Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội TP Móng Cái phát huy hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

11/12/2018 14:34
Xác định cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử TP Móng Cái. thời gian qua, cùng với các phòng, ban, địa phương trên địa bàn Thành phố, Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố Móng Cái, nòng cốt là Đoàn Thanh niên đã tích cực triển khai tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, từng bước hình thành các công dân điện tử, tạo đột phá trong cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố.

 

Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội TP , nòng cốt là Thành Đoàn, tập huấn cho nhân dân các xã, phường về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, thời gian qua, TP Móng Cái đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công; Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính; xây dựng Chính quyền điện tử và phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công. Khai trương và đưa vào hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo thống kê của Trung tâm hành chính công Thành phố, đến nay tổng số TTHC đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công Thành phố là 395 TTHC/48 lĩnh vực; từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm (bao gồm cả đơn vị ngành dọc) là trên 24.400 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 98,4%.

Đồng chí Vũ Thị Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn Móng Cái cho biết: “Xác định rõ mục tiêu “Đào tạo công dân điện tử” là một trong những chỉ tiêu mang tính pháp lệnh của TP Móng Cái, thời gian gia, Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố đã thực hiện việc tham mưu, cùng với Đoàn Thanh niên Thành phố đăng ký đảm nhận mô hình “Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công mức độ 3” theo cơ chế đặt hàng. Theo đó, từ năm 2016, Đoàn Thanh niên Thành phố đã chủ động vai trò nòng cốt cùng với các cơ sở Đoàn xã, phường tổ chức gần 120 lớp tập huấn, truyên truyền tới trên 5.000 lượt người, phát trên 19.000 tờ rơi tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, học sinh trên đia bàn toàn Thành phố, hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tổ chức 40 lớp tuyên truyền, hướng dẫn tại 17/17 xã, phường; Phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố tổ chức 330 tiết học chuyên đề về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho 12.109 học sinh (Khối THCS và THPT)”.

 Thành lập 17 đội Thành niên tình nguyện tại các xã, phường, gồm từ 5- 10 đoàn viên/đội nhằm hỗ trợ nhân dân sử dụng dịch vụ

Bên cạnh đó, Cơ quan Khối nòng cốt đã phối hợp cùng với phòng Nội vụ, Trung tâm Hành chính công thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền và phát tài liệu tuyên truyền Chỉ thị 03 và chỉ số PAPI cho trên 300 đại biểu là lãnh đạo các ban ngành, cơ quan, đơn vị, xã, phường để tạo sự lan tỏa. Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống loa truyền thanh; các buổi sinh hoạt, hội nghị tại xã, phường, thôn, khu về các nội dung cơ bản của Chỉ thị 03, Chỉ số PAPI. Biên soạn, in ấn và phát hành 2.000 cuốn “Một số nội dung cơ bản về chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI)” phục vụ cho công tác tuyên truyền và hướng dẫn dân thực hiện các thủ tục hành chính công theo quy định. Tập huấn nghiệp vụ và là địa phương duy nhất trong toàn Tỉnh thành lập Tổ tình nguyện hướng dẫn, tư vấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân trong việc hỗ trợ sử dụng dịch vụ. Thành lập đội tuyên truyền và tham gia hội thi "Các đội tuyên truyền về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công" do Đoàn Thanh niên Tỉnh Quảng Ninh tổ chức, đạt giải nhì toàn đoàn.

Để tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Cơ quan Khối đã chỉ đạo thành lập 17 đội Thành niên tình nguyện tại các xã, phường, gồm từ 5- 10 đoàn viên/đội nhằm hỗ trợ nhân dân sử dụng dịch vụ; Các cán bộ, nhân viên trong đội được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ về sử dụng phần mềm, thao tác trên máy tính, nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công để có thể hướng dẫn công dân một cách chính xác nhất, đảm bảo tăng số lượng người dân thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa các xã, phường thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trên cơ sở sáng kiến của TP Móng Cái, Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng Đề án Mô hình đội thanh niên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân tại thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tú, Bí thư Đoàn phường Hải Yên cho biết: “Phường Hải Yên là phường đầu tiên của Thành phố Móng Cái mạnh dạn thành lập và ra mắt Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân tại phòng một cửa của UBND phường từ tháng 6/2018. Từ đó đến nay, Đội TNTN đã hỗ trợ người dân thực hiện được 300 bộ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3”

Phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố tổ chức 330 tiết học chuyên đề về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho 12.109 học sinh (Khối THCS và THPT)”.

Với cách làm này, hiệu quả tuyên truyền và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn thành phố được nâng lên, số lượng giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng cũng ngày càng tăng cao. TP Móng Cái hiện đang cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 276/306 thủ tục hành chính, đạt 90,1%. Theo kế hoạch đăng ký là 500 hồ sơ, tuy nhiên tính đến 15/ 11 tổng số hồ sơ vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 2.414 hồ sơ. Kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân cho thấy, người dân rất hài lòng về làm thủ tục liên thông trực tuyến.

Tại Bộ phận ‘Một cửa” phường Hòa Lạc, với sự hướng dẫn của Đội TNTN, chị Nguyễn Thị Hương (khu 2, phường Hòa Lạc) đã dễ dàng truy cập địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn để thực hiện đăng ký TTHC dịch vụ công cho gia đình. Hồ sơ đăng ký trực tuyến của chị đã nhanh chóng nhận được phản hồi từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường. Theo chị Hương, các thao tác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên máy tính khá đơn giản, dễ thực hiện. Ngay khi thực hiện thành công, kết quả báo về hộp thư điện tử của chị là đã đăng ký. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất tiện ích, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, giờ chị chỉ cần ngồi nhà cũng có thể làm thủ tục. Với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan nhà nước, thì việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp rất tiện ích, hỗ trợ người dân rất hiệu quả.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố đặt mục tiêu: phấn đấu 80% hộ gia đình trở lên có ít nhất 01 người biết sử dụng máy tính và khai thác internet; 100% các đơn vị, doanh nghiệp, 70% trở lên các hộ gia đình có ít nhất 01 người biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trên, ngoài các giải pháp đã triển khai, trong thời gian tới, Cơ quan Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, trọng tâm là đội thanh niên tình nguyện để đóng góp công sức vào chương trình đào tạo công dân điện tử trên địa bàn TP Móng Cái.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...