Chính quyền vì doanh nghiệp

04/07/2018 09:03
Sáng 3-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 700 doanh nghiệp đại diện cho hơn 16.500 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, giải quyết đến cùng vấn đề, nhiều ý kiến phản ánh khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương lắng nghe, giải quyết cụ thể.

 

Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với các doanh nghiệp bên lề hội nghị

Đồng hành và chia sẻ

Chưa có hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp diễn ra trên địa bàn tỉnh mà cộng đồng doanh nghiệp lại quan tâm và đến dự với số lượng lớn như vậy. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm và giải quyết đến cùng vấn đề, nhiều kiến nghị, đề xuất đã được nêu ra. Phần trả lời của lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương đi vào trực diện, trọng tâm câu hỏi, cơ bản đáp ứng được các tâm tư, nguyện vọng, tạo được không khí phấn khởi của đa số doanh nghiệp có mặt tại hội nghị.

Cụ thể như kiến nghị của ông Trương Thành Long, Công ty Cổ phần Trí Đức về phát triển kinh tế biên mậu bằng việc thúc đẩy xây dựng khu hợp tác song phương; đẩy nhanh tiến độ sớm đưa cầu Bắc Luân 2 vào hoạt động. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển chung và phát triển kinh tế biên mậu được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược nhằm hoàn thiện hạ tầng phục vụ cho kinh tế biên mậu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Mục tiêu của tỉnh trong năm nay và các năm tới là sẽ sớm đưa vào sử dụng các dự án giao thông trọng điểm; hoàn thành nâng cấp các tuyến đường lên Bắc Phong Sinh và Hoành Mô… Cùng với đó, tập trung hoàn thiện và phối hợp với phía bạn sớm đưa cầu Bắc Luân 2 vào hoạt động; kiến nghị với Bộ Công thương sớm đề nghị Chính phủ cho xây dựng khu kinh tế hợp tác song phương. Đây dự kiến sẽ là đột phá cho tỉnh Quảng Ninh trong phát triển kinh tế biên mậu.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp

Lãnh đạo Khách sạn Heritage Hạ Long khẳng định diện mạo cũng như dịch vụ du lịch khu du lịch Bãi Cháy trong thời gian gần đây đã có nhiều đổi thay, phong phú, đa dạng với nhiều chính sách khuyến khích, thu hút của tỉnh. Tuy nhiên, ông khẳng định doanh nghiệp hiện gặp khó khăn trong việc kinh doanh do các ki ốt, quán bar thường xuyên mở nhạc công suất lớn, kéo dài gây ảnh hưởng đến khách nghỉ tại khách sạn. Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, đã yêu cầu các chủ các cơ sở kinh doanh này cam kết tuân thủ các quy định, an ninh trật tự, giờ giấc, âm thanh, không ảnh hưởng đến xung quanh. Về lâu dài, thành phố yêu cầu đơn vị quản lý chung là Công ty Mặt trời Hạ Long cần xây dựng quy chế hoạt động chung đối với nhà hàng, quán bar khu vực để đảm bảo yêu cầu chung. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của đông đảo du khách cũng như níu chân du khách khi đến TP Hạ Long, tỉnh đã có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại đây để được có sự đổi như ngày hôm nay. Tuy nhiên, việc phát triển các dịch vụ du lịch mới lại ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp khác. Làm sao đảm bảo hài hòa tất cả các nhu cầu của du khách, doanh nghiệp du lịch là bài toán khó? Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Hạ Long rà soát lại một số vị trí phù hợp để đề xuất. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cần thích nghi cái mới, xem xét đầu tư hệ thống cách âm, chống ồn. Các khách sạn cũ xem xét từng bước cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đông đảo của du khách, với mục tiêu chung là cung cấp các dịch vụ hoàn hảo để níu chân du khách khi đến với Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các ý kiến đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp đối với tỉnh

Ông Đặng Duy Quân, Giám đốc Công ty Chiến lược Móng Cái phản ánh về việc dự án giao thông chậm tiến độ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Và đề nghị tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu phải có cam kết tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, và hạ tầng kỹ thuật khác. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ với bất cập trong thi công đường giao thông đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, cho biết thời gian qua, tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công quyết liệt đảm bảo tiến độ đã đề ra nhưng cũng có những khó khăn khách quan về địa chất, địa hình phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, tỉnh sẽ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa…

Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là nơi để doanh nghiệp kiến nghị vướng mắc, mà còn là không gian để doanh nghiệp hiến kế cho địa phương. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Công nghệ môi trường Hoành Bồ chia sẻ về các giải pháp bảo vệ môi trường như phải có biện pháp mạnh mẽ để di chuyển các đơn vị gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm đô thị; dành nguồn lực đầu tư về hạ tầng kỹ thuật môi trường như xây dựng lò đốt rác ở vùng sâu, vùng xa; có chế tài xử lý mạnh những doanh nghiệp vi phạm về vấn đề môi trường… Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh ý kiến đóng góp của Công ty, đồng thời khẳng định, bảo vệ môi trường là vấn đề tỉnh luôn luôn quan tâm để đảm bảo phát triển bền vững. Tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm về môi trường; đồng thời yêu cầu những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có liên quan đến môi trường phải lắp máy quan trắc tự động. Cùng với đó, tăng cường sự giám sát của nhân dân, của cộng đồng.

Ý tưởng về tạo không gian khơi nguồn cho các bạn trẻ khởi nghiệp của anh Bùi Văn Quang, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Quảng Ninh được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hoan nghênh và khẳng định tỉnh đang hoàn thiện chính sách liên quan trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện tốt nhất cho các các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Ông Aaron Funnel, Giám đốc điều hành Công ty Outward Bound Việt Nam, thuộc Tập đoàn Kinder World Singapore nêu đề xuất tại hội nghị

Trước và trong hội nghị, đã rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp gửi đến lãnh đạo tỉnh, nhiều câu hỏi đã được trực tiếp lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương trả lời cho doanh nghiệp. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định, ngay sau ngày diễn ra hội nghị, các kiến nghị của tất cả các doanh nghiệp sẽ được trả lời.

Thành công của doanh nghiệp – thành công của tỉnh

Với quan điểm nhất quán “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, công tác gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh. Tỉnh đã nâng cao chất lượng hiệu quả đối thoại với doanh nghiệp, đa dạng hoá các hình thức, kênh tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp đã được giải quyết cơ bản, không để phát sinh những điểm nóng, bức xúc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc góp phần không nhỏ để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có trên 30 hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp cấp sở, ngành, địa phương được tổ chức với trên 230 nội dung kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết. Tại hội nghị hôm nay, có 45 kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới hội nghị và được lãnh đạo các ngành, địa phương trả lời tỉ mỉ. Có 11 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp được trả lời trực tiếp tại nghị trường với cách thức trực diện, đúng trọng tâm vấn đề.

Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã khẳng định: Trong suốt quá trình phát triển, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp để triển khai đầu tư thuận lợi, với môi trường đầu tư ngày càng cải thiện. Đối với những kiến nghị của doanh nghiệp, tỉnh luôn cầu thị, không chỉ chờ đến kỳ mới giải quyết mà bất cứ kiến nghị nào gửi đến đều được xem xét giải quyết ngay. Đồng chí nhấn mạnh thêm, kết quả hôm nay có một phần đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp thông qua các ý kiến góp ý chân thành, tâm huyết, đã giúp cho Quảng Ninh có sự thay đổi căn bản trong triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách bài bản và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì theo các doanh nghiệp, công tác đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ còn một số hạn chế từ phía cơ sở như công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường; chất lượng nguồn nhân lực đã được cải thiện nhưng vẫn hạn chế; việc chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp còn khó khăn... Do đó, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm xây dựng một chính quyền vì doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Công nghệ môi trường Hoành Bồ hiến kế bảo vệ môi trường cho tỉnh

Luôn trân trọng những đóng góp to lớn, thiết thực của các doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, tỉnh luôn xác định doanh nghiệp là nguồn lực, là đối tượng phục vụ, đồng thời cũng là nhân tố quyết định sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cam kết tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; lắng nghe, tháo gỡ khó nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh, bền vững. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cao nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn chân chính với tinh thần phục vụ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng Quảng Ninh trở thành nơi cần đến và đáng sống./.

quangninh.gov.vn
Loading...