Cháo khoai cá một nắng Vĩnh Thực

09/04/2017 14:49
Trong chuyến khảo sát du lịch xã đảo Vĩnh Thực (Móng Cái) đầu hè, trong vô số những món hải sản đặc trưng của vùng biển đảo địa đầu Tổ quốc, chúng tôi lại chỉ thích cháo khoai. Đây là món cháo khoai được nấu theo lối ẩm thực miền Đông với sự chế biến của người dân Vĩnh Thực.

 

Cá một nắng Vĩnh Thực ăn kèm với cháo khoai.
Cá một nắng Vĩnh Thực ăn kèm với cháo khoai.

Kết thúc công việc ở xã đảo Vĩnh Thực, chúng tôi tới bờ biển nghỉ ngơi dùng bữa trưa. Món khai vị được chị chủ quán mời là khoai luộc và cháo khoai. Từng củ khoai to, thuôn dài, ăn rất bở, ngọt. Bát cháo khoai lại càng hấp dẫn hơn. Vị thơm ngọt của khoai lang quyện với cháo hoa sánh, hoà vị thơm của gạo quê. Bát cháo khoai mát lành được chị chủ quán bổ sung thêm món cá một nắng còn nguyên vị ngọt, mềm của cá tươi khiến chúng tôi ăn “rất vào”.

Thật lạ, giữa nhiều món hải sản đặc trưng của vùng biển đảo Vĩnh Thực nhưng nhiều người trong đoàn lại “bỏ quên”, thích thú xì xụp món cháo khoai. Húp bát cháo khoai lang cảm giác bao mệt mỏi được xua tan.

Chị Thơm - chủ quán ăn cho biết: Sở dĩ chế biến được món cháo khoai ngon vậy là bởi cháo được nấu với giống khoai đặc sản. Đây là giống khoai bình vôi mà chỉ có đảo Vĩnh Thực mới trồng được, canh tác trên đất cát. Người dân sau khi thu hoạch khoai dịp cuối năm, một phần làm thức ăn, một phần để làm giống. Khoai để lâu tích đường, thành khoai mật sẽ thơm ngon, ngọt vô cùng. Cháo khoai ăn cùng cá bơn, cá trai phơi khô một nắng tại bãi biển rất hợp. Đây là 2 món ăn phổ biến ở xã đảo dịp hè.

Cháo được nấu với khoai bình vôi chỉ có ở Vĩnh Thực.
Cháo được nấu với khoai bình vôi chỉ có ở Vĩnh Thực.

Đối với món cháo khoai lang nấu rất đơn giản: Cháo được nấu theo kiểu miền Đông tức nấu loãng, hạt gạo “nở hoa”. Khoai lang được thái nhỏ thậm chí để nguyên cả củ cũng không sao bỏ vào nồi cùng gạo, đổ nước cho ngập rồi đun cho chín thật nhừ mới thôi. Khoai bình vôi có đặc điểm nếu nấu chung sẽ tạo hương vị thơm ngon, ngọt, nồi cháo sẽ thêm hấp dẫn.

Cháo chín múc ra tô, để cháo nguội rồi thưởng thức. Vị ngọt nhẹ của khoai lang không quá gắt khiến cho người ăn cảm thấy món cháo rất vừa miệng, có vị ngọt đầu môi... Cháo khoai ăn kèm với đĩa cá một nắng rán thì thật là hợp. Đối với nhiều du khách từ xa dường như thưởng thức món ăn ngày sẽ ngon hơn bởi sự nhiệt tình hiếu khách của người dân địa phương. Đặt món ở các quán ăn địa phương, chủ quán sẽ sẵn sàng khuyến mại món cháo khoai miễn phí cho du khách ăn tới no.

Tạ Quân
Loading...