Nông dân phường Hải Yên

Chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao

13/01/2017 09:18
Nhằm tăng giá trị kinh tế trên một diện tích đất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân trên địa bàn Phường Hải Yên TP Móng Cái đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả và bước đầu mang lại hiệu quả.

Năm 2016, hộ nông dân Phạm Thị Lâm (Khu 4 phường Hải Yên TP Móng Cái) đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả ngắn ngày. Đầu tư trồng 200 gốc cây táo đào xanh (một loại táo lai năng suất cao), sau một năm trồng, chăm bón, đến nay, vườn táo đã bắt đầu cho thu hoạch. Bà Phạm Thị Lâm cho biết: do trồng lúa kém hiệu quả, tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây táo ngắn ngày. Với loại cây ăn quả này, chúng tôi không mất công chăm sóc nhiều mà lại cho giá trị kinh tế cao. Với giá bán 35 ngàn đồng mỗi kilogam, mỗi gốc táo cho hàng chục cân quả, Tết này, gia đình bà Lâm “ăn Tết to”.

Nông dân Phạm Thị Lâm vui mừng bên thành quả của gia đình 

Trong một khu vườn nhỏ, những cây táo sai trĩu quả, xanh mướt một màu sẵn sàng trở thành quà tặng, quà biếu và là món ăn tráng miệng ngọt lành cho mỗi gia đình. Năng suất cao, giá trị kinh tế cao, việc chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn trái đang là một cách làm hiệu quả của nông dân Hải Yên nói riêng, Thành phố Móng Cái nói chung. Ông Phùng Ngọc Thanh- Phó Chủ tịch hội nông dân phường Hải Yên cho biết: trong những năm qua, đặc biệt là năm 2016, hội nông dân Phường Hải Yên đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, trồng cây ăn quả, điển hình trong đó là hộ gia đình Bà Phạm Thị Lâm ở Khu 4. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương, hội nông dân và các đoàn thể sẽ tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân có nhu cầu để đưa giống mới, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập cho bà con.

Khoảng 8- 10 trái/ kg, táo đào xanh cho giá trị kinh tế cao

Năm 2016, tổng diện tích gieo trồng của Hải Yên là 567,6 ha, trong đó diện tích  cây màu là 86 ha. Với tổng số 685 hội viên, hội nông dân Hải Yên đã luôn tích cực, chủ động trong lao động sản xuất, đời sống của bà con nông dân ngày càng được cải thiện, nhiều hộ vươn lên có mức sống Khá, Giàu. Năm 2016, Hải Yên có 446 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó đạt giỏi cấp tỉnh là 25 hộ; giỏi cấp thành phố là 135 hộ; cấp cơ sở là 286 hộ.

Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái- hướng đi hiệu quả của nông dân 

Hiện nay, TP Móng Cái đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, vận động nông dân phát triển sản xuất, trong đó, việc nhanh nhạy, mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao tại Hải Yên là một trong những điển hình rất nên được nhân rộng.

Thu Hằng
Đài TT-TH
Loading...