Cất cánh cho thương hiệu OCOP Móng Cái

02/05/2015 10:50
Giữa cái nắng mùa hè oi ả, chúng tôi đã có mặt tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 để cảm nhận những giá trị mà các sản phẩm OCOP Móng Cái có được. Với 5 gian hàng và 3 sản phẩm đặc trưng là Khoai lang, Rượu tỏi, giò chả được chế biến từ nguyên liệu thịt lợn Móng Cái, OCOP Móng Cái đã nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao...

Gian hàng Móng Cái tham gia Hội chợ

Với chủ đề “Thương hiệu Quảng Ninh - Hội tụ và lan toả”, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 đã thu hút gần 200 gian hàng của các Doanh nghiệp, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tham gia Hội chợ lần này Thành phố Móng Cái đã có 5 gian hàng và có 3 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm đó là Công ty TNHH Kim Hằng MC, Công ty TNHH Ngọc Khánh VT, HTX nông lâm ngư nghiệp Thái An.

Các mặt hàng trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ tại Hội chợ OCOP của thành phố Móng Cái, gồm có những sản phẩm nằm trong chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” và những sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng của địa phương. Bà Đỗ Kim Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Kim Hằng MC cho biết, Doanh nghiệp bà đã mang đến Hội chợ những sản phẩm thuần túy của người nông dân như: Khoai lang, khoai sọ... Tuy nhiên điều làm bà bất ngờ đó là hàng tấn sản phẩm đã hết trong chốc lát. Bà hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố để các Doanh nghiệp của bà được mở rộng vùng nguyên liệu; được xây dựng các khu vực, nhà máy chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác. Còn ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc HTX-Nông Lâm Ngư Nghiệp Thái An thì khẳng đinh, Doanh nghiệp ông mang đến Hội chợ sản phẩm ”Độc nhất, vô nhị” chưa địa phương nào có được, đó là Rượu tỏi. Ông cho biết, đây là sản phẩm được ví như ”Thần dược” và chế biến từ nguyên liệu tỏi trồng trên địa bàn xã Vĩnh Thực với nhiều tác dụng cho sức khỏe như: chữa các bệnh về Thấp khớp (sưng, vôi hoá, mỏi); Tim mạch (huyết áp thấp hoặc cao, nở van tim, ngoại tâm thu); Phế quản, họng (viêm, hen, xuyễn); Tiêu hoá (khó tiêu, ợ chua, viêm tá tràng, loét bao tử); Ngủ bất bình thường hay mất ngủ..

Các sản phẩm OCOP Móng Cái đã được thị trường người tiêu dùng chấp nhận

Bà Nguyễn Bảo Thoa, ở phường Cao Xanh, TP Hạ Long khi thăm quan và mua sản phẩm tại gian hàng Móng Cái cũng đã có nhận xét: Cũng như các địa phương khác, sản phẩm mang đến Hội chợ OCOP của Móng Cái gần gũi và thiết thực với người dân. Là những sản phẩm được gột lên từ mồ hôi công sức của người nông dân nên người tiêu dùng chúng tôi rất trân trọng. Và mong có nhiều hình thức tổ chức tương tự như Hội chọ OCOP để người tiêu dung thường xuyên được tiếp cận với những sản phẩm tiêu dùng có chất lượng. Bà Phạm Thị Hoài cũng là một người dân TP Hạ Long khi dùng sản phẩm từ lợn Móng Cái của cơ sở sản xuất Quang Dần đã thừa nhận rằng, sản phẩm ngon và thị trường Hạ Long chưa thể có.

Với mục tiêu hướng tới xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Nông nghiệp Móng Cái, trong thời gian qua, thành phố đã và đang chú trọng phát triển vùng sản xuất nguyên liệu trên cơ sở hình thành mô hình cánh đồng lớn và triển khai các dự án thành phần phát triển cây nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi.

Một thương hiệu tiêu biểu đã và đang được thành phố nỗ lực xây dựng từ nhiều năm nay đó là là lợn Móng Cái và những sản phẩm từ lợn Móng Cái. Chỉ tính trong năm 2014, thành phố đã phát triển được 600 lợn thương phẩm, 50 lợn nái Móng Cái. Dự kiến trong năm 2015, tăng thêm số lượng lợn móng cái trên địa bàn thành phố thêm 1000 lợn thương phẩm Móng Cái thông qua các dự án phát triển sản xuất năm 2015 tại các xã: Hải Đông, Hải Sơn, Bắc Sơn.

Đông đảo người tiêu dùng và khách tham quan đã đến với các gian hàng của Móng Cái

Ngoài ra, các thương hiệu khác như: Tôm thẻ chân trắng, ghẹ Trà cổ, khoai lang cũng được thành phố chú trọng với sự kêu gọi, khuyến khích nhiều doanh nghiệp đầu tư chế biến bao tiêu sản phẩm. Trong đó, đã đồng ý cho Công ty TNHH phát triển thương mại và dịch vụ Bạch Dương triển khai các hạng mục trong dự án đầu tư tsản xuất, nuôi trồng, chế biến, bao tiêu, tiêu thụ nông sản, thủy sản chất lượng cao và thiết kế trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP. Một Doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Kim Hằng MC cũng đã khởi động đầu tư phát triển vùng nguyên liệu trồng cây khoai lang để chế biến các sản phẩm từ khoai lang như: Khoai lang sấy, nguyên liệu làm chế biến thức ăn chăn nuôi.

Ông Chu Đức Tâm, Cán bộ, Phòng Kinh tế TP Móng Cái trả lời phỏng vấn PV Cổng TTĐT Móng Cái tại Hội chợ

Ông Chu Đức Tâm, Cán bộ, Phòng Kinh tế TP Móng Cái đã tự tin khẳng định, Móng Cái đang tiếp tục xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Nông nghiệp của Móng Cái, mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt sẽ tiếp tục thực hiện xúc tiến thương mại để sản phẩm của Móng Cái vươn tới chiếm lĩnh thị trường các huyện thị trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận.

Các DN Móng Cái phấn khởi với những thành công bước đầu tại Hội chợ

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 đã khép lại, thế nhưng cái được lớn nhất đối với Doanh nghiệp và các sản phẩm OCOP của Móng Cái đó là được tiếp cận thị trường và tham gia diễn đàn, cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Thông qua đây, các Doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tìm hiểu, quảng bá và xúc tiến thương mại cũng như tổ chức sản xuất hợp lý để phát triển các sản phẩm có chất lượng cung cấp cho thị trường. Thêm nữa, lần đầu tiên sản phẩm OCOP của Móng Cái tham gia Hội chợ ngay lập tức đã được thị trường tiêu dùng chấp nhận và đánh giá cao, mở ra một triển vọng mới cho người nông dân Móng Cái trên con đường hội nhập.

Xem video tại đây

Bá Khang-Trần Huân
Đài TT- TH
Loading...