BHXH thành phố:

Chủ động giải pháp trong triển khai nhiệm vụ

30/06/2016 08:06
Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy chính quyền thành phố, bằng nhiều giải pháp tích cực BHXH Móng Cái thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ công tác tuyên truyền đến triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả đã góp phần không nhỏ đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.

 

Những nỗ lực không ngừng

Thời gian qua BHXH thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tỉ lệ người tham gia BHXH, BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động vào năm 2020. Trong đó công tác tuyên truyền luôn được chú trọng và triển khai có hiệu quả. Đề ra phương châm mỗi cán bộ BHXH Móng Cái là một tuyên truyền viên tại cơ sở, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với tổ chức công đoàn các cấp tổ chức tập huấn về nội dung, kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên và cộng tác viên tuyên truyền. Các cán bộ được cử trực tiếp đến cơ sở giải đáp những thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT tại một số đơn vị doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, tuyên truyền việc thực hiện BHYT học sinh tại trường học, kiểm tra đại lý thu BHXH, BHYT các xã phường.

Ngoài ra, các buổi tuyên truyền được lồng ghép tại nhiều hội nghị của thành phố và các xã phường đã giúp người dân tiếp cận với chế độ chính sách về BHXH, BHYT được dễ dàng hơn. Riêng năm 2015 đã có 85 buổi tuyên truyền được tổ chức tại các thôn, bản, khu trên địa bàn 17 xã, phường. Phối hợp với phòng Y tế và Hội Nông dân thành phố tập huấn về Luật BHXH, BHYT cho gần 600 cán bộ tại các cơ sở hội. Đặc biệt đối với các xã nằm trong chương trình xây dựng Nông thôn mới có chỉ tiêu về BHYT còn thấp hơn so quy định của Tỉnh, BHXH đã phối hợp với UBND các xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm. Do đó đến nay các xã NTM đã cơ bản đạt được chỉ tiêu về BHYT.

Tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pano trên đường phố

Các hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT được triển khai với nhiều hình thức phong phú hiệu quả như: xây dựng các cụm panô, áp phích, phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp, treo băng zôn trên các tuyến đường phố chính của Thành phố; phối hợp với Đài TT-TH thành phố mở chuyên trang về chính sách BHXH, BHYT. Chuyên mục “BHXH, BHYT&cuộc sống” đã góp phần phát huy hiệu quả hoạt động của Trang thông tin BHXH thành phố trong việc tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT tới đông đảo nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ, thời gian qua BHXH thành phố còn chú trọng quan tâm tới công tác phối hợp với một số cơ quan chức năng. Cụ thể như: chủ động phối hợp với Công an thành phố kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bảo hiểm xã hội; phối hợp với Chi cục Thuế trong việc rà soát các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời đôn đốc trích nộp BHXH cũng như việc tham gia BHXH cho người lao động theo quy định; phối hợp với phòng Lao động TBXH tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nhiệp, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái trong việc trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, sử dụng quỹ BHYT hợp lý, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra nhiều cơ quan đơn vị khác cũng đã phối hợp với BHXH thành phố trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tập huấn hướng dẫn kê khai hồ sơ BHXH qua mạng cho các đơn vị sử dụng lao động

Đến nay, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm. Ước tính đến hết tháng 6/2016, số đơn vị tham gia BHXH là 407 đơn vị, trong đó khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh là 292 đơn vị, chiếm 48,1 % số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Số lao động tham gia là 9.954 người, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 352 người, đạt gần 20% lực lượng lao động trên địa bàn Thành phố.

Số thu BHXH, BHYT năm sau cao hơn năm trước đi cùng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT được cải thiện, chi phí người dân tự trả trong chăm sóc sức khỏe được giảm dần. BHXH thành phố đã thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội kịp thời cho hàng vạn lượt người thụ hưởng, góp phần không nhỏ ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Hàng năm chi trả trợ cấp lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 3.000 đối tượng với số tiền trên 130 tỷ đồng; chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản cho gần 2.000 lượt người với số tiền trên 13 tỷ đồng. Bên cạnh đó BHXH thành phố cũng thực hiện đúng quy trình về cấp sổ BHXH, đảm bảo 100% người lao động tham gia được cấp sổ theo quy định, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh.

Trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các chế độ, BHXH Móng Cái đã đưa 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Thực hiện đúng quy định về hồ sơ, thủ tục, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời luôn tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến liên hệ giải quyết công việc, qua đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được chú trọng thực hiện

Chủ động đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn

Bà Bùi Diệu Ngọc-Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Mặc dù đã tích cực triển khai nhiệm vụ, song vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn chưa được khắc phục. Trong đó việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn nhiều hạn chế. Đối tượng tham gia chủ yếu là người lao động đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa đủ điều kiện nghỉ hưu. Đến nay toàn Thành phố mới chỉ có 352 người tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tham gia BHYT diện bao phủ thấp với số người tham gia BHYT hiện nay mới chỉ đạt gần 70% dân số, thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm túc. Người sử dụng lao động chưa nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình và chưa quan tâm đúng mức đến quyền lợi của người lao động trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Nhận thức của nhiều người lao động về chế độ, chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế nên không nắm được quyền và lợi ích của mình được hưởng.

Được biết, hiện nay trong tổng số 607 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố mới chỉ có 292 doanh nghiệp đang tham gia BHXH, chiếm  48,1%. Ngoài ra, chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT còn nhiều bất cập như mức xử phạt thấp, thủ tục xử phạt phức tạp, không quy định xử lý hình sự khi chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động. Vì thế nhiều doanh nghiệp trốn tránh, không đóng hoặc đóng không đủ số người thuộc diện tham gia, không thực hiện trích nộp BHXH hàng tháng theo quy định, cố tình chây ỳ hoặc chấp nhận nộp phạt cho hành vi chậm đóng BHXH. Việc chậm đóng BHXH không chỉ diễn ra tại các doanh nghiệp mà còn diễn ra tại một số đơn vị khối hành chính, sự nghiệp, xã, phường, thậm chí có những đơn vị thường xuyên nợ từ 3 tháng trở lên. Do đó nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tiếp theo, BHXH thành phố đã chủ động đề xuất nhiều giải pháp.

Các điểm thu đặt tại trụ sở các xã, phường thuận tiện cho người dân muốn tham gia Bảo hiểm

Cụ thể là: Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại đơn vị, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Giao chỉ tiêu thực hiện BHYT hàng năm từ thành phố tới xã, phường; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra mục tiêu thực hiện và biện pháp khắc phục tồn tại, yếu kém; đặc biệt tham mưu với Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố trong việc tổ chức đánh giá việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương, Tỉnh, Thành uỷ và UBND thành phố về công tác BHYT, BHXH. Phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các đơn vị sử dụng lao động có những hành vi vi phạm pháp luật nhất là các hành vi trốn đóng, cố tình dây dưa, nợ đọng kéo dài và gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là ở các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý có hiệu quả Quỹ BHYT; tăng cường công tác giám định BHYT cả về số lượng và chất lượng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT…

“Những giải pháp trên đó mới chỉ là số ít trong nhiều giải pháp mà BHXH thành phố đã và đang quyết tâm triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố. Mục tiêu gần nhất là phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN và trên 80% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Móng Cái lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015-2020” – Bà Ngọc cho biết thêm.

 

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...