Bí thư Thành ủy Hoàng Bá Nam: “Vui Tết đón Xuân an toàn, TP Móng Cái nói không với pháo”

22/01/2022 23:21
Đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái chỉ đạo: “Thành phố quan tâm chăm lo tết Nhâm Dần 2022 cho nhân dân với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vui Tết đón Xuân an toàn, TP Móng Cái nói không với pháo”

Đoàn kiểm tra phường Ka Long và Công an TP Móng Cái kiểm tra cơ sở vi phạm. Ảnh: Thu Hằng

Tại hội nghị giao ban Bí thư chi bộ, Trưởng thôn (khu), Trưởng ban công tác mặt trận thôn (khu); Chức sắc tôn giáo, Già làng, Trưởng bản, Người uy tín tiêu biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái chỉ đạo: “Thành phố quan tâm chăm lo tết Nhâm Dần 2022 cho nhân dân với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vui Tết đón Xuân an toàn, TP Móng Cái nói không với pháo” nhằm tăng cường và đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đặc biệt là các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý kiên quyết đối với các hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vì một Móng Cái an toàn.

Đồn biên phòn Hải Hòa bắt giữ vụ vi phạm về pháo. Ảnh: Hữu Việt

Theo đó, vừa qua, tại khu vực mốc 1371(3)-200m thuộc địa bàn khu 6, phường Hải Hòa, Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Hải Hòa trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi vác hàng từ bờ sông biên giới phía Trung Quốc vào nội địa Việt Nam. Bị bắt quả tang, 2 đối tượng này đã vứt bỏ số hàng và bỏ chạy; trong đó có 1 đối tượng nhảy xuống sông bơi sang bờ phía Trung Quốc để tẩu thoát. Đội tuần tra truy đuổi và bắt giữ được 1 đối tượng còn lại. Đối tượng khai nhận tên là Quàng Văn Phòng (Sinh năm 1994) hộ khẩu trường trú tại xã Nà Nhạn, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tại trụ sở Đồn Biên phòng Hải Hòa, lực lượng chức năng đã kiểm đếm số hàng hóa bị bắt giữ, nghi là pháo nổ gồm: 62 khối hộp bọc giấy đỏ, khối lượng 12,4kg; 5 khối trụ hình tròn bọc giấy màu đỏ - vàng, khối lượng 11,8kg; 7 khối hộp bọc giấy đỏ có hoa văn và chữ nước ngoài, loại pháo giàn, khối lượng 9,8kg; 10 khối hộp bọc giấy đỏ, loại pháo dàn, khối lượng 11kg.

Và mới đây nhất, phường Ka Long đã phối hợp với Công an thành phố Móng Cái tiến hành kiểm tra cửa hàng treo biển “giới thiệu sản phẩm pháo hoa” do nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất tại số nhà 73 - Yết Kiêu, khu phố 4, phường Ka Long và lập biên bản nhắc nhở, ký cam kết, yêu cầu cơ sở gỡ biển quảng cáo và dừng hoạt động. Cửa  hàng chỉ được phép hoạt động khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường; giấy phép kinh doanh...và chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Cửa hàng vi phạm quy định Nghị định số 137/2020/NĐ-CP . Ảnh: Thu Hằng

Thời gian gần đây, nhiều người dân tìm mua pháo hoa của đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất để đốt vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vì nhiều người hiểu sai về việc được sử dụng pháo hoa, nhưng trên thực tế Nghị định số 137 quy định người dân chỉ được đốt pháo hoa không nổ. Đối với loại pháo hoa nổ (tầm thấp hoặc tầm cao) là các loại pháo nổ chỉ được Nhà nước tổ chức đốt trong các lễ hội, tết và phải được cấp phép.

Theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý sử dụng pháo) thì cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật”. Pháo hoa không nổ chỉ phát ra ánh sáng, màu sắc, có hiệu ứng âm thanh như tiếng xì xì, không có thuốc nổ, chứ không phải loại quả pháo hoa đốt lên trời và phát nổ.

Nghị định số 137/2020/NĐ-CP cũng quy định rõ: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa”. Loại pháo hoa người dân được sử dụng đó là pháo hoa không tiếng nổ. Những công dân đủ 18 tuổi sẽ được phép mua pháo hoa theo quy định của nhà nước trực tiếp tại cửa hàng bán sản phẩm. Khi mua hàng sẽ phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, điền thông tin của người mua, các sản phẩm chọn mua để lưu trữ thông tin. Người dân cũng cần phân biệt rõ pháo hoa không nổ được phép sử dụng và pháo hoa nổ không được phép sử dụng, sau khi mua nộp lại hoá đơn, chứng từ mua cho công an nơi cư trú và dự định sử dụng để quản lý, không sử dụng, nghiêm cấm mua và bán lại, cho tặng.

TP Móng Cái đã và đang triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công, kiên quyết trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong đó, TP tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về ANTT, nâng cao trách nhiệm của các lực lượng chức năng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phòng chống buôn bán, tàng trữ sử dụng và đốt các loại pháo. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy: “Vui Tết đón Xuân an toàn, TP Móng Cái nói không với pháo” vì một Thành phố an toàn và bình yên nơi địa đầu Tổ Quốc./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...