TP Móng Cái

Chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến do thiên tai, mưa lũ

14/08/2017 17:31
Chiều ngày 14/8, Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập họp đột xuất, trực tuyến với 14 địa phương và các cơ quan liên quan để đánh giá cụ thể các diễn biến và thiệt hại do mưa lũ gây ra , triển khai các giải pháp phòng, chống, khắc phục. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Tham dự trực tuyến tại đầu cầu TP Móng Cái có đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy; đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Móng Cái.

 

Trong những ngày vừa qua, do mưa lớn tại các vùng miền núi phía Bắc đã tạo ra lũ quét từ thượng nguồn gây ảnh hưởng, thiệt hại đến các huyện miền núi tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, các địa phương như Ba Chẽ, Hoành Bồ bị ảnh hưởng lớn, riêng TP Hạ Long đã mất tích 1 học sinh 12 tuổi …

Dự báo mưa lũ sẽ còn tiếp diễn và diễn biến khó lường, do vậy, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương, các ngành tập trung khắc phục hậu quả, thiệt hại mưa lũ, trong đó huy động tối đa lực lượng tìm kiếm cháu học sinh mất tích tại TP Hạ Long; nhanh chóng thực hiện các giải pháp khôi phục giao thông, gia cố cầu cống, xử lý ngập lụt cục bộ, sạt lở đất; gia cố các hồ, đập, công trình thủy lợi, vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra và khôi phục điện, nước, thông tin liên lạc cũng như các giải pháp khắc phục thiệt hại đối với nông nghiệp.

TP Móng Cái tham dự họp trực tuyến với Tỉnh ủy Quảng Ninh 

Trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của tỉnh và diễn biến của thời tiết và mưa lũ, các địa phương, các đơn vị liên quan ngay lập tức tổ chức rà soát các nội dung liên quan đến công tác, kế hoạch phòng, chống mưa bão và thực tế tại địa phương để chủ động các giải pháp phòng, chống, đặc biệt là chủ động đối phó với hiện tượng lũ từ thượng nguồn đổ về, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người. Đồng thời rà soát lại những thiệt hại của người dân, có chính sách hỗ trợ kịp thời, đảm bảo trung thực, khách quan; trích nguồn ngân sách dự phòng tỉnh hỗ trợ mỗi địa phương hiện đang bị thiệt hại 1 tỷ đồng để thực hiện biện pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Rà soát lại hệ thống cống rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy; bổ sung, thay thế những nắp cống đã bị hư hỏng dọc các trục đường, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Khắc phục các điểm mưa lụt; tiếp cận những địa bàn bị chia cắt bằng hệ thống giao thông tạm thời. Tăng cường công tác thông tin kịp thời để có phương án xử lý hiệu quả.

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Móng Cái yêu cầu các xã phường chủ động chế độ thông tin, báo cáo 

Ngay sau cuộc họp trực tuyến với tỉnh, Thành phố Móng Cái lập tức triển khai các công việc cụ thể với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến do mưa lũ gây ra. Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy yêu cầu tất cả các xã phường, ban ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát ngay các điểm xung yếu, tổ chức nạo vét cống rãnh để tiêu thoát nước trong khu đô thị; rà soát hệ thống hồ đập để có phương án bảo vệ cụ thể. Đồng chí đặc biệt yêu cầu, cần lưu tâm tới việc đảm bảo nơi neo đậu tàu thuyền trên sông Ka Long và cảnh báo lũ trên sông Ka Long, đảm bảo tuyệt đối không để đột xuất bất ngờ khu lũ về.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy chủ trì kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các xã phường, đơn vị, ban ngành 

Với tuyến đường 341 đang thi công, đồng chí Bí thư yêu cầu kiểm soát chặt chẽ an toàn khu vực thi công, chú ý kiểm soát vách taluy dương, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn. Các xã phường vùng núi, trung du, nơi có nhà dân đang cư trú  tại các chân đồi cần có phương án đảm bảo an toàn. Công tác thông tin, báo cáo và hệ thống thông tin liên lạc phải được rà soát lại và chủ động trước khi có những diễn biến mới về thiên tai, mưa, lũ.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...