Công tác Dân số-KHHGĐ thành phố Móng Cái: Nâng cao tuyên truyền, triển khai các biện pháp cụ thể

25/05/2015 08:41
Năm 2015 được coi là năm bản lề của Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 – 2020. Xác định vai trò quan trọng của công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Móng Cái, thời gian qua Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã tích cực tập trung nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động trọng điểm để thực hiện các chỉ tiêu dân số - KHHGĐ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Móng Cái lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015; hướng đến chương trình mục tiêu quốc gia về dân số - KHHGĐ năm 2015.

Chiến dịch tuyền dân số tại xã Bắc Sơn

Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2015, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn TP. Móng Cái đã giảm 0,96% so với cùng kỳ; năm 2014 là 115,2 trẻ em nam/100 trẻ em nữ ( Giảm 0,8 điểm phần trăm so với năm 2013). Có thể nói, thành tựu quan trọng kể trên có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các Ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác DS-KHHGĐ.

Thời gian vừa qua, Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã phối hợp với Trung tâm y tế, Phòng y tế Thành phố tiến hành rà soát, đánh giá sơ bộ xã đạt “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế” năm 2015 tại 4 xã, phường: Hải Hòa, Bình Ngọc, Bắc Sơn, Vĩnh Trung. Dự kiến 4 xã này đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2015, nâng tổng số xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 17/17 xã, phường( đạt 100% chỉ tiêu NQ Đại hội đảng bộ Thành phố). Đồng hành cùng Trung tâm Dân số-KHHGĐ, Phòng y tế - Bảo hiểm xã hội thành phố Móng Cái đã tổ chức 08 hội nghị truyền thông về Dân số-KHHGĐ và Luật bảo hiểm xã hội tại 8 thôn thuộc hai xã Quảng Nghĩa, Hải Sơn với gần 500 lượt người tham dự.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn thành phố được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tích cực duy trì công tác thăm hộ gia đình, phối hợp vận động các cặp vợ chồng ký cam kết gia đình ít con, không lựa chọn giới tính thai nhi; từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong cân bằng giới tính tự nhiên, hạn chế tư tưởng “trọng nam khinh nữ”… Riêng tháng 4/2015, Trung tâm Dân số-KHHGĐ TP. Móng Cái đã tổ chức được 10 buổi truyền thông với gần 600 lượt người nghe; kết hợp phát tin bài trên hệ thống loa phát thanh thôn, khu phố được 40 lượt; tiếp tục duy trì truyền thông, trong các mô hình nâng cao chất lượng dân số được 6 cuộc với gần 160 lượt người nghe. Để nâng cao hiệu quả truyền thông, Trung tâm Dân số-KHHGĐ thành phố Móng Cái cũng phối hợp với Đài TTTH Tỉnh, Thành phố làm phóng sự phát thanh về công tác DS-KHHGĐ và triển khai các mô hình nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố Móng Cái trong những năm qua.

Hội nghị tuyên truyền dân số KHHGĐ tại các xã vùng cao

Đặc biệt trong tháng 5/2015, nhằm nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ, trẻ em, Ban chỉ đạo chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản-Kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) thành phố sẽ thực hiện chiến dịch tuyên truyền về CSSKSS-KHHGĐ đến các vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn, ưu tiên các xã phấn đấu về đích NTM năm 2015 gồm 4 xã Bắc Sơn, Hải Sơn, Vĩnh Trung và Quảng Nghĩa. Chiến dịch tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức làm mẹ an toàn; các biện pháp phòng tránh, nạo phá thai an toàn; phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản; HIV/AIDS…gắn với việc nâng cao chất lượng dân số; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực DS-KHHGĐ. Đồng thời, chiến dịch còn tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình miễn phí cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Thông qua đó nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực DS-KHHGĐ, đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn để nâng cao sự hiểu biết cơ bản về SKSS/KHHGĐ; phấn đấu đạt từ 30% trở lên chỉ tiêu kế hoạch triệt sản; hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa thông thường cho 70% đối tượng đăng ký sử dụng biện pháp KHHGĐ phát hiện mắc bệnh phụ khoa…Từ đó góp phần nâng cao chất lượng CSSKSS-KHHGĐ và thực hiện chỉ tiêu công tác dân số-KHHGĐ năm 2015.

Bà Hoàng Thị Xuyến, Trưởng phòng Y tế – Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ TP. Móng Cái cho biết, để công tác dân số-KHHGĐ tiếp tục được duy trì và đạt được kết quả tốt hơn, trong thời gian tới công tác tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai với các biện pháp cụ thể. Trung tâm Dân số-KHHGĐ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban, ngành đoàn thể liên quan, tổ chức hội nghị truyền thông về dân số-KHHGĐ và Luật bảo hiểm xã hội tại các xã, phường, trong đó tập trung tại 07 trong chương trình NTM; phối hợp với Hội phụ nữ Thành phố, xã, phường triển khai truyền thông các nội dung về dân số gắn với truyền thông Đề án 704 “ Về giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”…

Hải Ninh
Đài TT - TH
Loading...