TP Móng Cái

Các địa phương lập tức triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch nCov

31/01/2020 08:41
Thực hiện nghiêm chỉ thị số 32 của BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh về “tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rut Cô – rô- na gây ra”, các địa phương của TP Móng Cái đã lập tức triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch nCov. Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ được lan truyền và hành động ngay ở nơi địa đầu Tổ Quốc- vùng giáp với Trung Quốc- nơi khởi phát và tâm dịch đang hoành hành.

Tiếng loa lưu động của Trung tâm Truyền thông Văn hóa thành phố Móng Cái dội đều đặn trên những tuyến phố, con đường cộng với tiếng loa phường vang vang trên mỗi ngõ nhỏ khiến bất kỳ người dân Móng Cái, từ già tới trẻ đều đặc biệt quan tâm tới những khuyến cáo phòng dịch vi rút Corona chủng mới (gọi tắt nCoV). Đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế tiếp xúc và chỗ đông người, vệ sinh tay bằng xà phòng…. Ai nấy đều thuộc lòng và thực hiện. Sau dịch Sars 2003, có lẽ tinh thần chủ động của cả hệ thống chính trị và nhân dân Móng Cái chưa bao giờ lại lên cao đến vậy!  Điều này đạt được cũng bởi công tác tuyên truyền được thực hiện rất hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh với hầu hết mỗi người, mỗi nhà đều có đủ ti vi, điện thoại thông minh. Ngoài ra, tuyên truyền trực quan và đến tận từng hộ dân đang được Móng Cái thực hiện với tinh thần nhanh nhất, cao nhất.

Cán bộ Phường Hòa Lạc phát tờ rơi hướng dẫn người dân phòng dịch 

Xã biên giới Bắc Sơn tuyên truyền và phát khẩu trang tới đồng bào 

Đơn cử, ghi nhận tại Phường Hòa Lạc, ngay trong ngày 31/1/2020 tức mùng 7 Tết nguyên đán Canh Tý, cán bộ Phường đã trực tiếp phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền khuyến cáo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp để hướng dẫn và phát đến từng hộ gia đình trên toàn địa bàn phường; dán tờ rơi ở chợ, trường học và các nơi công cộng…và được bà con hưởng ứng, tiếp nhận, nghiên cứu thực hiện tốt. Ông Vũ Trung Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Hòa Lạc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh, thành phố Móng Cái về công tác phòng chống Viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, Hòa Lạc đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona”; đồng thời thành lập đội chống dịch cơ động do đồng chí Phó trưởng trạm y tế phường làm đội trưởng, Phường đã tổ chức 03 cuộc họp khẩn cấp (ngày 29 -30 và ngày 31/01/2020) về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, đã tiếp nhận đầy đủ, tuyên truyền kịp thời một số tài liệu và File âm thanh tuyên truyền phòng dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona do Phòng văn hóa thông tin và phòng Y tế thành phố cung cấp; trang bị 300 khẩu trang để phát cho cán bộ, công chức, các chi bộ, khu phố và người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Trạm Y tế phường đã chủ động triển khai hướng dẫn, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền vào đợt tiêm chủng mở rộng; tham gia đội chống dịch của phường theo chỉ đạo. Tới nay, Phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona cho người dân, tránh gây hoang mang lo lắng; tất cả các chi bộ trực thuộc tiếp tục tổ chức tuyên truyền vào kỳ sinh hoạt 03/02. Hòa Lạc sẽ ưu tiên dành nguồn kinh phí đảm bảo cơ sở vật chất, khẩu trang để phòng chống dịch.

Sở du lịch phối hợp với Phòng VHTT kiểm tra tại cửa khẩu và km15

Cũng như Hòa Lạc, nhiều xã, phường, đặc biệt là các xã phường biên giới như Hải Hòa, Bắc Sơn, Trần Phú… đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nhân dân phòng ngừa dịch bệnh. Các ngành theo chức năng được giao đã tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ, đơn cử: trong 2 ngày, Quản lý thị trường, Công an, dân phòng đã thu giữ trên năm mươi ngàn khẩu trang y tế không nguồn gốc; công an, phòng VHTT phát hiện, xử lý kẻ tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận; BĐBP Đồn Hải Hòa ngăn chặn người vượt biên trái phép mang theo khẩu trang y tế hòng bán kiếm lời bất chính; Sở du lịch, Phòng VHTT và thanh tra sở kiểm tra toàn diện hoạt động lữ hành; quy trình kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Móng Cái đặt ở mức cao nhất … Cả hệ thống chính trị, MTTQ và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên…

Khẩu trang không hóa đơn chứng minh nguồn gốc bị thu giữ 

Móng Cái được nhận diện là địa bàn trọng điểm về vùng dịch của cả nước, do vậy, với tinh thần chủ động, tuyệt đối không chủ quan, nêu cao tinh thần “phòng dịch như “chống giặc”, Móng Cái quyết tâm và kỳ vọng không để xuất hiện dịch trên địa bàn.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...