TP Móng Cái

Đảm bảo ổn định hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản

30/08/2016 14:19
Nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh, xuất khẩu thủy sản tại cửa khẩu tiểu ngạch Ka Long (Móng Cái) đã gây ảnh hưởng tới môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố. Giải quyết kiến nghị của cử tri về vấn đề này, TP Móng Cái đã thực hiện chấm dứt hoạt động xuất khẩu thủy sản, hàng đông lạnh, tươi sống tại bến Ka Long và chuyển sang hoạt động tại Cảng ICD Thành Đạt từ ngày 20/8/2016. Sau 10 ngày thực hiện, mọi hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản tại Cảng ICD Thành Đạt đã đi vào nhịp độ ổn định.

TP Móng Cái ngừng hoạt động xuất khẩu thủy sản tại bến Ka Long 

Nằm sát bờ sông Ka Long, giữa trung tâm TP Móng Cái, bến xuất khẩu hàng thủy sản, đông lạnh, tươi sống, thường gọi là bến cá Ka Long nhiều năm qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự ATGT khu vực trung tâm thành phố du lịch Móng Cái. Để khắc phục tình trạng này, TP Móng Cái đã di dời hoạt động của bến cá Ka Long sang khu vực cảng Thành Đạt tại km 3+4 Hải Yên.

Hoạt động xuất hàng thủy sản tại bến Thành Đạt thuận lợi

Đây là khu vực có diện tích 5,2 héc ta đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là nơi phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có thủy sản. Sau 10 ngày hoạt động, từ 20/8/2016 tới nay, toàn bộ các doanh nghiệp, tiểu thương tham gia hoạt động tại đây đã có những phản hồi tích cực.

Bà Đỗ Thị Hà- một chủ hàng xuất khẩu thủy sản vui vẻ cho biết: gia đình tôi đã buôn bán hàng thủy sản từ năm 1992. Khi chuyển từ bến cá Ka Long sang đây (Cảng Thành Đạt- PV), chúng tôi thấy xuất hàng đảm bảo, bến bãi rộng rãi, thoải mái….

Công năng phục vụ tại Cảng ICD Thành Đạt đáp ứng trên 20 xe hàng 

Hiện trung bình mỗi ngày tại Cảng Thành Đạt có khoảng trên 80 xe hàng với trên 400 tấn thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Ông Lương Xuân Đào- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thành Đạt cho biết: Do điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, mặt bằng rộng, công năng phục vụ lên tới trên 200 xe hàng nên Cảng ICD Thành Đạt có đầy đủ năng lực đảm bảo giải phóng nhanh mặt hàng đông lạnh, tươi sống trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, để đảm bảo môi trường, công ty cổ phần Thành Đạt còn xây dựng trạm xử lý nước thải và đầu tư chi phí khoảng 3 triệu đồng mỗi ngày để thực hiện các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Đào cho biết thêm là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tiểu thương, từ nay cho đến hết năm 2016, công ty sẽ không thu phí, lệ phí đối với họ.

Mỗi ngày, công ty CP Thành Đạt chi phí 3 triệu đồng cho các hoạt động xử lý nước thải và vệ sinh môi trường 

Từ kiến nghị chính đáng của nhân dân, việc di dời bến cá Ka Long sang địa điểm quy hoạch và đảm bảo các điều kiện đã góp phần duy trì, phát huy hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp và tiểu thương xuất nhập khẩu thủy sản. Theo Ông Dương Văn Cơ - Chủ tịch UBND TP Móng Cái: Quan trọng hơn, từ vấn đề này, TP Móng Cái đã giải quyết tốt các vấn đề quy hoạch, môi trường, mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, thực hiện hiệu quả phương châm đồng hành, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật gắn với đảm bảo hài hòa lợi ích chung của nhân dân và xã hội. 

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...