Bộ GTVT ủng hộ Quảng Ninh làm BOT cao tốc Vân Đồn–Móng Cái

29/03/2017 08:15
Bộ GTVT ủng hộ Quảng Ninh tìm nguồn vốn hỗ trợ công tác GPMB dự án BOT Vân Đồn – Móng Cái.

 

28.3

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chiều ngày (28/3)

Chiều ngày (28/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn về tình hình đầu tư, khai thác các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tầm nhìn và sự năng động của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong công tác đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thời gian qua, nhất là những tuyến đường trục chính và các công trình có tính liên kết vùng đã được đầu tư, xây dựng.

“Mục tiêu của Đảng và Chính phủ đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc, trong đó tỉnh Quảng Ninh có sự đóng góp rất đáng kể”, Bộ trưởng nói và cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn, Quảng Ninh là địa phương đi đầu cả nước trong công tác khơi thông các nguồn vốn khác nhau để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở nhiều lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, hàng không,… Đặc biệt, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân với quy mô lớn đang triển khai với tiến độ rất khẩn trương.

“Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh khá đầy đủ và phong phú. Các tuyến đường được đầu tư xây dựng không chỉ thúc đẩy phát triển KT-XH trong vùng mà còn có tính kết nối khá hoàn chỉnh với Hải Phòng và Hà Nội. Đặc biệt, sau khi cầu Bạch Đằng hoàn thành và đưa vào khai thác, Quảng Ninh sẽ có tuyến đường cao tốc nối thẳng từ Hải Phòng đến Vân Đồn”, Bộ trưởng nói và cho biết, Quảng Ninh không chỉ quyết tâm hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tạo ra động lực thúc đẩy nhiều địa phương lân cận quan tâm, chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng. 

Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, Quảng Ninh đã lựa chọn các tuyến đường trục chính để đầu tư, nhất là việc dành nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn. “Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ Quảng Ninh trong việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác GPMB của dự án BOT Vân Đồn – Móng Cái để dự án đảm bảo tính khả thi và sớm khởi công xây dựng”, Bộ trưởng chia sẻ.

Liên quan đến công tác phát triển hệ thống cảng biển, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng và thế mạnh để đầu tư phát triển hệ thống cảng biển. “Tuy nhiên, tỉnh cần lựa chọn và đề xuất đầu tư xây dựng những cảng biển có tính chất lâu dài và tập trung, tránh tản mát”, Bộ trưởng đề nghị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thảo luận và đưa ra một số giải pháp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về an toàn với tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, dự án sân bay Vân Đồn, lĩnh vực đường thủy nội địa,…

nguyen van doc

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc với Bộ GTVT

Cụ thể, liên quan đến kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và giải trình về công tác này. “Hiện đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt”, ông Hoằng nói.Trước đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo khái quát và đề xuất Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến công tác triển khai đầu tư, khai thác các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT đã trả lời đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh.

Về đề xuất đầu tư một số hệ thống cảng biển của Quảng Ninh tại khu vực Quảng Yên, ông Hoằng cho biết, Bộ GTVT thống nhất ủng hộ đề nghị của tỉnh Quảng Ninh chủ trì triển khai thực hiện đầu tư hệ thống cảng biển dọc sông Chanh, sông Bạch Đằng và kênh Hà Nam để phục vụ các cảng biển Lạch Huyện, khu công nghiệp Nam Tiền Phong, khu công nghiệp dịch vụ đầm nhà Mạc. “Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, khai thác”, ông Hoằng cho hay.

Ở lĩnh vực đường bộ, trước đề nghị của Quảng Ninh về việc Bộ GTVT ưu tiên sớm bố trí vốn còn thiếu của dự án cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô và kinh phí GPMB dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT, ông Hoằng khẳng định, Bộ GTVT đã đưa phần vốn còn thiếu của hai dự án vào kế hoạch vốn NSNN trung hạn 2016-2020 của Bộ GTVT để bố trí cho dự án. Hiện nay, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đang tập hợp trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội thông qua,...

Loading...