Camera giám sát góp phần đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân

20/03/2019 09:09
Năm 2019, Quảng Ninh phấn đấu giảm số vụ tai nạn giao thông từ 5-10% so với năm 2018 và hướng đến mục tiêu 9 năm liên tiếp là một trong những địa phương trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh việc tiếp tục triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong thời gian qua, tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm về trật tự ATGT tại một số nút giao thông trên địa bàn. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) về vấn đề này.

Đại tá Phạm Hồng Sơn.

  Được biết, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt vừa đưa vào sử dụng hệ thống camera giao thông thông minh để giám sát tình hình trật tự ATGT và tiến hành “phạt nguội” các trường hợp vi phạm giao thông. Đồng chí có thể cho độc giả biết rõ hơn về cách làm này?

+ Camera giám sát giao thông hay còn gọi là “Hệ thống camera giao thông thông minh” là một trong những thiết bị kỹ thuật theo dõi hoạt động của phương tiện giao thông trên các tuyến đường đã được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu, nhằm ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông để làm căn cứ tiến hành “phạt nguội”. Hiện tại, chúng tôi đã triển khai lắp đặt camera giám sát tại một số nút giao thông của các địa phương: Đông Triều, Hạ Long và Móng Cái.

Hệ thống camera giám sát giao thông có khả năng tự động phát hiện các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như: Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường hoặc làn đường; dừng xe, đỗ phương tiện trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... sau đó tự động chụp, lưu trữ hình ảnh, video vi phạm, thông tin của phương tiện tham gia giao thông để truyền về máy chủ. Căn cứ vào dữ liệu đó, lực lượng chức năng sẽ xác minh, tra cứu và đưa ra quyết định xử phạt đối với người vi phạm.

Những camera giám sát này là các sản phẩm chuyên dụng được thiết kế dùng cho ngoài trời, có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cao và chống va đập. Hình ảnh truyền từ camera chất lượng rõ nét, có thể quay quét, phóng to biển số và người rõ ràng bất kể ngày hay đêm. Từ trung tâm có thể quan sát mọi hoạt động giao thông diễn ra, cũng như sự phân luồng giao thông trên các tuyến đường qua một bảng điện tử ngay tại thời điểm đó.

- Đồng chí đánh giá thế nào về tính hiệu quả của các camera giám sát giao thông trong việc đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh?

+ Hệ thống camera giám sát giao thông không chỉ góp phần bảo đảm trật tự ATGT mà còn là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo ANTT và trật tự xã hội, hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc phát hiện các đối tượng phạm tội, giúp lực lượng công an trong truy bắt và điều tra, xử lý các vụ án hình sự... Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát giao thông đã đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại hóa công tác tuần tra kiểm soát, giảm bớt các biện pháp thủ công của lực lượng CSGT tại những điểm có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đã tác động mạnh mẽ vào ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Chúng ta có thể thấy, trên các diễn đàn về giao thông, mọi người đều đã nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm luật giao thông khi tham gia giao thông để không bị phạt nguội, đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

- Trong thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt sẽ tiếp tục đề xuất lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát giao thông tại các điểm nào, thưa đồng chí?

+ Căn cứ vào tình hình thực tế, chúng tôi đã tham mưu cho Công an tỉnh đề xuất tiếp tục lắp đặt thêm camera giám sát tại một số ngã ba, ngã tư trên QL18 - nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp và đang được triển khai. Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông không chỉ đơn thuần là bảo đảm trật tự ATGT mà nó còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng “thành phố thông minh” của Quảng Ninh. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, hệ thống camera giám sát giao thông chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong công tác quản lý, ghi nhận và nắm bắt tình hình giao thông trên các tuyến, địa bàn. Muốn đạt được những mục tiêu đã đề ra trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, quan trọng nhất vẫn là người dân hãy tự nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.

baoquangninh.com.vn
Loading...