Cần khắc phục ngay những tồn tại, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT

11/06/2018 15:09
Sáng nay, 11-6, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các ngành, đơn vị liên quan để xử lý những bất cập, tồn tại trong đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ; tình hình TNGT và những giải pháp kiềm chế TNGT trong những tháng tiếp theo. Với từng nội dung cụ thể, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị triển khai ngay các giải pháp để khắc phục những tồn tại, mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu TNGT.

 

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải đất đai phục vụ dự án

Thời gian qua, hoạt động vận tải đất phục vụ cho các dự án trên địa bàn TP Hạ Long đã xuất hiện nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng quá khổ quá tải, gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Mặc dù tỉnh đã có nhiều chỉ đạo về nội dung này, song một số chủ đầu tư dự án và doanh nghiệp vận tải vẫn còn chưa nghiên túc thực hiện. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các chủ đầu tư dự án hiện nay chưa quản lý doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển đất đổ thải, hoặc vận chuyển đất đắp công trình. Trong quá trình triển khai các dự án có hiện tượng giao khoán cho doanh nghiệp vận tải, sau đó doanh nghiệp vận tải khoán trắng cho chủ xe; một số phương tiện hoạt động trên đường không thể hiện được nguồn gốc đất…

Nhằm siết chặt hoạt động này, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Hạ Long rà soát lại các đơn vị kinh doanh vận tải đất đang hoạt động tại các dự án; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến vận tải đất phục vụ dự án, đặc biệt liên quan đến quá khổ, quá tải, xử lý tại chỗ với những phương tiện vi phạm. Đồng chí nhấn mạnh: “Cứ một phương tiện vi phạm, yêu cầu chủ dự án từ chối hợp đồng vận tải đất đối với đơn vị kinh doanh vận tải. Trường hợp nếu vẫn còn tiếp diễn vi phạm, tỉnh sẽ tạm dừng dự án.”  

Đồng chí cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản 3908/UBND-GT1. Trong đó, tạm đình chỉ hoạt động vận chuyển của các doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển đất ra khỏi các dự án từ ngày 10-6 để yêu cầu chủ đầu tư lập phương án khai thác, vận chuyển đất đá thải ra khỏi phạm vi dự án để đẩm bảo ATGT, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, bên cạnh việc trải thảm đỏ thu hút đầu tư, tỉnh cũng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp doanh nghiệp gây mất ổn định an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nhiều giải pháp kiềm chế TNGT được đưa ra tại cuộc họp.

Tăng cường quản lý trong hoạt động vận tải hành khách

Hiện trên địa bàn tỉnh có 621 xe vận tải khách đường bộ hoạt động trên 135 tuyến; vận tải taxi có 1.950 xe thuộc 18 đơn vị; vận tải buýt có 210 xe thuộc 5 doanh nghiệp hoạt động trên 12 tuyến. Theo khảo sát, tình trạng hoạt động vận tải khách tuyến cố định, xe limousine thời gian qua diễn ra tương đối phức tạp, có tình trạng tranh giành khách, xe bỏ bến, xe dù bến cóc; đặc biệt tình trạng xe đón khách ngoài bến Bãi cháy, bến Móng Cái xảy ra thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động này còn nhiều bất cập, nguyên nhân được dẫn ra là các nhà xe tự do đón khách dọc trên tuyến đường nên các lực lượng không thể phát hiện, xử lý; điểm đón khách tuyến cố định chưa được xây dựng người dân chưa có thói quen vào bến đón xe; phương tiện quá lớn so với nhu cầu, công tác quản lý, xử lý còn hạn chế…

Chỉ đạo cương quyết cần phải lập lại trật tự trong hoạt động này, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Kiên quyết đình chỉ hoạt động vận tải hành khách của doanh nghiệp trên toàn tuyến nếu phát hiện ra phương tiện vận tải hành khách vi phạm các quy định về ATGT.

Trong vận tải hành khách bằng taxi, đồng chí yêu cầu Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch, rà soát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hãng xe dù, xe trá hình. Đồng thời, rà soát ngay việc cấp phép vận tải hành khách các tuyến cố định và tuyến nối dài, tăng cường quản lý hoạt động này; siết chặt, xử lý nghiêm việc các phương tiện đón, trả khách  không đúng quy định; nâng cao hiệu lực hoạt động của các bến xe; chủ động có phương án xây dựng các điểm đỗ dừng trên toàn tuyến.

Cần triển khai ngay các giải pháp giảm thiểu TNGT

Một nội dung được đề cập nhiều trong cuộc họp là việc tìm những giải pháp dề kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Theo báo cáo của Ban ATGT, tính đến 8-6, toàn tỉnh xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 36 người, bị thương 28 người. Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm, số người bị thương giảm nhưng số người chết gia tăng, cá biệt có một số địa phương như Móng Cái, Tiên Yên, Đầm Hà… số vụ tan nạn tăng đột biến.

Cho rằng tình hình TNGT gia tăng đột biến đến mức báo động, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng cần có nhận thức đúng đắn, coi đây là vấn đề cấp bách, triển khai ngay các giải pháp để kiềm chế kịp thời.

Mục tiêu là kéo giảm TNGT, do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm về Luật ATGT. Cùng với đó, các cơ quan tuyên truyền của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, công khai số máy đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản hồi về tình hình ATGT để nhân dân biết, phản ánh, các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Qua phân tích, nhiều vụ TNGT có nguyên nhân do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, do đó, đồng chí yêu cầu Đài PTTH, Báo Quảng Ninh, các cơ quan tuyên truyền công khai các phương tiện vi phạm và khuyến cáo nhân dân không sử dụng phương tiện của doanh nghiệp vi phạm; nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT của người dân. Bên cạnh đó, định kỳ cập nhập thông tin về số vụ TNGT của từng địa phương vào ngày 16 hàng tháng để theo dõi, cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; tổ chức các trình tọa đàm với địa phương, Sở GTVT, Ban ATGT về biện pháp xử lý tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải, vệ sinh môi trường, đỗ, dừng không đúng quy định.

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải phát biểu tại cuộc họp.

Khắc phục bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông

Cho rằng mặc dù hệ thống giao thông toàn tuyến QL18 đã được nâng cấp, cải tạo đáp ứng kịp thời lưu lượng giao thông, tuy nhiên hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: hiện nay các biển báo giao thông một số đoạn đường chưa đúng quy chuẩn, điển hình là tại đoạn do BOT Phả Lại thực hiện trên địa phận TX Đông Triều. Ngoài ra toàn tuyến cũng còn những biển báo chưa phù hợp, sai kích thước, nội dung dễ gây hiểu nhầm; nhiều biển còn bị che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Tại một số đoạn đường cong cua vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do thiếu biển cảnh báo.

Để đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông, đồng chí Vũ Văn Diện yêu cầu: Trước tiên, cần xử lý nhanh những biển báo bị che khuất “ngay trong tuần này, các địa phương ra quân cắt bỏ, phát quang tầm nhìn những chướng ngại vật che khuất biển báo giao thông”; tháo bỏ những băng rôn, biển báo không đảm bảo ATGT; rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp hộ dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường đô thị. Trong tháng 6, hoàn thành việc bổ sung các gờ giảm tốc tại các điểm cong cua.

Đồng chí cũng giao Sở GTVT kiểm tra, rà soát lại hệ thống các biển báo, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, biển báo nhắc lại trên toàn tuyến, nhất là ở những đoạn đường cong cua, hay xảy ra tai nạn để đảm bảo an toàn. TP Hạ Long rà soát lại các biển báo cấm xe tại ở đường nội thị; đề xuất phương án phân làn cưỡng bức đối với xe máy, xe thô sơ ở tuyến đường 10 làn và đường Nguyễn Văn Cừ.

Với các tuyến đường thuộc quản lý của đơn vị BOT, đồng chí yêu cầu Công ty CP BOT Phả Lại, Công ty CP BOT Đại Dương, Công ty CP BOT Biên Cương rà soát lại các biển báo, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy định. Cụ thể, yêu cầu BOT Phả Lại cho thay thế các biển báo theo đúng quy chuẩn 41 của Bộ GTVT và bổ sung thêm một số biển báo tại khu vực cần thiết. Nếu trong trường hợp chủ đầu tư dự án không thực hiện, tỉnh sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT đồng ý quan điểm sẽ không thẩm định nghiệm thu dự án.

Với đoạn đường thuộc quản lý của Công ty BOT Đại Dương: đồng chí yêu cầu tạm dừng giấy phép thi công bảo trì do Sở GTVT đã cấp cho BOT Đại Dương, yêu cầu đơn vị này hoàn trả lại mặt đường đối với những vị trí đã đào lên để bảo dưỡng và hoàn thành hệ thống rào chắn. Đồng chí giao Sở GTVT rà soát lộ trình thi công bảo trì theo giai đoạn ngắn cho phù hợp, không gây ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Với tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả thuộc quản lý của Công ty CP BOT Biên Cương, đồng chí yêu cầu,đến ngày 15-7, BOT Biên Cương hoàn thành việc xử lý bất cập về biển báo, hạ tầng trên tuyến./.

 

quangninh.gov.vn
Loading...