Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 quy tụ 26 Dự án (sản phẩm) với trên 50 học sinh của 19 trường THCS, TH&THCS, THPT trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia dự thi, thuộc 8 lĩnh vực như: Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Kỹ thuật cơ khí, Hệ thống nhúng… Khác với mọi năm, năm nay Cuộc thi có sự tham gia của các em học sinh trường THPT Trần Phú, THPT Lý Thường Kiệt. Đây là kết quả của sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo các nhà trường, là tâm huyết của các thầy cô giáo làm công tác bảo trợ cho các sản phẩm và là sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của các bậc phụ huynh trong suốt thời gian qua.
Cuộc thi khoa học kĩ thuật đã tạo sân chơi, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Từ đó, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học; đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các nhà trường, địa phương và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Thực hiện giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khuyến khích các cơ sở nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân, … tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh Trung học; đồng thời lựa chọn các dự án để tham dự Cuộc thi cấp tinh năm học 2023-2023.
Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, các dự án dự thi năm nay tập trung vào giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn đời sống và thực tiễn của các địa phương như môi trường; máy móc, công nghệ hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ công việc, nhiệm vụ... Các dự án thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Hành vi tập trung nhiều vào giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nhà trường, cuộc sống, như: Ảnh hưởng của Game online đối với học sinh; Giải pháp định hướng nghề nghiệp, trào lưu hotren mạng xã hội, phát triển năng lực số, thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia… cho thấy nhận thức tốt của học sinh đối với các vấn đề thuộc lứa tuổi các em, phương pháp nghiên cứu phù hợp.
Kết thúc cuộc thi, BTC đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba và 9 giải tư cho các em học sinh có dự án tham gia cuộc thi. Trong đó, dự án đạt giải Nhất là: “Nâng cao nhận thức và hành vi cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP Móng Cái trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia” của trường THPT Trần Phú; các dự án đạt giải Nhì gồm: Dự án “Giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm tìm hiểu và bảo vệ các mốc giới biên giới quốc gia tại xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh” của trường TH&THCS Bắc Sơn; Dự án “Cổng trường thông minh” của trường THCS Hải Tiến; Dự án “Thiết bị hỗ trợ học tập đa năng” của trường THCS Trà Cổ.