ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Biến tiềm năng, thế mạnh thành diện mạo cuộc sống

28/03/2016 10:51
Với vị trí địa lý chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là địa phương duy nhất có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc cả trên bộ và trên biển, TP Móng Cái trước đây cũng như hiện nay luôn được tỉnh và Trung ương đặc biệt quan tâm.

Theo các quy hoạch phát triển Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố giữ vai trò trung tâm hạt nhân và trung tâm động lực, là một trong 2 mũi đột phá trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030… Bởi vậy để khai thác hiệu quả những tiềm năng thế mạnh đó, trong chương trình hành động nhiệm kỳ này, TP Móng Cái đã xây dựng nhiều giải pháp đột phá, khả thi với mục tiêu xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm kinh tế phát triển năng động, đô thị loại II vững chắc về quốc phòng, an ninh, có trụ cột và cơ cấu phát triển kinh tế là dịch vụ, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp. Trong đó, khu vực dịch vụ và công nghiệp chiếm tỷ trọng trên 90% giá trị sản xuất vào năm 2020.

Du lịch - một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của Móng Cái

Hiện thực hoá những mục tiêu đó, trong từng lĩnh vực cụ thể, Móng Cái đều xây dựng giải pháp chi tiết để từ đó hoạch định hướng phát triển phù hợp. Chẳng hạn đối với lĩnh vực trụ cột như ngành dịch vụ, thành phố xác định trước hết phải chủ động xúc tiến đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, thương hiệu và thị trường vào đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các ngành nghề kinh doanh chính, các ngành sản xuất kinh doanh bổ trợ và các ngành có điều kiện phát triển của KKTCK Móng Cái. Đồng thời tiếp tục đa dạng hoá hình thức huy động vốn, trọng tâm là hình thức đối tác công - tư (PPP) để đầu tư nâng cấp hạ tầng thương mại, hệ thống kho bãi, bến cảng, bến thuỷ nội địa, các điểm thông quan, xuất nhập khẩu hàng hoá. Tích cực đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, không để phát sinh các tụ điểm, điểm nóng về buôn lậu. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi chính đang cho người tiêu dùng. Nỗ lực tạo bước phát triển đột phá về du lịch, nhất là tập trung hoàn thiện đồng bộ hạ tầng du lịch tại trung tâm thành phố, khu du lịch Trà Cổ và đảo Vĩnh Thực; phát triển hệ thống khách sạn hiện đại cao cấp; khai thác hiệu quả các tuyến, điểm du lịch; kiên quyết lập lại trật tự môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn và mở rộng liên kết chặt chẽ với các địa phương trong và ngoài tỉnh để tạo ra các tour, tuyến du lịch hấp dẫn có sức cạnh tranh cao.

Công nghiệp đang ưu tiêu thu hút những dự án xanh, sạch, có hàm lượng khoa học công nghệ cao

Về phát triển công nghiệp, trong giai đoạn này, Móng Cái xác định trước hết phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Khu công nghiệp Hải Yên giai đoạn 2 và kết nối chặt chẽ với Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, tạo sự đồng bộ về hạ tầng, quỹ đất sạch để thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà Móng Cái có lợi thế như công nghiệp dệt may; công nghiệp chế biến nông, lâm, thuỷ sản; sản xuất, gia công sản phẩm công nghiệp… Ưu tiên những ngành, lĩnh vực, sản phẩm công nghiệp xanh, sạch, có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Lợn Móng Cái - thương hiệu OCOP Móng Cái

Còn đối với phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, địa phương vẫn tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới bền vững. Trong đó ưu tiên tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực mà địa phương có thế mạnh và thương hiệu như lợn Móng Cái, tôm chân trắng, ghẹ Trà Cổ, dược liệu… theo hướng quy hoạch vùng sản xuất tập trung, sản xuất hàng hoá, trên cơ sở hình thành liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất - chế biến - phân phối - tiêu thụ; liên kết chuỗi hộ gia đình; liên kết nông - công nghiệp - dịch vụ du lịch. Gắn kết các chương trình, dự án phát triển đô thị, thương mại, du lịch với thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, phấn đấu 9/9 xã và thành phố Móng Cái đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2018.

Song song với các giải pháp phát triển kinh tế chủ lực, TP Móng Cái cũng tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố gắn với KKTCK Móng Cái. Phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng và quốc tế, trọng tâm là các dự án động lực như đường dẫn cầu Bắc Luân 2; khu hợp tác kinh tế biên giới giai đoạn 1; mở rộng, nâng cấp Cửa khẩu Bắc Luân 1; tuyến đường ven biển Móng Cái - Cảng biển Hải Hà; tuyến đường ven biển Trà Cổ - Bình Ngọc; đường 341, đường Hải Sơn - Pò Hèn - Tràng Vinh, đường xuyên đảo Vĩnh Thực… Cùng với đó là quản lý chặt chẽ tài nguyên đất đai theo quy hoạch. Tích cực bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, quản lý đô thị theo hướng hiện đại. Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Thực hiện tốt các chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội; thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo đảm cho mọi người dân nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, Bắc Sơn, Hải Sơn, Quảng Nghĩa được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin với chất lượng ngày một tốt hơn. Đồng thời không ngừng cải cách thủ tục hành chính theo hướng thông thoáng, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, duy trì biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển...

Với mục tiêu cụ thể, giải pháp khả thi sẽ là điều kiện quan trọng để tạo đà  cho Móng Cái trong chiến lược phát triển, góp phần xây dựng thành công hình ảnh thành phố cửa khẩu hiện đại trong những năm tới.

Hoài Anh
Đài TT - TH
Loading...