Chợ vùng biên

12/01/2011 10:12
Móng Cái là một Thành phố biên giới, với hơn 70 km đường biên giới trên biển và đất liền tiếp giáp với Trung Quốc, có cửa khẩu quốc gia và quốc tế... đó là những lợi thế to lớn cho sự phát triển của các ngành Thương mại, du lịch, cảng biển, XNK hàng hoá...

Trong những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh Quảng Ninh, Móng Cái đã trở thành một trong hai trung tâm thương mại, du lịch lớn của Tỉnh Quảng Ninh. Cơ sở hạ tầng phục vụ sự phát triển của các ngành dịch vụ, hệ thống trung tâm thương mại, chợ được quan tâm đầu tư, góp phần tạo lên sự sôi động của khu kinh tế cửa khẩu. Hiện nay hệ thống chợ Trung tâm Thành phố đang đóng vai trò là Chợ phát luồng trong nước.

Chợ trung tâm Móng Cái

Được đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm 2004: gồm 05 tầng, tổng diện tích sàn là 20.244 m2 với 775 điểm kinh doanh cố định tại các tầng I, tầng II, tầng III và một phần tầng hầm (Riêng tầng IV đang chiêu thương thu hút kinh doanh theo loại hình Siêu thị hàng cao cấp). Chợ Trung tâm được thiết kế 5 hệ thống thang máy (2 thang máy và 02 làn thang cuốn, 01 thang nâng hàng) và có hệ thống cầu thang bộ rất thuận tiện. Hình thức hoạt động kinh doanh trong chợ chủ yếu là bán buôn các mặt hàng quần áo may sẵn (Chiếm 70 %), đồ kim khí, máy móc thiết bị, đồ gia dụng…các mặt hàng chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với chất lượng và mẫu mã cực kỳ đa dạng, giá cả hợp lý, phong cách bán hàng rất đặc trưng so với các nơi khác, đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu buôn bán, tham quan, mua sắm hàng hóa của các thương nhân và du khách. Các doanh nhân kinh doanh tại chợ 1 bao gồm người Trung Quốc (chiếm ). Đây là địa điểm được các thương nhân trong nước rất quan tâm, đồng thời cũng là địa điểm tham quan, mua sắm lý tưởng của khách du lịch.

Chợ số 02 Được xây dựng từ năm 1992 và đưa và sử dụng năm 1993. Diện tích chợ chính 1.200 m2 với tổng cộng là 430 điểm. Chợ số 02 là chợ vừa bán buôn vừa bán lẻ, các mặt hàng chủ yếu là các loại vải, quần áo may sắn, đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác.

 Chợ số 03  Là chợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn và nhân dận khu vực trung tâm Thị xã. Chợ được đưa vào sử dụng năm 1995, gồm 888 điểm kinh doanh, trong đó diện tích chợ chính rộng 2.500 m2. Chợ số 3 đã thường xuyên sử dụng hết công suất, tại đây có bày bán các loại thực phẩm, từ các loại thực và đặc biệt là có đầy đủ các loại hải sản tươi sống mang tính chất đặc thù của Thành phố.Khu vực chợ số 2 này, đặc biệt là khu vực bày bán đồ gia dụng thường thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách. Tại chợ số 2 có dành riêng khu vực cho các hộ kinh doanh ngoại tệ để phục vụ nhu cầu mua bán ngoại tệ của nhân dân và du khách. Trước khi đi du lịch Trung Quốc, nếu cần mua sắm hàng hóa thì du khách có thể đổi tiền tại đây.

Chợ Togi

 Bắt đầu hoạt động năm 2002, diện tích nhà chính chợ: 2.600 m2 gồm 02 tầng với 302 điểm bán hàng, vốn đầu tư là 9 tỷ đồng, Chợ Togi chủ yếu phục vụ bán buôn và bán lẻ, mặt hàng kinh doanh chủ yếu là hàng điện tử, đồ gia dụng, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em.

Chợ đêm Móng Cái Đặc biệt vào những ngày cuối tuần chợ Togi mở cửa đến 21 giờ đêm để phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm.

Bắt đầu hoạt động tháng 10 /2006 chợ đêm khai trương chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách vào ban đêm. Đồng thời để tăng thêm sự sôi động của khu vực chợ trung tâm thị xã. Với tổng số 66 điểm bán hàng, các mặt hàng bán tại chợ chủ yếu là hàng tạp hoá, đồ lưu niệm, may mặc sẵn, đồ gia dụng và đặc biệt có thêm khu hàng ăn đêm với các món ăn mang phong vị Trung Quốc. Ngay từ sau khi khai trương chợ đã thu được nhiều thành công, Chợ đêm đã nhanh chóng được du khách các nơi biết đến như một nét riêng của thị xã Móng cái, lượng khách hàng đêm đến mua sắm và thăm quan chợ khá đông.

Trung tâm Thương mại Vinh Cơ 

Các mặt hàng chủ yếu là hàng điện tử, các loại hàng điện tử công nghệ cao (linh kiện máy vi tính, điện thoại... do Trung Quốc sản xuất), thiết bị nội thất. Tầng I được bố trí 200 điểm kinh doanh, tầng 02 khu cho thuê văn phòng đại diện có một số quầy trưng bầy và bán sản phẩm, từ tầng 03 đến tầng 06 cho thuê làm văn phòng đại diện và cho thuê chung cư.

Nhìn chung tình hình hoạt động của hệ thống chợ khu vực trung tâm Móng Cái luôn sôi động và sầm uất, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu trao đổi mua bán, giao lưu hàng hoá của nhân dân trong vùng, với các địa phương khác trong cả nước và với Trung Quốc.

Loading...