Đảm bảo an toàn tiêm chủng trong triển khai tiêm vắc xin ComBe Five tại Quảng Ninh

21/01/2019 15:14
Bắt đầu từ năm 2019, ngành Y tế Quảng Ninh triển khai tiêm phòng vắc xin ComBE Five theo chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) toàn quốc. Đây là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem cho trẻ dưới 1 tuổi.

   Từ tháng 10/2018, Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai vacxin ComBE Five tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu). Đến ngày 9/1/2019 đã có 28 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBE Five, với 131.171 trẻ được tiêm. Sau tiêm chủng ghi nhận các phản ứng thông thường xuất hiện như: phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ 5-15%, sốt với tỷ lệ 34-39%. Dự kiến vacxin ComBe Five sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc trong tháng 1/2019.

Ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, trong tháng 1/2019, các đơn vị y tế chỉ tiêm trẻ mũi 2 và mũi 3, không tiêm trẻ mũi 1 do thời điểm này đang lạnh không đảm bảo sức khỏe cho trẻ; chỉ tổ chức tiêm vào buổi sáng, không tiêm buổi chiều để các bậc phụ huynh có thời gian theo dõi con em mình; cần giữ ấm cho trẻ trong thời tiết giá lạnh; thực hiện nghiêm việc khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm; nhắc nhở các bậc phụ huynh theo dõi trẻ liên tục sau tiêm, tuyệt đối không để trẻ một mình; cần đặc biệt lưu ý với những trường hợp trẻ bị lạnh da, lạnh tay chân bởi rất nguy hiểm.

Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế cần đảm bảo quá trình bảo quản, vận chuyển vacxin, phải lắc đều vacxin trước khi sử dụng, không để vacxin bị đóng băng. Đồng thời lập danh sách các cán bộ tham gia xử trí sốc phản vệ tại đơn vị, thông báo cho người dân biết lịch tiêm chủng và chuẩn bị sẵn sàng cho triển khai tiêm vắc xin ComBE Five.

Khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin ComBE Five

 

- Cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra.

-  Tiếp tục theo dõi trẻ sau tiêm chủng tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng:

+ Người theo dõi trẻ phải là người trưởng thành và biết chăm sóc trẻ.

+ Bế, quan sát trẻ thường xuyên và chú ý không chạm, đè vào chỗ tiêm.

Cho trẻ bú/ăn đủ bữa, đủ số lượng, đúng tư thế, không bú/ăn khi nằm…thường xuyên kiểm tra trẻ, đặc biệt ban đêm.

+ Không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm.

+ Các dấu hiệu cần theo dõi: Tinh thần; tình trạng ăn, ngủ, nhiệt độ, phát ban, biểu hiện tại chỗ tiêm (sưng, đỏ…), trẻ sốt cần cập nhiệt độ

+ Nếu phát hiện bất thường gì về sức khỏe của trẻ thì phải báo ngay cho nhân viên y tế để kịp thời xử lý.

+ Đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế khi có các dấu hiệu:

+ Tinh thần: quấy khóc dai dẳng, kích thích vật vã, lừ đừ, ...

+ Khó thở: rút lõm hõm ức, bụng, tím môi, thở ậm ạch

+ Sốt cao >39°C, khó hạ nhiệt độ, hoặc sốt kéo dài hơn 24h

+ Da nổi vân tím, chi lạnh

+ Nôn trớ nhiều lần, bỏ bữa ăn, bú kém, bỏ bú

+ Co giật

+ Phát ban

+ Hoặc khi trẻ có biểu hiện bất thường khác khiến cha mẹ lo lắng.

Lưu ý không tự ý dùng thuốc. Dùng thuốc theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt độ, theo dõi sát, chườm nước ấm, nới rộng quần áo. Không nên dùng các loại thuốc lá, cây… khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế. Dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của cán bộ y tế và tư vấn nhân viên y tế trước và sau khi xử lý. 

Loading...