Kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa Dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016)

Buốt lòng những mảnh đời mang tên “da cam”

07/08/2016 14:26
Kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa Dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016), 12 năm ngày vì nạn nhân chất độc da cam dioxin (10/8/2004- 10/8/2016), từ nơi địa đầu Tổ Quốc, mỗi người dân cùng lắng lòng, nhói đau trước nhiều hoàn cảnh và mong muốn chung tay xoa dịu những mảnh đời mang tên “da cam”.

Chiến tranh đã lùi xa nửa thế kỷ, nhưng hậu quả của nó vẫn dai dẳng trên nhiều vùng đất của Việt Nam và trên chính thân thể của hàng triệu người Việt. Những mảnh đời mang tên “da cam”- dioxin vẫn đang hàng ngày vật lộn với tận cùng nỗi đau. Kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa Dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016), 12 năm ngày vì nạn nhân chất độc da cam dioxin (10/8/2004- 10/8/2016), từ nơi địa đầu Tổ Quốc, mỗi người dân cùng lắng lòng nhói đau trước nhiều hoàn cảnh và mong muốn chung tay xoa dịu những mảnh đời mang tên “da cam”.

Tình yêu bên nỗi đau da cam…

Mỗi khi có đoàn tới thăm, người thương binh 1/4- nạn nhân chất độc màu da cam Nguyễn Đức Mân – trú tại xã Hải Đông (TP Móng Cái) lại nghẹn ngào, rưng rưng nước mắt. Chiến tranh với ông Mân là sự mất dần sức khỏe, hạnh phúc, là tiến tới những nỗi đau khôn cùng khi tâm trí còn tỉnh táo mà tay chân chẳng thể làm việc để đỡ đần gia đình. Ông kể: khi phục viên trở về với nhiều thương tật, vợ ông đã chia tay. Trong quá trình làm công nhân, ông thấy sức khỏe cứ dần yếu đi. Trở về quê, hai chân ông dần teo tóp buộc phải bỏ. Tưởng như tận cùng nỗi đau, nhưng may mắn thay đã có một người phụ nữ đã tình nguyện đến bên ông, đỡ đần, gồng gánh gia đình với người chồng là nạn nhân chất độc da cam, người cha già cùng một cô em gái chồng bị tâm thần bẩm sinh. Tình yêu bên nỗi đau da cam khiến chúng tôi vô cùng cảm phục người phụ nữ này, dẫu rằng, cuộc sống còn quá khó khăn với gia đình ông Mân, nhưng ít nhất, ông vẫn hạnh phúc hơn hàng triệu mảnh đời da cam trên dải đất Việt Nam.

Ông Mân trải lòng về hạnh phúc của nạn nhân da cam với Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái Đỗ Xuân Điệp

Sự sẻ chia nơi địa đầu Tổ Quốc

Không chỉ có tình yêu vượt tận cùng nỗi đau như người vợ hiền của ông Mân, ở TP Móng Cái bé nhỏ nhưng kiên cường cũng đã và đang chứng kiến sự sẻ chia rất nhân văn của hàng vạn người dân Móng Cái đối với hàng trăm hoàn cảnh nhiễm chất độc dioxin.  Bà Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam TP Móng Cái cho biết: trải qua các cuộc chiến tranh, tại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh hiện có 130 nạn nhân chất độc da cam đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, bao gồm 106 người trực tiếp tham gia kháng chiến và 24 con đẻ của họ, trong đó có 6 người bị nhiễm rất nặng hiện nằm liệt tại chỗ hoặc ngồi xe lăn. Những nỗi đau kéo dài tới 40 năm, những nỗi đau dai dẳng từ thế hệ cha- con đến đời cháu vẫn đang hàng ngày hiện hữu trên dải đất hình chữ S, và mảnh đất địa đầu cũng đang chứng kiến tận cùng nỗi đau ấy. Nỗi đau chiến tranh xót xa không chỉ trong đạn lửa mà giờ còn xé lòng trong hòa bình! Và biết rằng chẳng thể bù đắp bao thiệt thòi, nhưng với tấm lòng đầy nhân văn cao cả, TP Móng Cái, nòng cốt là Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã đoàn kết, tập hợp cộng đồng chung tay hành động, kêu gọi, giành tặng những suất quà ý nghĩa tới các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên tinh thần, xoa dịu đôi chút nỗi đau da cam trong nhiều mái nhà đơn sơ.

Buốt lòng nụ cười của hai cha con nạn nhân da cam 

Bà Phương chia sẻ: có nhiều người ở nhiều cương vị khác nhau, có thể là cán bộ nhà nước, có thể là thương nhân, là học sinh, sinh viên, hoặc có cả những nạn nhân dioxin nhưng có sức khỏe  hơn đồng đội đã nhiệt tình tham gia Hội và ủng hộ Hội, bắc những nhịp cầu nhân ái kết nối trái tim.

Được biết, dịp Kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa Dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016), 12 năm ngày vì nạn nhân chất độc da cam dioxin (10/8/2004- 10/8/2016), TP Móng Cái đã giành tặng hơn 100 suất quà cho các đối tượng, nặng lòng chia sớt những nỗi buồn đau để tiếp thêm nghị lực cho mỗi người trong cuộc sống.

Chiến tranh- biết bao người đã hy sinh thân mình làm nên chiến thắng và độc lập tự do cho Tổ Quốc. Mỗi người dân TP Móng Cái hôm nay trân trọng biết bao những con người ấy. Và không cách nào khác, bằng trái tim yêu thương, bằng bàn tay ấm áp tình nhân văn, mỗi chúng ta hãy góp một hành động để phần nào xoa dịu những nỗi đau mang tên chất độc nhất trong những chất độc: dioxin- da cam.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...