Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2017

Cơ hội thúc đẩy giao thương biên giới

30/11/2017 08:37
Từ ngày 1 đến 7/12, tại TP Móng Cái sẽ diễn ra Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt -Trung năm 2017. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 và là Hội chợ lần thứ 12 được tổ chức luân phiên hằng năm giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) và TP Đông Hưng, (Quảng Tây, Trung Quốc). Với chủ đề “Cùng hợp tác, cùng phát triển” với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn được tổ chức theo hướng “mô hình cũ, tầm nhìn mới”. Hội chợ năm nay hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế.

Mọi công tác chuẩn bị đã được Ban Tổ chức hoàn tất.

Hội chợ năm nay đã chiêu thương gần 450 gian hàng của trên 300 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia. Trong đó có 122 gian hàng doanh nghiệp Trung Quốc, 16 gian hàng doanh nghiệp Thái Lan và 300 gian hàng doanh nghiệp Việt Nam. Riêng Quảng Ninh có sự góp mặt của 291 gian hàng của tỉnh với 28 gian hàng OCOP, 33 gian hàng du lịch và 230 gian hàng thương mại. Các mặt hàng trưng bày giới thiệu và quảng bá tại Hội chợ là các sản phẩm, như: Nông, lâm, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ; các mặt hàng, sản phẩm có thế mạnh trao đổi giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tại Hội chợ còn tổ chức các gian hàng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, điểm đến, tour tuyến du lịch đặc sắc của Việt Nam và Trung Quốc.

Hội chợ được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tổng Cục du lịch và tỉnh Quảng Ninh, thu hút hàng chục đoàn khách quốc tế, trong nước và các sở công thương, du lịch của 19 tỉnh, thành trên cả nước tham gia. Nhằm thúc đẩy hợp tác trong phát triển ngành nông nghiệp sạch, Hội chợ đã kêu gọi được sự tham gia của  50 doanh nghiệp chuyên kinh doanh hoa quả, nông sản đến từ Trung Quốc, 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư của Việt Nam, đặc biệt với sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX chuyên kinh doanh về hoa quả, nông sản của các tỉnh An Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Kiên Giang…

Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, như: Lễ khai mạc Hội chợ, triển lãm gian hàng thương mại, du lịch; Hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại - du lịch với chủ đề “Thúc đẩy thương mại-du lịch khu vực biên giới, sáng tạo và phát triển bền vững”. Hội thảo sẽ giới thiệu các dự án thu hút đầu tư với những chính sách ưu đãi của Chính phủ dành cho Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Diễn đàn thúc đẩy xuất nhập khẩu hoa quả, nông sản qua cặp cửa khẩu  Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc); Lễ hội đường phố tại phường Trần Phú với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp với trình diễn pháo điện nghệ thuật; Chương trình giao lưu hát đối trên sông biên giới giữa thanh niên TP Móng Cái và TP Đông Hưng tại Ngã ba xoáy nguồn sông Bắc Luân với 18 tiết mục đặc sắc; Giải thi đấu giao hữu golf quốc tế mở rộng tại Sân Golf Vĩnh Thuận, Khu du lịch Trà Cổ; Giải thi đấu giao hữu quần vợt tại sân Thành Đội Móng Cái.

Các đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp Quảng Ninh tại Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Trung-Việt năm 2016.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung năm 2017 là hoạt động nhằm thực hiện nội dung ký kết giữa UBND TP Móng Cái (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) về việc hai bên luân phiên phối hợp tổ chức Hội hằng năm. Hội chợ càng ý nghĩa hơn khi diễn ra trong thời điểm 2 bên vừa tổ chức khánh thành cầu Bắc Luân II, cầu phao Bến km 3+4 Thành Đạt.

Hội chợ còn diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị Việt-Trung ngày càng nâng tầm thông qua các sự kiện nổi bật, như: Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 9/2016; chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình từ ngày 11 đến 13/11/2017. Trong đó, hai nước đã ra tuyên bố chung, nêu rõ: Tăng cường hợp tác về cửa khẩu giữa hai nước và cửa khẩu giữa các địa phương, tiếp tục thúc đẩy việc mở, nâng cấp các cặp cửa khẩu biên giới, áp dụng biện pháp nâng cao mức độ tiện lợi hóa thông quan...

Các sản phẩm hàng hóa tham gia Hội chợ năm nay là các sản phẩm tiềm năng đã có uy tín, đã thâm nhập thị trường EU, thị trường Đông Âu, Tây Âu, Âu Mỹ; các sản phẩm chế biến mang hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm nguyên liệu và chế biến lợi thế được sản xuất tại việt Nam, như: Hải sản, nông sản, đồ gỗ, sản phẩm khoa học công nghệ; bên cạnh đó còn có sản phẩm du lịch, dịch vụ... Đặc biệt, Hội chợ năm nay có nét mới là có sự tham gia của các gian hàng trưng bày sản phẩm hoa quả, nông sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc; sản phẩm nông nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước...

Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2017 là một trong những hành động cụ thể, hiện thực hóa các nội dung tuyên bố chung, biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc; là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc nhận diện thương hiệu, chất lượng hàng hóa; trao đổi, hợp tác; tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển, mở rộng liên kết, hợp tác cùng có lợi, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

Hữu Việt
Loading...