Đảm bảo an toàn thực phẩm: Móng Cái vào cuộc tích cực

01/10/2018 10:46
Qua thống kê, Móng Cái hiện có 3.699 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm . Để đảm bảo tốt vấn đề an toàn thực phẩm phục vụ nhân dân và du khách, siết chặt hoạt động của các cơ sở này, TP Móng Cái đã có nhiều cách làm hiệu quả, trong đó, việc tích cực vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước và các ngành chức năng chính là công cụ hữu ích .

Ở Móng Cái, thực phẩm được cung cấp từ nhiều nguồn, nguồn trong thành phố, ngoài thành phố và nhập khẩu với chủng loại đa dạng phong phú... Mỗi ngày, ngoài thực phẩm cung cấp thường xuyên cho hơn mười vạn nhân dân địa phương, TP Móng Cái còn phục vụ thường xuyên hàng trăm du khách nước ngoài, gần 5.000 công nhân làm việc tại các dự án, nhà máy, người kinh doanh tại 13 chợ và 4 trung tâm thương mại, 369 cơ sở kinh doanh có điều kiện thường xuyên có khoảng 1.000 người nước ngoài xuất nhập cảnh để kinh doanh tại chợ ở Móng Cái… Do vậy, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được địa phương quan tâm hàng đầu. Qua thống kê, Móng Cái hiện có 3.699 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Cơ sở bánh ngọt Hồng Thảo (Hòa Lạc) đảm bảo tốt tiêu chuẩn về ATTP

Để thiết thực đảm bảo vệ sinh ATTP, thành phố Móng Cái đã phát huy hiệu quả chức năng quản lý nhà nước và có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng như ngành y tế, công an, quản lý thị trường, biên phòng… trong kiểm soát nguồn thực phẩm, kiểm soát quy trình chế biến, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ… Theo báo cáo,  từ đầu năm 2018 đến nay, TP Móng Cái đã thành lập gần 40 đoàn kiểm tra liên ngành và 6 đoàn chuyên ngành lĩnh vực y tế, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán, lễ hội xuân, lễ tế đàn Xã Tắc… đã tổ chức kiểm tra trên 1.100 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, qua đó đã nhắc nhở 36 cơ sở vi phạm, xử lý 126 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP. Sau kiểm tra, ngành chức năng đã tiêu huỷ đối với một số mặt hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, chủ yếu là các loại thực phẩm như bánh, kẹo, rượu, mì chính, đường phèn, xì dầu, xúc xích, gia cầm và sản phẩm gia cầm, hải sản, nội tạng động vật...

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở Hòa Lạc ký cam kết thực hiện  tiêu chuẩn về ATTP.

Cùng với đó, Móng Cái là địa phương biên giới với nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu tiểu ngạch, tại khu vực các chợ, bến xe khách, những điểm thường xuyên tập kết hàng hoá nên lực lượng chức năng TP Móng Cái luôn chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc thẩm lậu thực phẩm từ bên kia biên giới vào nội địa. Những năm qua, TP Móng Cái không để xảy ra vụ ngộ độc nào liên quan tới thực phẩm.

BĐBP Đồn Hải Hòa bắt giữ chân gà không nguồn gốc

Đặc biệt, TP Móng Cái chỉ đạo các ban, ngành, lực lượng chức năng ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển, mua bán, giết mổ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch, nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. 8 tháng năm 2018, các lực lượng chức năng TP Móng Cái đã bắt giữ và xử lý gần 100 vụ vi phạm về ATTP. Bằng sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành chức năng và các địa phương, thời gian qua công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn Móng Cái đã cơ bản đạt kết quả đề ra. Theo bà Hoàng Thị Xuyến, Trưởng phòng y tế Thành phố Móng Cái: để tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về ATTP, thành phố Móng Cái tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, thường xuyên, liên tục của  các ngành liên quan, chú trọng  tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh thực phẩm không an toàn tại các địa điểm du lịch. Huy động cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng và nhân dân cùng vào cuộc đẩy mạnh phòng chống các bệnh do thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc gây ra, thiết thực xây dựng thành phố Móng Cái xanh, sạch, an toàn về ATTP.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...