Chính phủ trực tuyến triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2015

23/01/2015 23:52
Chiều 22- 1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến chương trình kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2014, nhiệm vụ giải pháp năm 2015. Dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Tham dự tại đầu cầu Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành tham dự hội nghị.

 Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2014, các địa phương trên cả nước đã huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện các nội dung chương trình với số vốn đạt tới 157.814, 170 tỷ đồng. Phong trào xây dựng NTM đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, các địa phương đã quan tâm và chỉ đạo thực hiện những nội dung trọng điểm, bức xúc trên địa bàn và vận dụng nhiều cơ chế chính sách linh hoạt để huy động nguồn lực thực hiện chương trình. Đến hết năm 2014, bình quân mỗi xã đạt 10 tiêu chí, tăng 5,38 tiêu chí/ xã so với năm 2010. Kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân được quan tâm xây dựng, nâng cấp, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, thu nhập của dân cư nông thôn tăng nhanh hơn. Đến hết năm 2014, cả nước có 785 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 8,8% tổng số các xã, tăng 600 xã so với thời điểm tháng 5-2014. Cả nước có 1.285 xã (14,5 %) đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 2.836 xã (32,1 %) đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 2.964 xã (33,6 %) đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 945 xã (11%) đạt dưới 5 tiêu chí và không còn xã trắng tiêu chí. Đối với cấp huyện, có 2 đơn vị cấp huyện (Xuân Lộc, Long Khánh) của tỉnh Đồng Nai chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn NTM.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã trao đổi kinh nghiêm, cách làm trong xây dựng NTM và đề nghị Trung ương rà soát sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn thực hiện 1 số tiêu chí cho phù hợp như tiêu chí cơ sở hạ tầng văn hóa, môi trường, giao thông, thủy lợi, quy hoạch….Đối với Quảng Ninh, Chương trình xây dựng NTM đã có sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, chính trị và người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 63 xã cơ bản đạt tiêu chí NTM, 1 địa phương cơ bản đạt huyện NTM. Mục tiêu đến năm 2015, Quảng Ninh sẽ cơ bản trở thành tỉnh NTM.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh Nhật Bắc)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh Nhật Bắc)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những kết quả nổi bật của Chương trình NTM thời gian qua. Thủ tướng khẳng định vấn đề nông nghiệp- nông thôn mang tính chiến lược trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Đây là nhiệm vụ cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với 70%  dân số  làm nông nghiệp, Chương trình xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện việc tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế,  ghi nhận những ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, trong thời gian tới cần chú trọng việc đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp, tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho vùng khó khăn…..Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 20% số xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

Nguồn baoquangninh

Loading...