Chung tay vì một màu xanh của biển

28/05/2018 15:09
Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Năm nay, tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức các sự kiện Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam (01-8/6/2018) và hoạt động hưởng ứng ngày Đại Dương thế giới (8/6/2018) với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia hoạt động nhặt rác làm sạch môi trường biển.

Theo kế hoạch tổ chức Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam (01-8/6/2018) và hoạt động hưởng ứng ngày Đại Dương thế giới (8/6/2018) sẽ có hoạt động Gala hưởng ứng, Chương trình dự kiến diễn ra tại Quảng trưởng Mặt Trời (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vào lúc 20 giờ ngày 31-5. Chương trình sẽ có tiết mục văn nghệ theo chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”; Tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”; phát động cuộc thi sáng tác ca khúc môi trường biển và hải đảo Việt Nam. Một hoạt động chính khác là Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2018. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 1-6 tại Khu Bến Do, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng trực tiếp Lễ phát động và các hoạt động hưởng ứng tại các điểm cầu Trường Sa, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bạc Liêu.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là sự kiện được tổ chức từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm 2018, cả nước sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018. Ngoài các hoạt động cổ động như treo pano, áp-phích, khẩu hiệu, cần có các hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo như: Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển và trên các hải đảo, khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu, phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp có những đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản

Trước vấn đề tài nguyên, môi trường hiện nay đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm nguồn sống cho người dân. Nhận thức rõ vấn đề trên, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường. Điển hình như việc đầu tư mạng lưới giám sát môi trường tự động với 26 trạm, trong đó có 6 điểm quan trắc môi trường nước biển tại các vị trí đặc biệt nhạy cảm: Cảng Cái Rồng, Tuyển than Cửa Ông, Cảng Vũng Đục, Cầu cảng xi măng Cẩm Phả, Cảng dầu B12, Cảng khách Tuần Châu; phối hợp với Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” do JICA tài trợ…

Đặc biệt năm 2018, Quảng Ninh đã lựa chọn chủ đề công tác năm "Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU (ngày 8/12/2017) về phương hướng, nhiệm vụ 2018, nhiệm vụ thực hiện chủ đề công tác năm 2018. Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường để tập trung chỉ đạo, triển khai trong giai đoạn tới với quyết tâm thay đổi, chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống, nhất là ở cụm dân cư, thôn, bản, trung tâm công cộng, khu du lịch. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt các phương án, đề án đảm bảo vệ sinh môi trường các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; có giải pháp cấp bách để bảo vệ môi trường khu vực nông thôn; Rà soát để có hướng điều chỉnh phù hợp thực tiễn về quy hoạch bảo vệ môi trường, nhất là rác thải, nước thải, không khí, nghĩa trang.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh tập trung rà soát quy trình xử lý các loại rác thải hướng tới chấm dứt việc chôn lấp rác; nghiên cứu triển khai, bổ sung các dự án, ứng dụng công nghệ xử lý rác tiên tiến, hiện đại tại các thành phố, thị xã; đôn đốc và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa về công tác hoàn nguyên, giữ rừng đầu nguồn; kiểm soát nước sạch, hợp vệ sinh; chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm môi trường cấp bách ngành Than trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020; ưu tiên các dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt, nguy hiểm vào đầu năm 2018; quy hoạch và sớm triển khai các vùng bảo tồn đặc biệt đối với tài nguyên rừng, biển thuộc Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Cô Tô…

Đoàn viên thanh niên TP Cẩm Phả ra quân tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng Tháng Thanh niên 2018

Bên cạnh đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tập trung chỉ đạo tăng cường ngăn chặn tình trạng khai thác tận diệt nguồn thủy sản, thông qua việc ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU "Tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh". Với sự vào cuộc quyết liệt, cùng những giải pháp cụ thể từ tỉnh đến các địa phương, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản bước đầu có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhận thức của đông đảo người dân, nhất là ngư dân ven biển về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái đã có sự chuyển biến rõ rệt, đã xuất hiện nhiều hành động, việc làm tích cực trong giải cứu, thả về tự nhiên các loài thủy sinh quý hiếm. Tình trạng sử dụng các ngư cụ cấm, ngư cụ khai thác mang tính tận diệt nguồn lợi thủy sản đã từng bước được kiểm soát, không còn phổ biến, tràn lan như trước.

“Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, giới thiệu tiềm năng tài nguyên biển và phát triển kinh tế biển, hành động để khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Đồng thời, đây cũng là thông điệp khẳng định với thế giới, Việt Nam là quốc gia biển, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết những vấn đề về biển và hải đảo, nỗ lực bảo vệ biển và đại dương, góp phần chung tay bảo vệ đại dương xanh và hành tinh xanh. Tin tưởng rằng, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” được đăng cai tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo sức lan tỏa đến đông đảo người dân cùng chung tay góp sức giữ màu xanh của biển./.

quangninh.gov.vn
Loading...