BHXH Thành phố:

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT khi giá dịch vụ y tế tăng

05/03/2016 11:42
Bắt đầu từ 1/3, hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá với mức tăng bình quân khoảng 30% so với quy định cũ. Đây là nội dung nằm trong Thông tư liên tịch số 37/2015 được liên Bộ Y tế và Tài chính ban hành từ tháng 10/2015; chính thức có hiệu lực từ 1/3/2016 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các Bệnh viện cùng hạng. Tại TP.Móng Cái, BHXH thành phố đang tích cực phối hợp với các cơ sở, đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn triển khai và chuẩn bị áp dụng Thông tư này.

Việc tăng giá dịch vụ y tế được áp dụng từ 1/3/2016 (Ảnh minh họa:nguồn Internet)

Bà Bùi Diệu Ngọc-Giám đốc BHXH thành phố cho biết:  Việc điều chỉnh giá nhằm tăng quyền lợi cho người bệnh, nhất là đối với người bệnh có BHYT. Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100%, nên toàn bộ phần tăng thêm được Quỹ BHYT thanh toán cho Bệnh viện, không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Đối với người có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh BHYT, thì có bị ảnh hưởng tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều; vì trước đây khi chưa tính đủ giá, người bệnh thường phải trả thêm, nay được tính đủ thì sẽ không phải trả thêm tiền. BHXH Việt Nam và các đơn vị khám chữa bệnh sẽ không thu thêm của người bệnh những khoản đã được tính vào giá dịch vụ y tế.

Đối với người dân chưa tham gia BHYT thì từ ngày 1/3, chi phí dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vẫn được thanh toán theo mức giá cũ. Tuy nhiên trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ áp dụng mức giá dịch vụ y tế điều chỉnh cho đối tượng không có thẻ BHYT. Khi đó, người dân chưa tham gia BHYT sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi phải chi trả mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương (giá sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay). Do đó để không chịu sự tác động này, những người chưa có thẻ BHYT hãy nhanh chóng tham gia BHYT.

Bà Ngọc cũng khẳng định: BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tới người dân, đồng thời phối hợp tích cực với các đơn vị cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi giá dịch vụ y tế thay đổi. 

BHXH Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHYT tới nhân dân

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...