"Con đường hoa - không rác thải" của nữ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 10 xã Hải Đông

25/12/2017 07:59
“Nói đi đôi với làm và nhiệt tình, mạnh dạn hết lòng trong công việc” - Đó là lời nhận xét của đồng chí Nguyễn Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Đông đối với bà Vi Thị Sẹc, Bí thư kiêm Trưởng thôn 10, xã Hải Đông khi nói về vai trò cán bộ thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới và công tác vệ sinh môi trường ở địa phương.

 

Bà Vi Thị Sẹc tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đoàn kết, thống nhất tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường

Trong những ngày cuối tháng 12, chúng tôi đến Thôn 10, xã Hải Đông – Thôn dân cư được Hội Phụ nữ xã Hải Đông lựa chọn làm điểm triển khai mô hình “Con đường hoa – không rác thải” trong năm 2017. Sau một thời gian triển khai, những đổi thay rõ nét về môi trường sống ở nơi đây đã cho thấy hiệu quả thiết thực của mô hình này, không gian thông thoáng, sạch sẽ. Ðây là kết quả hành động của đảng viên, nhân dân trong thôn, sự đóng góp tích cực, hiệu quả của người Bí thư kiêm trưởng thôn Vi Thị Sẹc. Phát huy hiệu quả công tác dân vận, bà đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đoàn kết, thống nhất, huy động các nguồn lực để thực hiện mô hình, góp phần đem lại diện mạo mới cho thôn 10, xã Hải Đông.

Bà Sẹc chia sẻ: “Thôn 10, xã Hải Đông hiện có 140 hộ dân với trên 400 nhân khẩu. Thời gian trước, do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân trong thôn chưa cao nên tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề bất cập, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, đường làng, ngõ xóm, nhà cửa đâu đâu cũng thấy rác thải... Ngoài ra, trước đây hai bên đường vào Thôn là những hàng găng mọc rậm rạp lan cả xuống lòng đường nên rất gây mất mỹ quan”.

​​​​​​Bà Vị Thị Sẹc cùng nhân dân trong Thôn quét dọn đường làng, ngõ xóm vào chiều thứ 7 hàng tuần

Trao đổi với bà Sẹc, chúng tôi được biết: Thực hiện chủ trương của Thành phố về tăng cường công tác vệ sinh môi trường và mô hình “Con đường hoa – không rác thải” của Hội Phụ nữ xã, nữ Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Vi Thị Sẹc đã thống nhất với toàn thể đảng viên trong chi bộ về việc kiên quyết giải quyết bằng được tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Ðể triển khai thực hiện, bà Sẹc đã họp cấp ủy, phân công từng cá nhân phụ trách, tuyên truyền vận động các đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia. Đồng thời vận động nhân dân tập trung chặt cây, phát quang bụi rậm, cuốc toàn bộ hàng găng và thay vào đó là trồng hoa. Ban đầu, nhân dân trong Thôn triển khai trồng hoa một đoạn đường làm điểm, sau đó nhân dân thấy đẹp nên đã tiến hành trồng tiếp 5 đoạn đường còn lại trong thôn.

Bà Vi Thị Sẹc đến từng hộ dân tuyên truyền đảm bảo "Sạch nhà - sạch bếp"

Thời gian đầu khi mới triển khai, việc vận động nhân dân gặp khá nhiều khó khăn, phần lớn là do người dân đã có thói quen xử lý rác thải tại nhà. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, để nâng cao ý thức của người dân, Bà coi trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu tầm quan trọng, sự cần thiết và cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt Thôn để người dân phát huy dân chủ, bàn bạc thảo luận thống nhất đưa công tác bảo vệ môi trường và thống nhất đưa nội dung này vào quy chế chung của Thôn. Ngoài ra, Thôn đã tổ chức cho các hộ dân tham gia ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường... Nhờ đó, nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường của người dân đã thay đổi tích cực, các cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư tự giác tham gia vào các hoạt động vì môi trường. Hiện nay, 100% các hộ gia đình trong Thôn đã tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường với các nội dung như mỗi hộ gia đình đều phải có vật dụng chứa rác thải, không vứt rác bừa bãi ra đường… Việc tự quản BVMT trong Thôn đã đi vào nền nếp.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và dành nhiều tâm huyết cho các công việc chung của thôn, của xã, với phương châm cán bộ thôn phải gương mẫu, đi đầu để mọi nhiệm vụ được triển khai đến với dân đều được người dân tin tưởng, làm theo. Vì vậy, hàng tuần, bà Sẹc cùng với các đoàn thể và nhân dân trong thôn tham gia vệ sinh môi trường xung quanh thôn vào 16 giờ chiều ngày thứ 7, góp phần đem lại môi trường phong quang, sạch đẹp cho thôn. “Mỗi buổi lao động tôi thường đi kiểm tra và ghi danh sách các hộ gia đình tham gia, nếu gia đình nào không tham gia, tôi sẽ nêu tên trong buổi sinh hoạt Thôn hàng tháng để kiểm điểm và theo quy định của Thôn là đóng phạt 30.000 đồng. Do đó, ý thức, trách nhiệm của người dân trong thôn đã được nâng lên rõ rệt” – Bà Sẹc chia sẻ thêm.

Diện mạo mới thông thoáng, sạch sẽ của thôn 10, xã Hải Đông.

Cùng với Ban công tác mặt trận Thôn, bà Vi Thị Sẹc còn tích cực đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, hàng ngày các gia đình chủ dộng dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài nhà mình. Không đổ rác, chất thải tùy tiện, xây dựng các tuyến đường, ngõ tự quản, tuyên dương các gia đình có ý thức tự giác cũng như giáo dục, xử phạt các hộ vi phạm cam kết trong việc bảo vệ môi trường.

Với nhiều nỗ lực vào cuộc của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Vi Thị Sẹc, giờ đây việc giữ gìn vệ sinh công cộng đã được toàn thể bà con nhân dân Thôn 10, xã Hải Đông duy trì và thực hiện khá tốt. Vấn đề “Sạch nhà, sạch bếp, sạch làng” đã và đang thấm sâu vào suy nghĩ và trở thành việc làm thường xuyên của nhân dân nơi đây. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Thôn và nhân dân thôn 10 đã mang lại cho chính người dân nơi đây môi trường trong sạch, an toàn cho sức khỏe, góp phần xây dựng Thành phố Móng Cái xanh – sạch – đẹp và thân thiện với môi trường.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...