Cần đẩy nhanh tiến độ bảo tồn giống lợn Móng Cái

28/08/2019 15:18
Toàn tỉnh có khoảng gần 30.000 con lợn nái và đực giống lợn Móng Cái, chủ yếu nằm trong các nông hộ. Trong cơn “bão” dịch tả lợn châu Phi, số lợn này đã bị giảm sút nghiêm trọng. Ước tính của cơ quan chuyên môn, hiện số lợn lái và đực giống Móng Cái an toàn, sạch bệnh, chất lượng tốt, đảm bảo các tiêu chí để sinh sản lợn thuần chủng hoặc làm nền để lai với lợn ngoại còn chưa tới 1.000 con và đều nằm ở các trại lợn lớn của doanh nghiệp.

Chăn nuôi lợn sinh sản Móng Cái tại Công ty TNHH MTV Phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh.

Đứng trước thực trạng này, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp bảo tồn giống lợn Móng Cái. Một trong những phương án táo bạo được đưa ra là Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Chăn nuôi thực hiện bảo tồn giống lợn Móng Cái bằng trữ tinh dịch, phôi dưới dạng đông lạnh; tái tạo lợn giống bằng thụ tinh nhân tạo. Đây là phương án lần đầu được thực hiện trên toàn quốc, trước đó chưa có tiền lệ. Mục tiêu phương án là khai thác và bảo tồn dưới dạng đông lạnh 600 liều tinh và 1.020 phôi giống lợn Móng Cái; số lợn con sinh ra từ tinh đông lạnh là 1.434 con, số lợn con sinh ra từ phôi bảo tồn đông lạnh là 100 con.

Hiện Viện Chăn nuôi đã đưa ra phương án chi tiết, dự toán kinh phí; UBND tỉnh đang giao Sở Tài chính thẩm định, dự nguồn để chi trả. Tuy nhiên theo đại diện Sở Tài chính, khâu này hiện đang gặp khó, cần phải "ngồi lại" với nhiều ngành để có quan điểm chung, bởi hiện Trung ương chưa có các tiêu chí, định mức kỹ thuật, quy định cụ thể để lấy đó làm căn cứ thẩm định, phê duyệt kinh phí.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ phương án trữ tinh dịch, phôi dưới dạng đông lạnh; tái tạo lợn giống bằng thụ tinh nhân tạo, để bảo tồn giống lợn Móng Cái, thời gian qua tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng tránh bệnh dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt trong các cơ sở chăn nuôi lớn, các trại lợn của doanh nghiệp. Đến thời điểm này toàn tỉnh còn 3 doanh nghiệp thực hiện phòng tránh tốt nhất, chưa bị lây nhiễm, phát sinh dịch là Công ty TNHH MTV Phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh; Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường; Công ty CP Nông nghiệp Tuấn Long. Đây cũng là 3 doanh nghiệp sẽ tham gia phương án trữ tinh lợn nói trên.

Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường phun hóa chất phòng trừ dịch bệnh, giữ an toàn cho đàn lợn.

Các doanh nghiệp này ngoài được hỗ trợ 500.000 đồng/đầu lợn giống theo quy định của Trung ương còn được tỉnh giao cho các địa phương hỗ trợ thêm về hóa chất phòng chống dịch và chi phí thức ăn. Riêng TP Móng Cái đã chi trả hỗ trợ thêm cho Công ty TNHH MTV Phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh 3 tháng thức ăn cho tổng đàn lợn bố, mẹ giống gốc Móng Cái, hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt và lợn giống. Nhờ đó các doanh nghiệp có thêm động lực, quyết tâm để phòng chống dịch, đảm bảo giống gốc lợn Móng Cái cho tỉnh.

Bên cạnh đó, hiện đơn vị chuyên môn tỉnh cũng đang rà soát các trại lợn, doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn trên toàn quốc đang lưu giữ giống gốc lợn Móng Cái để lên phương án đặt hàng, bổ sung cho đàn lợn Móng Cái trên toàn tỉnh. Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, thực hiện phương án này có tính khả thi khá cao và ngân sách nhà nước bỏ ra cũng không lớn. Bởi toàn quốc có gần 10 cơ sở chăn nuôi lợn có nguồn gốc lợn Móng Cái, trong đó có những đơn vị do Bộ NN&PTNT đặt hàng giữ giống gốc lợn Móng Cái. Chỉ tính riêng các trại lợn tại Hải Phòng, Bắc Ninh của Công ty CP Đầu tư Phát triển chăn nuôi lợn Dabaco cũng đang giữ giống gốc lợn Móng Cái. Đây cũng là các đơn vị phòng chống dịch tả lợn châu Phi tốt, đến thời điểm này chưa từng phát sinh dịch nên có thể yên tâm về chất lượng.

Có thể thấy, giống lợn Móng Cái trên địa bàn tỉnh đã và đang bị đe dọa bởi dịch bệnh, việc giữ giống gốc lợn Móng Cái là vấn đề cấp bách, cần phải triển khai sớm. Với các biện pháp đồng bộ hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện mục tiêu này, tuy nhiên cần phải tăng cường tiến độ nhằm đạt được hiệu quả đã đề ra.

baoquangninh.com.vn
Loading...