"Đầu tàu" vì môi trường xanh ở Vĩnh Trung

02/08/2021 15:54
Gần 1 năm nay diện mạo xã đảo Vĩnh Trung (TP Móng Cái) đã thay đổi hẳn, đường làng ngõ xóm sạch sẽ hơn, mô hình "Ủ rác thành phân hữu cơ" được triển khai hiệu quả, nhận thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân được nâng cao... Thành công này có sự đóng góp không nhỏ của chị Phạm Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trung.

 

Chị Phạm Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trung (TP Móng Cái).

Sau khi nhận thấy mô hình "Ủ rác thành phân hữu cơ" thành công tại nhiều xã, phường của TP Móng Cái, chị Phạm Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trung, đã quyết tâm đưa mô hình về xã đảo, dù biết là không hề dễ. Chị Thuận đã không quản khó khăn, kiên trì tuyên truyền, vận động để chị em trong xã chủ động tham gia bảo vệ môi trường bằng cách phân loại rác thải, ủ phân hữu cơ phục vụ trồng trọt, từ đó nhân rộng trong xã.

Chị Thuận chia sẻ: Mới đầu đi vận động các hộ thực hiện ủ phân hữu cơ, ai nấy đều ngại, không muốn làm. Công việc đi biển bận rộn, vất vả, khiến chị em không muốn tham gia vì tốn thời gian. Khuyến khích 1 lần, 2 lần không được, chị Thuận cùng các hội viên nòng cốt vẫn không nản lòng. Các chị "xắn tay" vào làm mẫu mô hình "Ủ rác thành phân hữu cơ" cho người dân xem ngay tại gia đình họ. Qua một thời gian, bà con thấy mô hình hiệu quả, có phân bón để trồng trọt mà không mất tiền mua, lại tận dụng được nguồn rác thải trong các gia đình, các trang trại. Sản phẩm trồng ra được an toàn, không cần sử dụng phân bón hóa học..., chị em đã tự rủ nhau làm.

"Đây là điều mà những cán bộ hội như chúng tôi cảm thấy vui nhất. Từ tháng 3/2021 đến nay, xã đã xây dựng thêm được 5 hố ủ. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có 40 hố ủ phân hữu cơ được xây dựng”- Chị Thuận cho biết thêm.

Chị Phạm Thị Thuận tuyên truyền, vận động các hộ xây dựng mô hình "Ủ rác thành phân hữu cơ" phục vụ cho trồng trọt.

Đây là một mô hình khá hiệu quả trong việc xử lý rác ở khu vực nông thôn, vùng ngoại ô các đô thị lớn, nơi mà người dân thường xuyên trồng trọt, chăn nuôi. Không chỉ giải bài toán về rác hữu cơ, mà thành phẩm đem lại còn góp phần quan trọng tạo nên một nền nông nghiệp hữu cơ trên hành trình xây dựng cuộc sống xanh.

Với vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Thuận đã kêu gọi, tập hợp được chị em trong công tác bảo vệ môi trường; được Hội LHPN thành phố ghi nhận, đánh giá rất cao. Điều quan trọng nhất mà chị Thuận cùng các hội viên phụ nữ nơi đây làm được là nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của hội viên phụ nữ nói riêng, người dân xã nói chung. Hoạt động giữ gìn vệ sinh ở Vĩnh Trung hiện đã trở thành nền nếp, không còn mang tính hình thức như trước.

Đặc biệt, chị Thuận cùng các cán bộ hội nòng cốt còn phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tại TP Móng Cái hỗ trợ người dân về ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng các hố ủ; góp phần tạo sức lan tỏa của chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" mà các cấp hội phụ nữ tỉnh và lực lượng bộ đội biên phòng trong tỉnh đã và đang triển khai.

Chị Vũ Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Móng Cái, cho biết: “Chúng tôi đã phân công cán bộ, hội viên phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng đến từng xã, phường để xây dựng mô hình "Ủ rác thành phân hữu cơ" cho bà con. Vĩnh Trung là địa bàn khó xây dựng vì là xã đảo, nhưng với sự nhiệt huyết và quyết tâm của chị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã, mô hình đã thực sự thành công. Xã đảo ngày càng đẹp hơn khi người dân nơi đây đã ý thức được việc bảo vệ môi trường sống, môi trường biển”.

baoquangninh.com.vn
Loading...