Cục Thuế Quảng Ninh: Vào cuộc triển khai hóa đơn điện tử

25/11/2021 08:03
Cùng với Tổng Cục thuế, tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt thành công, hiệu quả hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào ngày 21/11. Chính thức là một trong 6 tỉnh, thành đầu tiên trên cả nước triển khai HĐĐT giai đoạn 1, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 

Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại Cục thuế tỉnh Quảng Ninh.

Trên thực tế HĐĐT đã được Cục thuế Quảng Ninh triển khai từ năm 2011 theo thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tính đến hết tháng 10/2021, trên địa bàn tỉnh đã có 8.644 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng HĐĐT, chiếm 95,12% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn.

Theo các Nghị định, Thông tư mới, từ ngày 21/11/2021, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh khi được cơ quan Thuế chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT theo quy định này sẽ đồng thời ngừng sử dụng hóa đơn giấy và HĐĐT đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây. Khi mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn kết nối với hệ thống dữ liệu của ngành thuế.

Có 3 hình thức HĐĐT, bao gồm: HĐĐT có mã của cơ quan thuế, HĐĐT không có mã của cơ quan thuế và hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế. Trong đó, về cơ bản doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ sử dụng chủ yếu HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Trước đây thì các doanh nghiệp tự thông báo phát hành hóa đơn đặt in, tự in và thực hiện HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, theo Nghị định và Thông tư mới, việc sử dụng hóa đơn sẽ chuyển sang một bước mới, áp dụng HĐĐT có hoặc không có mã xác thực của cơ quan thuế. Nếu như trước đây, HĐĐT chỉ kết nối giữa người bán và người mua, chưa được lưu giữ tại cơ quan thuế, thì hiện nay HĐĐT theo quy định mới dù có hay không có mã xác thực cũng đều được kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế bằng phương thức điện tử. Điều này sẽ giúp việc quản lý thuế được đồng bộ, dễ dàng và giảm thiểu các rủi ro về Thuế.

Cán bộ Cục thuế phê duyệt hóa đơn trên hệ thống HĐĐT và gửi phản hồi lại cho người nộp thuế.

Tính từ khi chính thức kích hoạt hệ thống HĐĐT, tới nay đã có trên 2.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT mới. Chị Trần Thị Đào, kế toán Công ty TNHH MTV Gỗ Toàn Thắng Hạ Long, cho biết: Từ khi chuyển sang sử dụng HĐĐT mới, thì chúng tôi không còn phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng hay hàng quý cho Cục Thuế nữa. Bởi mỗi lần lập một hóa đơn mới cho khách hàng thì đã được tích hợp tự động gửi hóa đơn sang cơ quan thuế. Hơn nữa. khi sử dụng giao diện mới lập hóa đơn thì không cần nhập quá nhiều thông tin của khách hàng như trước, chỉ cần nhập mã số thuế của khách hàng thì thông tin sẽ tự động được cập nhật, qua đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc lập hóa đơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, kế toán Công ty CASA DECO (TP Hạ Long), chia sẻ: Chuyển sang sử dụng HĐĐT mới, tôi thấy việc tạo lập cũng khá đơn giản, giảm được nhiều thao tác máy hơn so với trước đây. Việc chuyển dữ liệu tới cơ quan thuế và người mua hàng rất nhanh, thuận tiện. Hồ sơ gửi được chấp thuận nhanh chóng (chỉ từ 1-2 phút). Tới nay, trong quá trình kinh doanh, sử dụng việc phát hành hóa đơn theo thông tư mới cho khách hàng tại doanh nghiệp đang được diễn ra thuận lợi. Nhiều khách hàng đã đánh giá rất cao trong việc giảm thời gian xuất hóa đơn tại doanh nghiệp.

Hiện nay, cùng với 5 tỉnh, thành khác là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định, ngành Thuế tỉnh Quảng Ninh đã triển khai kích hoạt hệ thống HĐĐT giai đoạn 1. Qua đó, tạo tiền đề tiến tới thực hiện giai đoạn 2 tại 57 địa phương còn lại, đảm bảo đến ngày 30/6/2022, đạt 100% doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng HĐĐT.

Kế toán Công ty CASA DECO (TP Hạ Long) thực hiện HĐĐT theo hình thức mới.

Ông Cao Ngọc Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành mục tiêu của Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế đặt ra là tới 31/12/2021 sẽ hoàn thành đạt tối thiểu 70% số doanh nghiệp đăng ký HĐĐT. Tiến tới 31/3/2022, sẽ hoàn thành việc đưa 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn sử dụng HĐĐT. Để đảm bảo mục tiêu này, thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo các tập thể, công chức luôn đồng hành cùng người nộp thuế. Đặc biệt là sẽ tiếp tục vận hành hiệu quả Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT. Duy trì trực điện thoại đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình nộp thuế. Phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp, các nhà truyền dẫn mạng đảm bảo HĐĐT thực hiện thông suốt và không tắc nghẽn.

Việc chuyển đổi sang HĐĐT mới, có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, giúp cơ quan nhà nước theo dõi được các hoạt động kinh tế một cách kịp thời, chính xác, chống thất thu ngân sách, chống trục lợi đối với các chính sách thuế. Qua đó, góp phần thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và ngành tài chính nói chung theo chủ trương của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công nghệ thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước.

quangninh.gov.vn
Loading...