Móng Cái

Đặc sắc lễ hội đình Trà Cổ

04/07/2016 11:38
Sáng 4/7 /2016 (tức 1/6 âm lịch), Thành phố Móng Cái long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội đình Trà Cổ năm 2016. Đây là ngày hội văn hóa tâm linh đặc sắc của người dân vùng biển Trà Cổ và thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân cũng như du khách thập phương.

Dự buổi lễ có Ông Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái; Ông Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HDND Thành phố; Ông Dương Văn Cơ- Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái.

Ông Lê Ngọc Lưu- Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái- Trưởng Ban Tổ chức Hội đình Trà Cổ gióng trống khai mạc Lễ hội.

Đình Trà Cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, Thành phố Móng Cái Tỉnh Quảng Ninh. Đây là công trình kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn đặc trưng của kiến trúc người Việt và được xem là một trong những cột mốc văn hóa thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc. Năm 1974, đình Trà Cổ đã được Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích Kiến trúc – Nghệ thuật cấp Quốc gia. Từ năm 2014, Đình Trà Cổ đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận là 1 trong 12 điểm du lịch của TP Móng Cái. Từ năm 2015 tới nay, Lễ hội đình Trà Cổ được tổ chức với quy mô cấp thành phố và ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân và du khách.

Ông Lê Ngọc Lưu- Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố- Trưởng ban Tổ chức Hội đình Trà Cổ gióng trống khai mạc

Trao giấy chứng nhận cho các Ông Đám

Theo phong tục truyền thống, Lễ hội đình Trà Cổ diễn ra từ ngày từ ngày 3 đến 6/7/2016  tức 29/5 đến 3/6 âm lịch với hai phần Lễ và Hội.

Các đồng chí lãnh đạo TP Móng Cái thắp hương tại Đình Trà Cổ

Đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách tham dự Lễ hội đình Trà Cổ

Phần lễ gồm nhiều nghi lễ truyền thống, như: Rước cây đèn thần và mâm hoa quả, đóng cây cai đám, gọi sổ bìa xanh, lễ chùa Vạn Linh Khánh và đền Thánh Mẫu, Lễ rước cỗ chay cỗ mặn của các Ông Đám đương nhiệm, lễ đại tế, lễ cất cây cai đám, gọi danh sách ông Đám mới, phát lộc....

Lễ rước thần

Tế lễ trong Đình

Phần hội có nhiều hoạt động sôi nổi, như: chấm thi “ông Voi”, thi kéo co, nhảy bao bố, các chương trình văn nghệ chào mừng. Các trò chơi dân gian tại lễ hội năm nay được tổ chức tại di tích đình Trà Cổ và bãi biển Trà Cổ. Năm nay, Ông Voi giành giải nhất thuộc về gia đình ông Đám Hoàng Văn Hùng với cân nặng  của ông Voi là 162 kg…

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội về thi đấu các môn thể thao dân gian

Cờ tướng

Kéo co

Thu hút đông đảo nhân dân tới cổ vũ

Lễ hội Đình Trà Cổ Móng Cái là một trong những lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển Đông Bắc, thể hiện sâu sắc nếp sống thuần Việt và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Đây không chỉ là dịp để dân làng chài Trà Cổ tưởng nhớ công ơn các vị tiên công đã có công mở làng, lập ấp năm xưa mà còn thể hiện sâu sắc trách nhiệm của nhân dân Trà Cổ nói riêng, nhân dân Móng Cái nói chung trong gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc  

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...