Đảng bộ TP Móng Cái: Chăm lo "gốc" của công việc

30/09/2015 08:23
Trong nhiệm kỳ qua, cùng với việc lãnh đạo hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại, Đảng bộ TP Móng Cái đã không ngừng tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư duy và hành động, tạo bước đột phá mới trong thực hiện các nội dung về công tác cán bộ, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đảng viên xã Hải Tiến (TP Móng Cái) bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ xã tại Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.    Ảnh: Vi Thu (Đài Móng Cái)
Đảng viên xã Hải Tiến (TP Móng Cái) bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ xã tại Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Vi Thu (Đài Móng Cái)

Theo đó, ngay từ rất sớm, thành phố đã chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố giai đoạn 2015-2020 đồng thời quan tâm bổ sung những nhân tố mới, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được xem xét đề bạt, bổ nhiệm của Móng Cái cơ bản đều nằm trong quy hoạch. Đặc biệt, để công tác cán bộ đảm bảo khách quan, thực chất, việc nhận xét đánh giá cán bộ của thành phố cũng có nhiều đổi mới theo hướng sát thực hơn, bằng nhiều kênh thông tin, kết hợp giữa cơ quan đang công tác với cấp uỷ, chính quyền nơi cư trú. Nội dung đánh giá nhận xét cán bộ gắn với kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI). Riêng đối với các đồng chí đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị của thành phố thì việc kiểm điểm cá nhân được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Trong quá trình chỉ đạo, theo dõi, cấp uỷ cấp trên thấy cán bộ cấp dưới có thiếu sót, khuyết điểm đều có gợi ý nội dung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân của từng cá nhân liên quan. Qua đó giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn những mặt tích cực, hạn chế để khắc phục. Tính từ năm 2011 đến nay, Móng Cái đã tiến hành đánh giá được gần 500 lượt cán bộ diện BTV Thành uỷ quản lý,  hầu hết kết quả đánh giá đều đảm bảo bảo chân thực, khách quan.

Song song với quy hoạch, đánh giá cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ của thành phố cũng luôn được đặc biệt quan tâm. Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành Kế hoạch số 28-KH/TU ngày 31-10-2011 “Về việc đào tạo cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020” để triển khai thực hiện. Theo đó, việc chọn cử cán bộ đi học được thực hiện chặt chẽ, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, gắn với vị trí việc làm và chức danh quy hoạch. Từ năm 2011 đến nay, Móng Cái đã có gần 200 đồng chí được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; gần 300 đồng chí được đào tạo về lý luận chính trị; trên 400 đồng chí được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên ngành. Ngoài ra, còn có nhiều đồng chí tự tham gia học tập và hoàn thành chương trình thạc sĩ các chuyên ngành kinh tế, quản lý đất đai, môi trường, luật... Qua theo dõi, đánh giá, đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy tốt kiến thức đã học, nâng cao chất lượng tham mưu, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Công tác bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, bố trí sắp xếp và sử dụng cán bộ của Móng Cái cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong đó, nét mới, đột phá là song song với việc bổ nhiệm có thời hạn, bổ nhiệm lại, thành phố đã xây dựng Quy chế thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý; đã tổ chức thi tuyển và bổ nhiệm thông qua thi tuyển đối với một số chức danh, như Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình; Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT; Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố... Qua đó góp phần đổi mới một bước công tác cán bộ, lựa chọn được cán bộ thực sự có năng lực, tạo động lực khuyến khích đội ngũ cán bộ, đảng viên phấn đấu, rèn luyện, vươn lên. Đồng thời khuyến khích, thu hút nhân tài về công tác, cống hiến cho thành phố, được cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ cao. Công tác luân chuyển, sắp xếp, bố trí cán bộ, tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có triển vọng cũng được thành phố triển khai hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã tiến hành điều động, luân chuyển 145 lượt cán bộ; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 47 cán bộ chủ chốt; giới thiệu để bầu cử 65 chức danh chủ chốt. Năm 2014, thành phố triển khai luân chuyển 21 cán bộ, trí thức trẻ các phòng, ban của thành phố về công tác tại các xã, phường. Thông qua việc luân chuyển, điều động giúp cán bộ tích luỹ được kinh nghiệm trong quản lý, điều hành các lĩnh vực công tác. Trong đó có nhiều đồng chí phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ nên được đề bạt chức vụ cao hơn. Đồng thời qua đó, cũng góp phần đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín từng địa phương và từng đơn vị, khắc phục tư tưởng cán bộ chỉ muốn nơi công tác thuận lợi, ngại đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Nhờ quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nên đến nay Móng Cái đã có được đội ngũ cán bộ với năng lực, trình độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Trung tâm TT và VH
baoquangninh.com.vn
Loading...