Đẩy nhanh xây dựng thương hiệu, nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp

14/05/2015 09:55
Đẩy mạnh sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của nông sản trên thị trường- đây là đích đến của TP Móng Cái trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản.

Theo Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh, TP Móng Cái có 3 sản phẩm nông nghiệp xây dựng thương hiệu, gồm: ghẹ Trà Cổ, tôm chân trắng và lợn Móng Cái. Đến thời điểm hiện tại các sản phẩm đã hoàn thành tốt giai đoạn triển khai, xây dựng thương hiệu. Tới nay đã có 2 sản phẩm được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp văn bằng chứng nhận là: tôm chân trắng và ghẹ Trà Cổ. Đối với sản phẩm Lợn Móng Cái đang được các cơ quan chức năng tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết trình thẩm định.  Hiện tại cơ quan chức năng TP Móng Cái đang triển khai đẩy mạnh phát triển sản xuất, ứng dụng KHCN ...đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Triển khai các dự án sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường đối với các sản phẩm nông sản của Móng Cái 

Đối với dự án Tôm chân trắng, hiện các cơ quan chức năng TP Móng Cái đã xây dựng, hoàn thiện tiêu chuẩn sản phẩm. Cơ quan chuyên môn đã phối hợp với Hội nghề cá Móng Cái hoàn thiện và ban hành 6 quy trình từ khâu nuôi trồng tới quy trình vận chuyển bảo quản và ương dưỡng tôm giống. Đi vào triển khai thực tế, thành phố đã thực hiện hỗ trợ 6 mô hình nuôi tôm chân trắng ở 3 xã là: Hải Hòa, Bình Ngọc và Vạn Ninh với tỷ lệ thành công trên 65% (4/6 mô hình thành công); thực hiện hỗ trợ 1 cơ sở là đại lý thu mua tôm sống và tôm ướp nước đá, hướng dẫn cơ sở trong việc nâng cấp điều kiện sản xuất đảm bảo vệ sinh ATTP, cách xử lý, bảo quản tươi, ướp nước đá và vận chuyển sống theo quy trình được phê duyệt.

Ngoài ra, Móng Cái cũng đã triển khai công tác phát triển thị trường, giới thiệu sản phẩm như: Tham gia Hội chợ Móng Cái, hỗ trợ giới thiệu và bán sản phẩm, ở Hạ Long, Hà Nội và Móng Cái. Những năm gần đây (2010-1013) sản lượng, diện tích nuôi tôm liên tục tăng nhanh từ trên 900-1.100 ha, giá tăng từ 100-180 nghìn/kg. Người nuôi tôm có thu nhập tốt. Đây là thuận lợi không nhỏ để triển khai dự án thành công.

Đối với dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Ghẹ Trà Cổ”, cơ quan chức năng đã hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm. Xây dựng hệ thống quản lý và phát triển NHCN Ghẹ Trà Cổ: Thiết kế logo, nhãn mác, bao bì, tờ rơi, poster; Quy chế sử dụng NHCN; Quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu; Quy chế kiểm soát nhãn hiệu... Do đặc thù là nguồn thủy sản khai thác, Móng Cái cũng thực hiện các giải pháp nuôi thử nghiệm ghẹ thương phẩm bằng giống nhân tạo, thu gom giống (ghẹ óp, ghẹ nhỏ...) và nuôisau đánh bắt...; thử nghiệm mô hình quản lý cộng đồng trong khai khai thác ghẹ... Đồng thời tổ chức tập huấn quy trình khai thác, nuôi ghẹ, kỹ năng quản trị, kinh doanh, phát triển thị trường cho các hộ ở phường, xã.

Hiện tại, Móng Cái đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, xin hướng dẫn của cơ quan cấp trên về trình tự, thủ tục tuyển chọn đơn vị chủ trì thực hiện và quản lý dự án đồng thời tuyển chọn đơn vị tư vấn thực hiện dự án Tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Lợn Móng Cái” cho các sản phẩm từ lợn Móng Cái...

Trung tâm TT và VH
Đài TT-TH
Loading...