TP Móng Cái

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, chủ động phòng chống cháy nổ

18/07/2016 10:37
Trong 6 tháng đầu năm 2016, TP Móng Cái đã chủ động trong công tác phòng ngừa, phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ (PCCN- CNCH), do đó đã không để xảy ra cháy lớn, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, xác định công tác phòng là chính, các lực lượng chức năng tại TP Móng Cái đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, sẵn sàng mọi phương án nếu xảy ra sự cố cháy nổ.

Là địa bàn trung tâm kinh tế- thương mại- du lịch – dịch vụ, thành phố Móng Cái có trên  400 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, cơ sở có điều kiện về ANTT…Theo đánh giá, tất cả các cơ sở đều có tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy nổ.

Xác định công tác “phòng là chính”, các lực lượng chức năng tại TP Móng Cái, chuyên trách là CBCS Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, kết hợp với thanh kiểm tra, tổ chức thực tập các phương án PCCN- CNCH nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh và người dân hiểu rõ về tác hại khôn lường liên quan trực tiếp tới tính mạng, tài sản của chính đơn vị nếu xảy ra cháy nổ, đồng thời  giúp lực lượng cứu hỏa chuyên trách chủ động nắm bắt tình hình thực địa, đánh giá năng lực PCCC từng cơ sở để lên phương án phòng ngừa, hỗ trợ kịp thời.

Trong 6 tháng, 10 cơ sở đã tổ chức thực tập phương án PCCN- CNCH

 Đại úy Ngô Quang Tiệp- Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết: Phòng cảnh sát PCCC số 1 phụ trách địa bàn các huyện: Hải Hà, Đầm Hà, Cô Tô và Thành phố Móng Cái. Thời gian qua, Phòng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều  giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phòng chống cháy nổ. Trong đó, riêng tại TP Móng Cái, trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng đã thực hiện kiểm tra công tác PCCC 288 cơ sở, lập 288 biên bản kiểm tra gồm 569 kiến nghị khắc phục sơ hở thiếu sót về PCCC, xử phạt 32 trường hợp, phạt tiền  50.550.000đ; kiểm tra xác nhận điều kiện PCCC cho 23 cơ sở kinh doanh có điều kiện theo đề nghị của cơ sở; tổ chức thực tập 10 phương án chữa cháy phối hợp với  cơ sở… qua đó góp phần hiệu quả trong việc tác động vào nhận thức, hành động của mỗi cơ sở trong việc chủ động đảm bảo các điều kiện và thực hành PCCN.

Hiện bên cạnh lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp được trang bị đầy đủ hệ thống phương tiện chữa cháy hiện đại, toàn địa bàn TP Móng Cái cũng đã thành lập 25 đội dân phòng gồm 559 đội viên; trong đó có 11 đội dân phòng cấp thôn, khu, 14 đội dân phòng cấp xã, phường, góp phần chủ động xử lý tình huống cháy nổ ngay từ địa bàn dân cư.

TP Móng Cái chú trọng công tác huấn luyện kết hợp thực hành chữa cháy 

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP Móng Cái xảy ra 3 vụ cháy do sự cố thiết bị điện, tuy không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản đã lên tới khoảng 800 triệu đồng. Điều đó cho thấy dù đã rất nỗ lực nhưng những bất trắc trong hỏa hoạn vẫn diễn biến khó lường, đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên những hậu họa lớn.

Do vậy, để chủ động, an toàn về cháy nổ, Móng Cái nêu cao tinh thần phòng ngừa bằng những hành động thiết thực. Trong 6 tháng còn lại của năm 2016, đặc biệt là trong mùa mưa (thường dễ xảy ra sự cố điện), hoặc mùa khô (hay xảy ra sự cố cháy), TP Móng Cái đã lên phương án cụ thể để thực hiện kiểm tra các chuyên đề đối với nhà cao tầng, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí tập trung đông người… Đại úy Ngô Quang Tiệp cũng cho biết thêm: Đơn vị tiếp tục chú trọng huấn luyện công tác trinh sát, cứu người trong đám cháy, chữa cháy trong điều kiện thiếu nước, có nhiều khói khí độc, chữa cháy trên cao, chữa cháy khí đốt, xăng dầu. Yêu cầu 100% CBCS đạt yêu cầu kiểm tra; 70% trở lên đạt khá, giỏi, góp phần chủ động trong công tác chuyên trách PCCN- CNCH.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...