Cô giáo - “Thủ lĩnh” Đoàn, Đội giàu tâm huyết

07/05/2021 22:34
Chúng tôi tìm gặp cô giáo Hứa Thị Xuân - Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Trường THCS Hòa Lạc - TP Móng Cái theo lời giới thiệu của Thành đoàn Móng Cái. Ấn tượng đọng lại là sự năng động và đầy nhiệt huyết của cô giáo đã có hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội. Cảm phục từ cách cô say sưa nói về hoạt động và phong trào Đoàn Đội, trăn trở và đầy tâm huyết với cách làm hiệu quả để thu hút tập hợp đoàn viên, đội viên và tham gia tích cực có hiệu quả trong các hoạt động phong trào, cô luôn tâm niệm hoạt động Đoàn, Đội phải hướng về học sinh và để học sinh thực sự là chủ thể của các phong trào do nhà trường và các cấp bộ Đoàn phát động.

Cô Hứa Thị Xuân hướng dẫn nghi thức Đội cho các em đội viên

20 năm qua, cô Xuân vừa là giáo viên dạy giỏi môn văn vừa đảm nhiệm vai Tổng phụ trách đội, 20 năm là cả một chặng đường dài mà theo cách cô nói “ hai vai gánh nặng” bởi công tác trong một ngôi trường trung tâm giàu truyền thống và thành tích như Trường THCS Hòa Lạc thì để đạt được thành tích tiêu biểu trong công tác Đoàn, Đội quả thật không dễ dàng.

Cô Xuân hướng dẫn kỹ năng tháo thắt khăn quàng cho đội viên

Cô Hứa Thị Xuân chia sẻ: “Tôi đã gắn bó và đảm nhiệm vai trò là Tổng phụ trách đội trong suốt 20 năm qua, tôi luôn tâm niệm phải luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Dù ở cương vị công tác nào vẫn luôn phấn đấu và luôn nhận được nhiều tình cảm yêu thương tin yêu của đồng nghiệp và các em học sinh nên tôi đã tự học hỏi những kinh nghiệm hay những bài học quý từ các đồng nghiệp và chính từ các em học sinh của mình. Tôi thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhất là trong việc hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ đội cho đội ngũ BCH liên chi đội để tạo không khí sôi nổi nhằm thu hút các em tham gia các hoạt động Đội nhiều hơn, tích cực hơn. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, tôi đã tổ chức phát động các hoạt động giáo dục truyền thống như: tìm hiểu hành trình về nguồn, gặp gỡ các thế hệ cán bộ Đội, tuyên dương những tấm gương đội viên tiêu biểu làm động lực động viên khích lệ các em tham gia phong trào.”

Trăn trở và tâm huyết với phong trào cô Xuân tâm niệm và tìm những cách làm mới để tập hợp học sinh và nỗ lực làm tốt việc triển khai thực hiện các phong trào như “Thiếu nhi Móng Cái thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy” hay “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” là nhằm tạo môi trường giáo dục thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống; các chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”; Ngày hội “Nét đẹp thầy trò” các phong trào “Kế hoạch nhỏ”,“Nghìn việc tốt”,“Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”; “ Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực mà cô làm đầu tàu đã thu hút được các bạn đoàn viên đội viên tham gia tích cực. Thông qua việc phát huy vai trò, hoạt động của các câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ’’, “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ”... và hoạt động 15 phút đầu giờ của các chi đội. Tích cực tham gia và tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Trường học đạt chuẩn về cảnh quan, vệ sinh, môi trường”; Triển khai chương trình giáo dục về môi trường cho thiếu nhi với tên gọi “Mizuiku - Em yêu nước sạch”; triển khai “Ngày hội sắc màu” với chủ đề “Em vẽ ước mơ”.....

Một hoạt động Đội giữa giờ của học sinh Trường THCS Hòa Lạc

Bên cạnh đó, cô Xuân còn tham mưu cho nhà trường quan tâm tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập thông qua các hoạt động của liên đội. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi. Đã tổ chức sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt chi đội chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” văn hóa học đường. Định hướng cho thiếu nhi ý thức "Học đều, học đủ, học chăm", "Học thực chất - Thi nghiêm túc", "Vượt khó học tốt"; tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào: "Hoa điểm 10” tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua rèn luyện sức khoẻ, phát triển thẩm mỹ, kỹ năng thực hành xã hội. Tổ chức, hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia vào các hoạt động do Đội tổ chức xây dựng mới 8 công trình măng non “Khu vườn sinh thái”; 02 “ Vườn cây ăn quả”; Gắn biển công trình “Đoạn đường em chăm” và thực hiện “Tiếng trống sạch trường” ...

Em Ngô Nguyệt Nga, học sinh lớp 9D5 Trường THCS Hòa Lạc - TP Móng Cái chia sẻ: “Cô Xuân là giáo viên, Tổng phụ trách đội nhiệt tình, năng động gần gũi, thân thiện với học sinh chúng em. Tuy nhiên, trong công tác Đoàn Đội hay giảng dạy cô vẫn luôn nghiêm khắc, rèn luyện chúng em vào khuôn khổ có tính kỷ luật cao. Ở cô em cảm thấy sự nhiệt huyết đối với công tác chuyên môn là giáo viên văn và phong trào Đội. Là một học sinh của Trường THCS Hòa Lạc, dưới sự dìu dắt của cô Xuân cùng với các thầy cô giáo nhà trường, chúng em luôn tự hào và biết ơn bởi chúng em được tham gia vào những sân chơi bổ ích, các phong trào của Liên đội và Hội đồng đội Thành phố Móng Cái phát động. Đặc biệt, đối với bản thân em cũng như các bạn học sinh lớp 9D5, tập thể lớp được cô dìu dắt suốt 4 năm THCS, chúng em cảm thấy biết ơn và cám ơn cô vì đã đem đến cho chúng em những bài học hay, bổ ích và ý nghĩa”.

Cô Hứa Thị Xuân trong một tiết dạy văn lớp 9D5 

Với những nỗ lực không ngừng cùng nhiệt huyết của cô Xuân, Trường THCS Hòa Lạc đã đạt được nhiều thành tích tốt và là một trong những trường THCS trong tốp đầu của Thành phố Móng Cái.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Thư - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời gian qua, công tác Đoàn, Đội luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động Đoàn đội và tổ chức triển khai thực hiện. Năm học 2020 - 2021, Trường đã đạt nhiều kết quả tốt với nhiều nội dung tuyên truyền giáo dục đạo đức cho học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, các hoạt động phòng chống dịch Covid - 19, đảm bảo an toàn giao thông, mùa xuân biên giới, đền ơn đáp nghĩa, Tết vì người nghèo....Liên đội nhiều năm liền đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Tỉnh được nhận giấy khen của Tỉnh Đoàn và T.W Đoàn, đặc biệt có đội viên đạt chỉ huy đội giỏi toàn quốc là em Nguyễn Hà Phương ”

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Thư - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “ “Để có được những thành tích nổi bật đó phải ghi nhận sự đóng góp giàu tâm huyết với phong trào Đoàn Đội của cô Hứa Thị Xuân. Cô Xuân rất nhiệt tình, trách nhiệm và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và hoạt động Đoàn, Đội của Trường THCS Hòa Lạc, cô Hứa Thị Xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận học sinh của cô giảng dạy đã đạt 9 giải cấp Thành phố và 2 giải tại kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Bên cạnh đó, cô Xuân còn đạt được nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc như: Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp Thành phố; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; danh hiệu lao động tiên tiến được Thành phố tặng giấy khen; Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” và vinh dự được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho những đóng góp mà cô Xuân đã dành thời gian tâm huyết trong suốt hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội. Tận tâm, tận lực trong công tác chuyên môn và luôn nỗ lực không ngừng trong công tác Đoàn, Đội của nhà trường cô Xuân đã trở thành tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...