Chất vấn, trả lời chất vấn: Làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm

29/12/2015 14:23
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố Móng Cái khóa XIX, sáng 29/12, HĐND Thành phố đã tổ chức phiên chất vấn thường trực UBND Thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, địa phương liên quan đến các kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu tham dự ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 14 - HĐND khóa XIX

Đoàn chủ tọa điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 

Mở đầu phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban điều hành Nông thôn mới Thành phố đã giải trình, trả lời chất vấn các nội dung liên quan tới: Công tác chuẩn bị các dự án thuộc chương trình Nông thôn mới chậm, việc triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình, dự án sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới còn nhiều bất cập, hạn chế, yếu kém, trong đó có việc thanh quyết toán các công trình.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giải trình, trả lời chất vấn 

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết nguyên nhân là do một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời thủ thục thanh quyết toán để giải ngân vốn đối với các dự án Nông thôn mới của các xã Nông thôn mới còn chậm và thấp.

Đồng chí Vũ Thế Vị, Trưởng Công an Thành phố  trả lời chất vấn

Được uỷ quyền của UBND Thành phố, đồng chí Vũ Thế Vị, Trưởng Công an Thành phố đã giải trình và trả lời chất vấn về nội dung: Hiện nay, vào buổi sáng sớm hàng ngày (khoảng 4 - 6 giờ), nhiều xe vận tải hành khác (xe giường hoặc ghế nằm) từ các tỉnh về Móng Cái không trả khách tại Bến xe mà trả tại các đường phố xung quanh khu vực Bến xe, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và mỹ quan đô thị. Đồng chí Trưởng Công an Thành phố cho biết: Nguyên nhân là do khi khách đi tuyến từ các tỉnh về Móng Cái khi đến bến xe khách thì một số khách đi chợ, đi du lịch, đi làm việc… nên nhà xe thường nổ máy để khách ngủ lại trên xe đến thời gian khách xuống xe (khoảng 6 giờ sáng). Do đó có tình trạng một số khách xuống xe trong các khu dân cư, tại các điểm rửa xe và khu vực nhà xe thuê trọ. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, Công an Thành phố, phối hợp với các cơ quan thường trực quản lý của Sở Giao thông vận tải, Bến xe khách Móng Cái tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm việc chấp hành các quy định của nhà nước trong vận tải hành khác trên địa bàn Thành phố.

Đại diện công ty CP xử lý chất thải Miền Đông giải trình và trả lời chất vấn

Ông Phạm Tiên Phong, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xử lý chất thải Miền Đông giải trình và trả lời chất vấn về nội dung: Việc xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn tại Thôn 5 – Km 26, xã Quảng Nghĩa không đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch dự án, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình giái pháp trong thời gian tới. Trả lời chất vấn về nội dung này, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xử lý chất thải Miền Đông cho biết: Công ty sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị cung cấp lò đốt để triển khai lắp đặt, đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa nhà máy đi vào hoạt động. Công ty cam kết bố trí đủ kinh phí từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp để triển khai nhanh chóng hoàn thành công tác đầu tư. Dự kiến từ ngày 25/3 – 5/4/2016 sẽ khánh thành và đưa vào vận hành chính thức Nhà máy xử lý chất thải rắn tại Thôn 5 – Km 26, xã Quảng Nghĩa.

Đồng chí Lưu Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giải trình chất vấn tại kỳ họp

Đồng chí Lưu Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo phòng Tài nguyên môi trường, phòng Quản lý đô thị đã giải trình và trả lời cụ thể về một số vấn đề như: Trong mấy năm qua, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với các hộ dân nói chung, trong đó đối với các hộ đã có quyết định hợp thức hóa đạt kết quả quá thấp, tiến độ chậm (đạt 04/1025 giấy theo kết quả rà soát của tổ công tác thành lập từ tháng 4/2015) và việc cấp đất Nông nghiệp, đất ở cho nhân dân 2 xã Bắc Sơn, Hải Sơn rất chậm. 12 dự án hạ tầng khu đô thị được Tỉnh phê duyệt thực hiện trên địa bàn Thành phố từ nhiều năm trước như (Khu đô thị Phượng Hoàng, Khu đô thị mới Hải Yên do Công ty Hải Phú Ngọc làm chủ đầu tư, Khu đô thị mới Hải Yên do Công ty Bao bì XNK làm chủ đầu tư, Khu đô thị Hồng Vận, Khu đô thị dọc tuyến đường biên giới sông Ka Long – Khu I) song hiện nay, chưa được triển khai, hoặc triển khai chậm tiến độ, hoặc dừng triển khai, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống của dân cư vùng Dự án. 

Đồng chí Trần Văn Tân, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu kết luận chất vấn

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Trần Văn Tân, Chủ tịch HĐND Thành phố ghi nhận: Phần trả lời của các đồng chí Thường trực UBND Thành phố, Lãnh đạo các ban, ngành chức năng đã tập trung vào vấn đề trọng tâm cử tri quan tâm. Đây thực sự là một diễn đàn phát huy quyền dân chủ, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với các cấp chính quyền ở địa phương. Tuy nhiên cần phải nêu cụ thể hơn những nguyên nhân chủ quan, các giải pháp vẫn mang tính chung chung và rất khó thực hiện. Về cơ bản, HĐND Thành phố đồng ý với những nội dung giải trình và trả lời chất vấn. Đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, xử lý có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc đại biểu đã chất vấn, đáp ứng lòng mong mỏi và yêu cầu chính đáng của cử tri và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố.

Vi Thu - Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...