Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan

07/06/2017 08:39
Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt bất thường đã tác động không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tình hình thời tiết ngày một diễn biến khó lường vì vậy các địa phương, đơn vị, người dân cần phải có những biện pháp chủ động phòng tránh, đối phó với thời tiết cực đoan.

 

Nhiệt độ ngoài trời tại TP Hạ Long trưa ngày 4-6 lên tới trên 40 độ C.    Ảnh: LƯƠNG GIANG
Nhiệt độ ngoài trời tại TP Hạ Long trưa ngày 4-6 lên tới trên 40 độ C. Ảnh: LƯƠNG GIANG

Ảnh hưởng của nắng nóng kỷ lục

Trong các ngày từ 1 đến 4 tháng 6, nắng nóng gay gắt bao phủ miền Bắc, nền nhiệt đo được tại Hà Nội vào trưa ngày 3-6 có nơi lên tới 50 độ C, tại Quảng Ninh trong ngày 4-6 nhiệt độ lên tới trên 40 độ C. Nắng nóng đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của ngành Điện, ngành Nước do nền nhiệt độ tăng cao đột biến đã khiến nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân trên địa bàn tỉnh tăng lên rất cao. Chỉ trong các ngày từ 1-6 đến 5-6, sản lượng điện tăng vọt thêm 2 triệu kWh/ngày, công suất sử dụng điện cho sinh hoạt tăng thêm 100.000kWh, đưa sản lượng điện tiêu thụ là 14,5 triệu kWh/ngày. Đây là mức tiêu thụ  kỷ lục, lịch sử từ trước đến nay cả về công suất và sản lượng điện, chủ yếu tập trung ở khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Do nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ. Tại một số khu vực ở Bãi Cháy, Vân Đồn, Cẩm Phả xảy ra tình trạng mất nước, tuy nhiên nhờ chủ động từ trước và sự nỗ lực của các ngành nên đã sớm khắc phục được.

Chỉ trong các ngày từ 1-6 đến 5-6, sản lượng điện tăng vọt thêm 2 triệu kWh/ngày, công suất sử dụng điện cho sinh hoạt tăng thêm 100.000kWh, đưa sản lượng điện tiêu thụ là 14,5 triệu kWh/ngày. Đây là mức tiêu thụ  kỷ lục, lịch sử từ trước đến nay cả về công suất và sản lượng điện, chủ yếu tập trung ở khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Nắng nóng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các đơn vị trên địa bàn. Tại các công trình dự án, đơn vị thi công đã phải giảm thời gian làm việc, bố trí thời gian thi công sớm hơn từ buổi sáng và chiều làm việc muộn hơn. Một số đơn vị xây dựng cũng đã phải cho công nhân nghỉ làm việc ngoài trời, hoặc giãn giờ làm trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Thời tiết bất thường cũng đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, số bệnh nhân nhi tăng đột biến trong những ngày nắng nóng. Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh số bệnh nhân bị các bệnh về hô hấp, huyết áp cao cũng tăng nhiều, đặc biệt là người già.

Mặc dù  nắng nóng chưa gây thiệt hại nhiều đối với sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên theo Sở NN&PTNT tại Tiên Yên đã có gần 5ha tôm bị chết do ảnh hưởng của nền nhiệt cao, môi trường nước quá nóng. Đối với  trồng trọt, thời điểm này hầu hết các loại cây trồng vụ Xuân, đặc biệt là trên 16.500ha diện tích lúa đã vào mùa thu hoạch, nên không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, chỉ có diện tích lúa tại huyện Bình Liêu, do cấy muộn nên  một số mảnh ruộng nhỏ, xa nguồn nước bị táp lá. Riêng hoa màu theo báo cáo của một số địa phương có xuất hiện hiện tượng héo, cháy lá, tuy nhiên diện tích nhỏ và được người dân khắc phục ngay bằng cách tăng cường nước tưới vào thời điểm trời mát cũng như tiến hành thu hoạch sớm.

Ứng phó với thời tiết bất thường

Trước tình hình thời tiết ngày càng bất thường, để ứng phó với những tác động xấu do thời tiết gây ra, các địa phương, đơn vị, người dân cần phải chủ động các biện pháp.

Theo khuyến cáo của Sở Y tế, trong những ngày nắng nóng, người lao động trên các công trường cần phải bố trí thời gian hợp lý, tránh lao động ngoài trời trong những giờ nắng nóng cực điểm; khi làm việc trong môi trường nắng nóng cần phải có các thiết bị làm mát, bảo hộ lao động phù hợp. Người dân cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe, như tránh ra ngoài nắng quá lâu; sử dụng các đồ ăn hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng.

Đối với sản xuất nông nghiệp, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y thời tiết nắng nóng khiến tất cả vật nuôi ăn kém, uống nước nhiều, sức đề kháng giảm, dễ mắc và phát bệnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo các địa phương, hộ chăn nuôi cần quan tâm cung cấp đủ về nguồn thức ăn, nước uống cho vật nuôi, bằng nhiều giải pháp cần tăng cường làm mát, giảm nhiệt độ cho chuồng trại, đồng thời đặc biệt quan tâm công tác khử trùng, tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh. Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT, đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, các hộ nuôi chú trọng việc cấp nước, nâng cao mức nước trong các ao nuôi hoặc thay nước nuôi nhằm duy trì nhiệt độ thích hợp cho vật nuôi. Đặc biệt theo các chuyên gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, các hộ nuôi cần hết sức lưu ý đến sự tác động của sự biến đổi môi trường nước do nắng nóng, lượng nước giảm dẫn đến độ mặn tăng cao hoặc khi mưa nhiều nước bị giảm độ mặn đột ngột, khiến vật nuôi bị sốc, chết...

Riêng về trồng trọt, để tránh nắng nóng cho cây trồng, bà con nông dân cần tưới đủ nước, có biện pháp che chắn nắng nóng, thực hiện đúng lịch mùa vụ...

Đặc biệt Sở NN&PTNT khuyến cáo người dân cần có biện pháp phòng tránh bệnh dại cho vật nuôi, như chó, mèo. Theo phản ánh của người dân, hiện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người nghi do bị chó dại cắn. Xác nhận của Trung tâm Y tế TP  Móng Cái, vừa qua đã có một trường hợp bị tử vong do bệnh dại, bệnh nhân là ông Hoàng Văn H., trú tại thôn 3, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái). Sở NN&PTNT cho biết, qua kiểm tra công tác tiêm phòng dại trên địa bàn TP Móng Cái, chỉ đạt trên 29% kế hoạch. Như vậy, tỷ lệ tiêm phòng trên là rất thấp, chưa đủ bảo hộ phòng chống bệnh dại cho đàn chó nuôi, nhất là khi mùa nắng nóng đang diễn ra gay gắt.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương, các ngành cần chủ động nguồn lực để đối phó với thời tiết cực đoan. Cụ thể, ngành Điện cần có phương án đầu tư thiết bị, hạn chế sự cố mất điện; ngành Nước cần chủ động nguồn nước, hồ đập dự trữ đảm bảo cung ứng nước khi nhu cầu tăng cao. Các địa phương cần phối hợp tốt với ngành nông nghiệp quản lý các hồ đập, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất; tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi, các diện tích nuôi trồng thủy sản...

baoquangninh.com.vn
Loading...