Chốt đề xuất tăng lương 2018 6,5%

07/08/2017 14:27
Cuối giờ sáng nay, Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2018 6,5%.

 

Tại cuộc họp lần 3 về tăng lương tối thiểu vùng sáng nay, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, do đề xuất giữa người lao động và người sử dụng lao động còn có khoảng cách lớn nên trong 2 phiên họp trước chưa thể chốt được mức tăng lương tối thiểu. Hy vọng phiên họp này, 2 bên sẽ tìm được tiếng nói chung.

lương tối thiểu, tăng lương, cải cách lương
Hội đồng Tiền lương quốc gia họp lần 3 

Thứ trưởng Diệp cho rằng, mặc dù 2 bên đều có phương án tính toán về mức sống tối thiểu riêng của mình, nhưng sự chênh lệch giữa lương tối thiểu và mức sống tối thiểu là vấn đề chung của các quốc gia. Ngay cả các nước ở châu Mỹ, lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đơn vị đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là 5%.

Ông Phòng cho rằng, thực tế mức 5% đã vượt khả năng chi trả của doanh nghiệp, đặc biệt cần phải tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ sở phát triển bền vững và cạnh tranh. Mức tăng này là hài hòa giữa hai bên.

Ông Phòng nêu thực tế, trong 7 tháng đầu năm 2017 có hơn 73.000 doanh nghiệp được thành lập mới và cũng có 50.000 doanh nghiệp giải thể hoặc tạm dừng hoạt động. Trung bình cứ 3 doanh nghiệp thành lập mới thì có 2 giải thể, nên không muốn điều này tái diễn.

lương tối thiểu, tăng lương, cải cách lương
Lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động

Mức sống của người lao động không chỉ có lương tối thiểu mà còn dựa vào các yếu tố khác nữa. Thực tế lương tối thiểu mới đáp ứng được 90% mức sống tối thiểu. Do vậy người lao động cần phấn đấu hơn trong công việc, nâng cao trình độ tay nghề, kỷ luật và năng suất lao động.

“Chỉ có sự cố gắng của 2 bên thì mức sống của người lao động mới có thể tăng lên được...", ông Phòng nói.

Ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, Tổng Liên đoàn đã chấp nhận giảm mức đề xuất tăng lương từ 13,3% xuống còn 8% đây đã là sự nhượng bộ rất nhiều. Tổng Liên đoàn vẫn giữ quan điểm đề xuất mức tăng 8% như phiên họp lần hai.

Nếu thấp nhất, mức đề xuất sẽ không thấp hơn mức của năm 2016 cho năm 2017 (tăng 7,3% so với năm 2016).

Đến cuối giờ sáng nay, ông Diệp thông tin,sau nhiều tranh luận của các bên, cuối cùng, qua bỏ phiếu, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thống nhất mức đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 2018 là 6,5%

Hội đồng sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét và ban hành nghị định tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 thời gian tới.

vietnamnet.vn
Loading...