Chuyển biến tích cực trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

26/09/2016 11:02
Xã Bắc Sơn là 1 trong 10 xã được trung ương chọn làm điểm trong toàn quốc triển khai Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016”. Sau 3 năm triển khai thực hiện, nhận thức về pháp luật của cán bộ và nhân dân vùng biên giới được nâng lên rõ rệt. Bắc Sơn được Ban chỉ đạo của Trung ương đánh giá là xã điểm thực hiện Đề án với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Củng cố, phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật tại Đồn biên phòng Bắc Sơn, trụ sở xã và các nhà văn hóa thôn với 100 đầu sách các loại.

Triển khai đồng bộ

Bắc Sơn là xã vùng cao biên giới, tiếp giáp với Trung Quốc, địa hình đồi núi phức tạp. Hiện xã có 430 hộ/1.745 khẩu, gồm 4 dân tộc: Kinh, Dao, Tày, Sán Chỉ, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm tới 75%. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đểu, còn nhiều hủ tục lạc hậu, trông chờ, ỉ lại nên việc tiếp thu nhận thức về phát luật còn hạn chế. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật có ý nghĩa rất quan trọng và luôn được cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy Đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. 

Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bắc Sơn là 1 trong 10 xã được Ban chỉ đạo đề án 1133 Trung ương chọn làm điểm trong toàn quốc thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo Đồn biên phòng Bắc Sơn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Bắc Sơn, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng năm, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, giữ vững kỷ cương pháp luật, đồng thời góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố thế trận biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Bắc Sơn được Ban chỉ đạo của Trung ương đánh giá là xã điểm thực hiện Đề án với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Đồng chí Đại úy Nguyễn Kiến Hùng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: “Xuất phát từ tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ, sau khi có chỉ đạo của Ban chỉ đạo Đề án 1133 tỉnh Quảng Ninh, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Bắc Sơn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Đề án. Hàng năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kế hoạch thực hiện “Ngày pháp luật” sát với tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ của đoan vị, địa bàn..”

Cùng với đó, xây dựng và tổ chức các đợt phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức khác nhau, huy động được nhiều người, nhiều đối tượng tham gia. Củng cố, phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật tại Đồn biên phòng Bắc Sơn, trụ sở xã và các nhà văn hóa thôn với 100 đầu sách các loại. Hàng năm phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước Tỉnh, phòng tư pháp Thành phố và các cơ quan, ban ngành của Thành phố tuyên truyền trợ giúp pháp lý cho 9 lượt/ 457 lượt cán bộ, nhân dân tham gia. Từ năm 2013 đến nay, BCĐ Đề án 1133 xã Bắc Sơn đã phối hợp tổ chức được 64 buổi tuyên truyền pháp luật cho 2.662 lượt cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới; tiếp nhận và quản lý 8 tủ sách pháp luật, được trang cấp 1163 cuốn sách và đề cương pháp luật, 14.846 tờ rơi, 918 đĩa DVD….UBND xã Bắc Sơn đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bắc Sơn tổ chức 2 hội nghị tập huấn cho 150 cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn tham gia.

BCĐ Đề án 113 Trung ương kiểm tra tủ sách pháp luật tại Nhà văn hóa thôn Phình Hồ

Chuyển biến về nhận thức

Sau 3 năm, việc thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục, pháp luật vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016” tại xã Bắc Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Đồng thời, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân và chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn xã vùng cao biên giới. Trên cơ sở đó, phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, mỗi người dân là một chiến sỹ biên phòng tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Vương Đức Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn xã giảm hẳn; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Qua các đợt tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức, nhân dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án, nhân dân các dân tộc xã Bắc Sơn đã nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo và tham gia tích cực vào chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo thôn bản có nhiều khởi sắc”.

Từ năm 2013 đến nay, BCĐ Đề án 1133 xã Bắc Sơn đã tiếp nhận và quản lý 8 tủ sách pháp luật, được trang cấp 1163 cuốn sách và đề cương pháp luật

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở xã điểm Bắc Sơn bước đầu đã để lại những dấu ấn nhất định, nhiều mô hình hay cần được nhân rộng; nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trong xã đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đây là cơ sở quan trọng bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội địa phương, củng cố và xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...