Chủ tịch UBND TP Móng Cái kiểm tra an toàn hồ đập trong mùa mưa bão

16/08/2018 10:08
Chủ động ứng phó trước diễn biến của cơn bão số 4, chiều ngày 15/8, đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái đã đi kiểm tra thực địa, đánh giá mức độ an toàn của hệ thống hồ, đập trên địa bàn Thành phố.

Hiện Thành phố Móng Cái có 06 hồ chứa gồm: Kim Tinh, Đoan Tĩnh, Phình Hồ, Quất Đông, Dân Tiến và Tràng Vinh với tổng dung tích trữ nước trên 121,6 triệu mét khối. Qua kiểm tra, các công trình đều được trang bị hệ thống đảm bảo an toàn. Đơn vị quản lý là công ty TNHH MTV Thủy lợi miền Đông luôn bố trí duy trì lực lượng thường trực 24/24h để vận hành an toàn hồ chứa. Riêng với Hệ thống thủy lợi Tràng Vinh - một trong những hệ thống thủy lợi trọng điểm của Tỉnh Quảng Ninh hiện đã được lắp đặt “hệ thống quan sát, dự báo lũ và hỗ trợ điều hành hồ chứa theo thời gian thực” nên đã đảm bảo kiểm soát tốt mức nước hồ an toàn. Hiện mực nước tại các hồ cũng đang ở mức thấp hơn cao trình mực nước bình thường. Theo báo cáo từ lãnh đạo công ty, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão, công ty TNHH MTV Thủy lợi miền Đông đã chủ động tất cả các phương án với quyết tâm cao nhất là đảm bảo an toàn tối đa cho toàn bộ các công trình, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái (phải) kiểm tra an toàn hồ Tràng Vinh trong mùa mưa bão

Kiểm tra vận hành hệ thống van tại Hồ Quất Đông 

Qua kiểm tra thực địa và nắm bắt toàn bộ thực trạng hệ thống công trình hồ đập, đồng chí Vũ Văn Kinh, chủ tịch UBND TP Móng Cái ghi nhận nỗ lực của công ty TNHH MTV Thủy lợi miền Đông trong công tác quản lý vận hành an toàn hồ chứa. Tuy nhiên, xác định rõ đặc thù Móng Cái có địa hình đồi núi, ven biển có nhiều sông suối, nằm ở vị trí địa đầu Tổ Quốc, nhiều năm qua, Móng Cái thường chịu ảnh hưởng nhiều của các loại thiên tai như: Bão, ATNĐ, mưa…vì vậy, việc xây dựng phương án phòng, tránh, đối phó với các loại hình thiên tai phổ biến ảnh hưởng trực tiếp là rất cần thiết và cấp bách. Trong đó, việc đảm bảo an toàn các hồ chứa là nhiệm vụ đặc biệt trọng tâm trong mùa mưa bão, nhất là khi bão số 4 và thời tiết chung đang có những diễn biến khó lường.

Trong trường hợp khẩn cấp có thể phá đập phụ để đảm bảo an toàn 

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Móng Cái yêu cầu công ty TNHH MTV Thủy lợi miền Đông chú ý theo dõi chặt chẽ mực nước hồ, duy trì thường trực 24/24h và tuyệt đối không chủ quan, có phương án xả lũ thường xuyên và phương án ứng phó cụ thể, chi tiết nếu xảy ra bất kỳ tình huống xấu, chú ý phương án xử lý nếu xảy ra tình huống kẹt cửa van xả lũ, mất điện lưới khi đang vận hành....  Trong trường hợp khẩn cấp có thể phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự TP Móng Cái tiến hành nổ mìn phá đập phụ ở Hồ Tràng Vinh để đảm bảo an toàn cho đập chính và toàn bộ hệ thống công trình cũng như đảm bảo an toàn cho nhân dân khu vực hạ du.

Hiện mức nước các hồ thấp hơn cao trình mực nước thông thường nên chưa đáng lo ngại

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...