăng gấp đôi so với mức giá hiện hành, nhưng số tiền tuyệt đối của nhiều dịch vụ lên tới hàng trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng cho một lần chỉ định, do đơn giá dịch vụ kỹ thuật vốn đã có kết cấu chi phí cao. Do đó, BHYT có thể được coi là “cứu cánh” của người bệnh và của toàn dân. Bà Đàm Thị Tin - một người dân ở Phường Hòa Lạc cho biết: trước đây, khi chưa có BHYT, mỗi lần đi viện khám bệnh, tôi đã phải chi phí khá lớn. Nay đã mua bảo hiểm theo hộ gia đình, việc khám, chữa bệnh không còn là nỗi lo lắng của gia đình nữa.

Bà Bùi Diệu Ngọc - Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết: để tạo điều kiện cho mọi người dân đều có thể tham gia BHYT, chính sách BHYT ngày càng mở rộng quyền lợi. Cụ thể, việc mua BHYT được tiến hành theo hộ gia đình và được giảm trừ mức đóng, theo Nghị định 105/2014/NĐ-CP thì: "Mức đóng của tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất".

Với việc tăng mức lương cơ bản từ 1/5/2016 là 1.210.000 đồng/tháng, giá mua bảo hiểm y tế năm 2017 cho hộ gia đình là 653.400 đồng/ năm đối với người thứ nhất và giảm lần lượt theo quy định nêu trên. Như vậy, có thể thấy số tiền tham gia BHYT không phải là quá lớn, trong khi lợi ích mang lại rất lớn. Bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80 - 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng, giảm gánh lo âu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Bà Bùi Diệu Ngọc – Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết thêm: Để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tính cộng đồng, chia sẻ trong việc tham gia các chính sách BHXH, BHYT, phía cơ quan BHXH- đơn vị chủ trì sẽ cùng với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với đa dạng hình thức để bà con dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, chúng tôi cũng đã xây dựng và phát triển hệ thống mạng lưới đại lý thu bảo hiểm ở cơ sở. Hiện nay,17/17 xã, phường có ít nhất 01 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng, với đội ngũ nhân viên đại lý thu là 55 người, đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đảm bảo phục vụ bà con tận nơi, mọi lúc, thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện cho bà con nhân dân tham gia thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, để quyền lợi của nhân dân khi tham gia BHYT được đảm bảo cao nhất, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái và các Trạm Y tế trên địa bàn Thành phố trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, sử dụng quỹ BHYT hợp lý, an toàn, hiệu quả;

         

BHYT mở rộng quyền lợi tới người tham gia 

Được biết, hiện nay, hầu hết các xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới đều thực hiện tốt chính sách tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT và đều đạt trên 86% dân số tham gia trở lên,(tiêu biểu có xã Quảng Nghĩa đạt gần 97% dân số tham gia), trong khi đó, ở một số phường- nơi đời sống, thu nhập của nhân dân cao hơn  thì việc tham gia BHYT có nơi còn hạn chế (trong đó một số đơn vị phường có số người tham gia thấp hơn so với mức bình quân chung của Thành phố như: Ninh Dương 73,9%; Hải Yên 60,3%; Trà Cổ 76,1%; Hải Hòa 59,2%) . Vì vậy, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT cấp ủy, chính địa phương không thể đứng ngoài cuộc.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...