Cần sớm hoàn thiện các thủ tục để khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trong Quý IV/2017

25/05/2017 08:31
Ngày 24/5, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh; công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái; đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và đường trục chính từ Cảng hàng không Quảng Ninh với Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn; và một số nội dung quan trọng khác.

Dự họp có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo Sở GTVT, hiện các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được đẩy mạnh thi công. Tuy nhiên trong đó có dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong lại khá chậm. Hiện một số hạng mục công việc như đắp gia tải, xử lý bấc thấm... đều không đảm bảo theo kế hoạch. Nguyên nhân là do nhà thầu chưa tích cực tổ chức thi công; thiết bị, nhân lực huy động còn chậm và thiếu; nguồn đất, cát đắp còn khó khăn.

Tại một số dự án chuẩn bị đầu tư: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến nay đã chọn xong đơn vị tư vấn, đã công bố dự án trên mạng đấu thầu quốc gia, đề xuất dự án đã được UBND tỉnh thông qua với quy mô đường 4 làn xe, dài 80km, vận tốc thiết kế 100km/h. Các bước tiếp theo như lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư đang được Sở GTVT bám sát, triển khai theo kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư trong tháng 9/2017.

Đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm.

Đối với dự án Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả dài 27km, quy mô 4 làn xe hiện đã bổ sung thêm Tập đoàn VinGroup vào liên danh nhà đầu tư, các thủ tục đang được liên danh này bổ sung và hoàn thiện, nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định. Còn tại dự án Đường trục chính từ Cảng hàng không Quảng Ninh với Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, UBND huyện Vân Đồn đã có thông báo thu hồi đất để triển khai GPMB. Các thủ tục liên quan đến đầu tư dự án như hồ sơ thiết kế, dự toán đang được đơn vị tư vấn hoàn thiện. Dự kiến tháng 7/2017 dự án sẽ lựa chọn xong nhà thầu xây lắp và khởi công trong tháng 8/2017.

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương tinh thần tích cực của các đơn vị.

Đối với dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT tập trung kiểm điểm tiến độ, chỉ đạo nhà thầu phối hợp chặt chẽ với TX Quảng Yên để khảo sát, tìm nguồn nguyên liệu cung cấp đất, cát phục vụ thi công dự án, đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đã xây dựng.

Đơn vị tư vấn và Công ty CP BOT Biên Cương báo cáo phương án thiết kế hoàn chỉnh nút giao Minh Khai.

Liên quan đến một số dự án chuẩn bị đầu tư, đồng chí yêu cầu các sở ngành và địa phương cần bám sát, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ với UBND tỉnh.

Chỉ đạo cụ thể: Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cần khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ làm Trưởng ban, tập trung hoàn thiện các thủ tục còn lại để sớm báo cáo các ngành trung ương phê duyệt dự án, tổ chức khởi công trong Quý IV/2017. Đặc biệt, cần có giới tuyến sớm, bàn giao cho các địa phương nơi dự án đi qua để tiến hành xác định hiện trạng sử dụng đất. Thời điểm này, các địa phương phải thực hiện quay phim, chụp ảnh hiện trạng đất để công tác GPMB sau này được thuận lợi, đúng quy định, tránh tình trạng lợi dụng lấn chiếm, trục lợi.

Đối với dự án Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, yêu cầu liên danh các nhà thầu khẩn trương nộp hồ sơ đề xuất dự án, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với liên danh để xem xét kế hoạch đầu tư, hình thành quỹ đất mới nơi dự án đi qua. Tương tư như vậy, Đường trục chính từ Cảng hàng không Quảng Ninh với Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn cũng phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu để tháng 8/2017 tổ chức khởi công chính thức thi công dự án.

Phương án
Phương án thiết kế nút giao Minh Khai được UBND tỉnh thống nhất triển khai.

Cũng tại cuộc họp, đơn vị tư vấn và Công ty CP BOT Biên Cương đã báo cáo phương án thiết kế hoàn chỉnh nút giao Minh Khai. Đây là nút giao kết nối Quốc lộ 18 với 2 tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn.

Cho ý kiến về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án thiết kế nút giao Trumpet kép, xây dựng thêm 2 cầu vượt trên Quốc lộ 18 và cao tốc Hạ Long – Hải Phòng của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư. Trong đó, có tính toán lưu lượng giao thông đến năm 2040.

Đồng chí lưu ý, đây sẽ là khu vực cửa ngõ của TP Hạ Long, kết nối với tuyến đường 8 làn xe kéo dài từ nút giao về đến đầu đường Hoàng Quốc Việt, vì thế nút giao phải gắn liến với cảnh quan đô thị khu vực, hoàn thành đồng bộ với 2 tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn. Kinh phí của công trình sẽ tính vào dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. TP Hạ Long phối hợp với chủ đầu tư thực hiện GPMB và nghiên cứu phương án quản lý quỹ đất để dự trữ cho phương án đầu tư mở rộng sau này.

baoquangninh.com.vn
Loading...